Tove Jansson

ตูเว ยานซอน เกิดวันที่ 9 สิงหาคม 1914 ที่ประเทศฟินแลนด์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
พ่อของเธอเป็นประติมากรที่มีชื่อเสียง แม่เป็นศิลปินภาพประกอบปกหนังสือที่ประสบความสำเร็จ เธอเกิดมาในบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยศิลปะและงานสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้ทำให้ตูเวคุ้นเคยกับอุปกรณ์ศิลปะมากกว่าเด็กทั่วไป เธอจึงวาดรูปและสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตั้งต่ายุ 4 ขวบ และมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารเป็นบทกวีประกอบภาพเมื่อตอนอายุ 13 ปี

มูมินถือกำเนิดขึ้นมาด้วยลายเส้นแบบง่ายๆครั้งแรกในทศวรรษที่ 1930 ที่ด้านนอกของกำแพงหน้าห้องน้ำ ใครจะคิดว่าต่อมามูมินจะเป็นสัตว์น้อยที่เป็นที่รัก เป็นที่รู้จักกว้างขวาง และเป็นที่นิยมมากที่สุดตัวหนึ่งในวรรณกรรมสำหรับเด็ก หุบเขามูมินเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น แต่ประเทศฟินแลนด์และตูเว ยานซอน มีอยู่จริง โลกของมูมินเป็นโลกแสนวิเศษ บรรดาตัวละครในหุบเขามีอุปนิสัยเหมือนคนจริงๆ ที่เราเคยพบเจอ อาจเป็นเพื่อนเรา พ่อแม่พี่น้องเรา หรือคนที่เรารู้จัก เรื่องราวของมูมินเต็มไปด้วยมิตรภาพ ครอบครัว ความรัก ความหวัง ความฝัน รวมถึงความกลัวและความเศร้า มันเรียบง่ายแต่แจ่มชัด ด้วยมุมมองที่สุดมหัศจรรย์ของตูเว ยานซอน

โลกของตูเว ไม่ใช่แค่นักวาดภาพประกอบและผู้ให้กำเนิดมูมินเท่านั้น เธอรักในการเขียนภาพ รูปแบบการเขียนภาพของเธอพัฒนาโดยได้รับอิทธิพลจากโรงเรียนศิลปะ การเดินทาง รวมถึงศิลปินที่เธอสนใจ เธอยังคงเขียนภาพเหมือนตนเอง เพื่อนและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

ตูเวทำงานหนักมาตลอดชีวิต เพราะเธอรักสิ่งที่เธอทำ คำขวัญส่วนตัวของเธอคือ การงานและความรัก เธอเสียชีวิตในวัย 86 ปี แต่จิตวิญญาณของตูเวยังมีชีวิตผ่านงานศิลปะและงานเขียนของเธอตลอดมา

ผู้สร้างโลกใบใหม่ที่ใครๆก็ใฝ่ฝันถึง

ขอบคุณข้อมูลจาก : โลกในหุบเขามูมินของ ตูเว ยานซอน โดย ฟิลิป อาร์ดาห์

You may also like...