TAKAHASHI HIROKO

THE GREEN MIND ARTIST

ในยุคสมัยนี้ใครๆต่างพูดกันถึงเรื่องแนวคิดสีเขียว สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายนิยมใช้กรีนคอนเซปท์มาเป็นจุดขาย แต่ในความเป็นจริงนั้น สิ่งของบางอย่างสะท้อนแนวคิดในเชิงอนุรักษ์จริงๆ ในขณะที่หลายสิ่งหลายอย่างนั้นอาจเป็นสิ่งจอมปลอม

ทาคาฮาชิ ฮิโรโกะ หนึ่งในศิลปินนักออกแบบสาวชาวญี่ปุ่นรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงที่สุดด้วยผลงานการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ ในแบรนด์ HIROCOLEDGE ทัศนะของเธอในงานสิ่งทอนั้น สื่อได้ถึงความมีหัวใจของนักอนุรักษ์ และยังสามารถสื่อสารออกมาเป็นงานแฟชั่นที่ดูเก๋ไก๋ โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ชัดเจน

เธอคิดอยู่เสมอว่าระบบการผลิตเป็นจำนวนมากในงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในวงการแฟชั่นสิ่งทอ เป็นระบบการผลิตที่ทำให้มีสิ่งของเหลือใช้เหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก นอกจากจะสร้างขยะมากมายให้กับโลกแล้ว หากเรามองย้อนไปสู่กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้น ย่อมหมายถึงความสูญเสียมหาศาลที่เริ่มตั้งแต่การใช้พื้นที่เพื่อทำการเกษตรกรรม การปลูกฝ้าย ปลูกพืชที่ใช้ถักทอเป็นเส้นใย การใช้แรงงานมหาศาลในการทอผ้า พลังงานไฟฟ้า น้ำ ฯลฯ การผลิตออกมาใช้อย่างไม่คุ้มค่า ทำให้เกิดความสูญเสียทรัพยากร ด้วยเหตุนี้ ทาคาฮาชิ ฮิโรโกะ จึงได้หาหนทางสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แฟชั่นและสิ่งทอที่ลดความสูญเสีย ลดความฟุ่มเฟือยต่อทรัพยากรธรรมชาติและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

การออกแบบของ ทาคาฮาชิ ฮิโรโกะ มีสีสัน ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ เธอใช้สีที่เรียบง่าย สีสันขั้นพื้นฐาน และใช้รูปทรงวงกลม รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ แต่ว่ากลับได้ผลงานที่โดดเด่น งดงาม และสมบูรณ์แบบในตัวเอง ทำให้เธอได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากลเช่นเดียวกับศิลปินญี่ปุ่นอีกมากมายที่ก้าวเข้ามายืนบนเวทีโลก ด้วยแนวคิดสีเขียว

ทาคาฮาชิ ฮิโรโกะ เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1977 จบการศึกษาด้านการออกแบบและการย้อมสีผ้าจาก Tokyo National University of Fine Arts and Music หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาโท เธอทำงานเป็นนักออกแบบให้กับบริษัทเครื่องแต่งกาย ต่อมาในปี 2003 สมัครเรียนต่อระดับปริญญาเอก และในปี 2005 ได้รับเชิญจากกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสไปทำงานในตำแหน่งศิลปินที่ City Internationale des Arts ปีถัดมาหลังจากที่ได้รับความสำเร็จจากการจัดนิทรรศการที่กรุงปารีสถึงสองครั้ง เธอได้เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น แล้วก่อตั้งบริษัทของตัวเองขึ้นมาโดยใช้ชื่อสินค้าว่า “Hirocoledge” ปี 2008 ฮิโรโกะได้รับปริญญาเอกสาขาวิจิตรศิลป์และทุ่มเทการทำงานให้กับงานฝีมือ แฟชั่น และงานศิลปะต่างๆผลงานของเธอมักจะเป็นแนวเก๋ไก๋ทันสมัย โดยใช้วัสดุที่ใช้เทคนิคแบบประเพณีที่ตกทอดสืบต่อกันมาหลายรุ่น ซึ่งผลงานที่ทำให้เธอได้รับการยอมรับอย่างสูงคือการออกแบบชุดกิโมโนสมัยใหม่ ที่แสดงออกให้เห็นถึงความเป็นญี่ปุ่นร่วมสมัย และใช้งานได้ในชีวิตจริง ซึ่งเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญในวงการออกแบบแฟชั่นญี่ปุ่นจนโด่งดังถึงระดับสากล

Hiroko Takahashi is a young blood Japanese textile artist. With her Dr. of Fine Arts degree from Tokyo National University of Fine Arts and Music, she is the founder of the company, HIROCOLEDGE CO.,Ltd. Her Design-Characteristics are Unique combinations of circle and straight lines are hallmarks of her expression. Her concept is to break peoples, fixed ideas and provoking new ways of thinking. She is working on various projects such as “HIROCOLEDGE”, an experiment involving collaboration with craftsmen of many different skills. Re-thinking the traditional Kimono in her own particular way has totally changed the perception of this classic dress. When Hiroko wears her kimonos she becomes “the concept”, or her own portrait, so to speak.

—————–

ผู้เขียน : วรรณศิริ ศรีวราธนบูลย์

You may also like...