Paused Dreams

ความอ่อนโยนลึกซึ้งซึมลึกอยู่ในภาพถ่ายชุด “ฝันค้าง” ของ คัทลียา จารุทวี นี่คือภาพเหมือนที่เกินคำบรรยายของวัยเยาว์; อายุเพียงเท่านี้ แต่อบอวลแล้วด้วยกลิ่นอายของความไม่สมหวัง ดั่งแผ่นเสียงเต้นรำเก่าๆที่ครวญหาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ที่เข็มตกร่องลงในประโยคอันเศร้าสร้อยและซ้ำซาก ใกล้ชายแดนไทย – ลาว “สาวรับแขก” ชาวลาวรอคอยลูกค้าหน้าบาร์คาราโอเกะ ยามนี้เป็นหน้าฝน แขกน้อย แต่บาร์เยอะ การแข่งขันในพื้นที่จึงดุเดือด.

คัทลียา: “เราเห็นวิญญาณแห่งความหวังลอยอยู่อย่างชัดแจ้ง ซึ่งบ่มเพาะด้วยความอดทนจากการรอคอยที่ไม่สิ้นสุด”

ความเห็นใจและใกล้ชิดที่ช่างภาพมีต่อแบบของเธอนั้นรุนแรงจนสัมผัสได้ เธอทำให้เราน้ำตาซึม แม้นขณะที่ความสูงของคุณภาพผลงาน และความซื่อตรงของเธอ กำลังยกย่องหญิงสาวเหล่านั้นในฐานะจิตวิญญาณร่วมวัฏสงสาร สีสันสดใสเป็นขนมสายตาในสิ่งแวดล้อมกลางแสงนีออนของหญิงสาวเหล่านี้ และชุดที่สวมใส่ ชวนให้เรานึกถึงเด็กหญิงเล่นบ้านตุ๊กตา

“สายตาพวกเธอร้องหาสิ่งที่เหนือกว่า – ความใฝ่ฝันของเธอก็คงไม่ต่างจากหญิงสาววัยยี่สิบกว่าคนอื่นๆ แต่การเดินเกมชีวิตของพวกเธอ กลับทำให้ติดกับในวงจร ที่มีแต่จะนำพาตัวเธอห่างไกลจากชีวิตในฝัน”

คัทลียา จารุทวี ช่างภาพลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เกิดและโตในกรุงเทพ เธอจบปริญญาตรีทางสังคมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริสตอล และปริญญาโทด้านการถ่ายภาพข่าวจากมหาวิทยาลัยเวสท์มินสเตอร์ เธอเคยแสดงงานภาพถ่ายทั้งในลอนดอน, กรุงเทพ, พนมเปญ และย่างกุ้ง

ขอเชิญท่านที่สนใจร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการ “ฝันค้าง” ในวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม เวลา 18.30 – 21.00น.

Exhibition: Paused Dreams / ฝันค้าง
Artist: Cattleya Jaruthavee / คัทลียา จารุทวี
Date: May 9 – June 28, 2015
Venue : Kathmandu Photo Gallery
Call : 02-234-6700
Email : kathmandu.bkk@gmail.com
Website : www.kathmanduphotobkk.com

You may also like...