Jeanne-Marie Lanvin

สำหรับแฟชั่นนิสต้าทั้งหลาย ชื่อของแบรนด์ Lanvin ย่อมเป็นหนึ่งในหมุดหมายของแฟชั่นชั้นสูงที่ยอมรับกันมานานโดยฝีมือของ Jeanne-Marie Lanvin สุดยอดนักออกแบบแฟชั่นชื่อดังระดับโลกผู้ก่อตั้ง Lanvin Fashion House ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักออกแบบแฟชั่นผู้ทรงอิทธิพลยิ่งในช่วงปี 1920 ถึง 1930

ด้วยสไตล์ที่มีเอกลักษณ์อันเกิดจากพรสวรรค์อันวิจิตรบรรจงในงานเย็บปักถักร้อย และการตกแต่งด้วยลูกปัด ในสีสันอ่อนโยนสว่างสดใสของมวลพฤกษาซึ่งใครๆ ต่างยอมรับว่า สไตล์นี้เปรียบประดุจเครื่องหมายการค้าของแบรนด์ Lanvin ที่ประสบความสำเร็จในโลกแฟชั่นและแข็งแกร่งทางธุรกิจมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

แต่ก่อนจะมาเป็นดีไซเนอร์มือทอง Lanvin ก็มีเส้นทางที่ไม่เรียบง่ายเช่นเดียวกับบุคคลระดับตำนานทั้งหลาย ที่มีความยากลำบากเป็นบททดสอบ เธอเป็นพี่คนโตจากครอบครัวที่มีลูกดกถึง 11 คน ต้องเริ่มต้นชีวิตการทำงานของเธอตั้งแต่วัยเยาว์เพียง 16 ปี ด้วยการเป็นลูกจ้างฝึกงานของร้านเย็บหมวกสตรี Madame Felix ในปารีส ก่อนที่จะถูกฝึกหนักให้เป็นช่างตัดเสื้อ ของร้าน Talbot และเริ่มต้นอาชีพในโลกแฟชั่นด้วยการเป็นช่างเย็บหมวกสตรีเพื่อเลี้ยงชีพ

แม้ชีวิตส่วนตัวในเรื่องรักๆใคร่ๆ ของเธอจะไม่ประสบความสำเร็จนักจากการแต่งงานที่ไม่ราบรื่นนักถึง 2 คราว แต่หากจะบอกว่า ความสำเร็จในงานแฟชั่นของเธอเริ่มมาจากครอบครัวก็ไม่ผิดเสียทีเดียว เพราะการออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าแสนสวยให้ลูกสาวสุดที่รัก  Marguerite ในวัยเยาว์ ซึ่งเมื่อโตขึ้นมีอาชีพเป็นนักร้องโอเปร่าและเป็นทายาทผู้สืบทอดแบรนด์นั้น ได้สร้างความสนใจให้เหล่าชนชั้นสูงที่มั่งคั่งในสังคมฝรั่งเศส จนมีการสั่งตัดเสื้อผ้าเด็กผู้หญิงตามแบบที่ Lanvin ออกแบบไว้ให้ลูกสาวของเธอสวมใส่มากมาย และต่อมาความนิยมก็ขยายไปยังแม่ของบรรดาลูกสาวทั้งหลาย ที่อยากสวมใส่ชุดสวยในสไตล์เดียวกับลูกๆ ของพวกหล่อนบ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ Lanvin ในฐานะที่เป็นแฟชั่นยอดนิยมสำหรับทั้งคุณแม่และลูกสาวผู้มีรสนิยมแห่งสังคมชั้นสูงในมหานครปารีส จนนำไปสู่การเปิด Boutique หรูหราโด่งดังในนามของเธอเอง ก่อนที่จะขยายความนิยมไปสู่ระดับสากลด้วยความหรูเฉียบ และทันสมัยอย่างมีเอกลักษณ์หาตัวจับยาก

ตั้งแต่ปี 1923 เป็นต้นมา ความสำเร็จของแบรนด์ Lanvin สยายปีกในอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วยการแตกไลน์สินค้าจากเดิมที่มีแต่ชุดแฟชั่นสตรี มาสู่แฟชั่นบุรุษ เฟอร์ และชุดชั้นใน แต่สิ่งที่ทำให้ชื่อเสียงของ Lanvin ดังกระหึ่มกลายเป็น น้ำหอม Lanvin Parfums SA ในปี 1924 และน้ำหอมที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ Arp?ge ในปี 1927 ด้วยแรงบันดาลใจที่มาจากการผสานศิลปะดนตรีจากพรสวรรค์ของ Marguerite ลูกสาวสุดที่รักของเธอซึ่งเป็นนักร้องโอเปร่า ทำให้เธอคิดค้นน้ำหอมนี้ขึ้นจนโด่งดังไปทั่วโลก

พรสวรรค์ในการออกแบบของเธอไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแฟชั่นการแต่งกาย ทว่ายังขยายขอบเขตไปสู่การออกแบบเครื่องเรือนหรูหราในแบรนด์เดียวกัน โดยจุดเริ่มต้นของผลงานส่วนใหญ่ มาจากการออกแบบเพื่อการใช้สอยในชีวิตส่วนตัว โดยเริ่มจากการทำสิ่งต่างๆ ขึ้นเพื่อคนที่เธอรักทั้งสิ้น จึงไม่ใช่สิ่งเกินเลยหากจะสรุปว่า เอกลักษณ์อันโดดเด่นที่แท้ของแบรนด์ Lanvin คือการสื่อสารถึงความรัก ความรู้สึกดีๆ ที่คนรักกันปรารถนาจะมอบให้แก่กัน เช่นเดียวกับชุดสวยและน้ำหอมชั้นดีที่เธอสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อลูกสาวสุดที่รัก

หลังจากที่ Jeanne-Marie Lanvin ล่วงลับไปในปี 1946 แบรนด์นี้ก็ได้รับการสานต่อโดย  Marguerite di Pietro ผู้เป็นทั้งทายาทและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ของเธอ ซึ่งผู้เป็นทายาทก็ยังคงรักษาชื่อเสียงของแบรนด์ Lanvin เอาไว้อย่างมั่นคงมาโดยตลอดจนปัจจุบัน

——————————————————————————–

เรียบเรียงโดย :  วีร์วิศ
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...