NEMIRAJ – CHARIOT OF HEAVEN by SOMTOW SUCHARITKUL

Nemiraj Final Poster RESIZED

เนมิราช – การแสดงประกอบดนตรีชุดทศชาติ ของสมเถา สุจริตกุล

นำแสดงโดย พระราชนัดดา กับบุคคลเด่นดัง

อะไรคือความเหมือนระหว่างคุณพลอยไพลิน เจนเซ่น  โจนาส แอนเดอร์สัน ดาราเพลงลูกทุ่งจากสวีเดน สเตซี แทพเพ่น ดาราโอเปร่าจากชิคาโก กับ ธนชัย อุชิน หรือ ป๊อด เดอะ โมเดิร์น ด๊อก ดาราเพลงป็อบ ไมรา มอลลอย นักร้องชนะเลิศ “Thailand’s Got Talent” กับ แอธาลี เดอ โคนิง ดาราเพลงแจซ

คำตอบก็คือ ความเหมือนอยู่ที่ทุกท่านที่เอ่ยนามกับนักร้องมีชื่ออีกหลากหลายจะร่วมแสดงเป็นเทพเจ้าในฉากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ใน “พระเนมิราช – การแสดงประกอบดนตรีชุดทศชาติ” นำเสนอโดยโอเปร่าสยาม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (หอประชุมใหญ่)

Dasjati_from Bhuridat_RE

กว่าสิบปีมาแล้วที่วัฏจักรทศชาติภายใต้โครงการคีตมหากาพย์ทศชาติ ก่อตั้งและดำเนินการโดย สมเถา สุจริตกุล ได้เริ่มเป็นรูปธรรม  ภายในสิ้นปี 2559  โอเปร่าสยามจะนำเสนอทศชาติในรูปแบบการแสดงบนเวทีรวม 5 เรื่อง  ซึ่งเป็นการ “เดินหน้า” ถึงครึ่งทางของโครงการ  เมื่อเสร็จบริบูรณ์ทั้งสิบพระชาติ  คีตมหากาพย์ทศชาติจะเป็นการแสดงชุดที่ยิ่งใหญ่เหนือผลงานอื่นใดในประวัติศาสตร์สังคีตศิลป์รวมทั้ง The Ring Cycle ซึ่งประกอบด้วยมหาอุปรากร 4 เรื่อง ทั้งจำนวนรายการและนักแสดง

จินตนาการสร้างสรรค์ของสมเถาโดยนำอดีตชาติทั้งสิบของพระพุทธเจ้ามาถ่ายทอดในรูปแบบการแสดงบนเวทีเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ  ทั้งนี้ ผู้ประพันธ์มีวัตถุประสงค์ในการปรับเปลี่ยนศิลปะการแสดงของนานาชาติและยกระดับประเทศไทยให้เป็นเวทีใหม่ที่ดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกให้เดินทางมาชม  เมื่อสิบกว่าปีมาแล้วที่ไทยได้รับการยกย่องจากสื่อต่างประเทศว่าเป็น “ศูนย์รวมมหาอุปรากรแห่งภาคพื้นเอเซีย” ดังปรากฏในนิตยสารมหาอุปรากรที่มีอิทธิพลสูงสุดของนครนิวยอร์คและกรุงลอนดอน

Dasjati from Sama_RE

“ถ้าผมมีชีวิตอยู่จนแล้วเสร็จทั้งสิบพระชาติ”  สมเถากล่าว  “ทศชาติจะเป็นคีตมหากาพย์แห่งภาคพื้นเอเซียที่มีเอกลักษณ์ของตนเองในด้านธรรมเนียมประเพณี  การนำเสนอการแสดงชุดอลังการเป็นประจำทุก 3 ปี จะส่งผลให้นักร้องนักแสดง นักดนตรี นักออกแบบ รวมทั้งผู้ร่วมงานจำนวนมหาศาลมีงานทำชั่วลูกหลาน” สมเถากล่าวต่อไปว่า  “โครงการคีตมหากาพย์ไม่ใด้เป็นจุดสนใจของทุกหมู่เหล่าเท่านั้น  แต่เป็นที่สนใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก วงการศึกษา ตลอดจนผู้หลงไหลศิลปะหลากหลายแขนงรวมทั้งลีลาระบำ”

การรวมฉากสำคัญในบัลเล่ต์โอเปร่าจากทศชาติชาดก 5 เรื่องแรกแห่งวัฎจักร เป็นงานเฉลิมพระเกียรติรายการแรกของปี 2559 เนื่องในอภิลักขิตสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี นำเสนอโดยโอเปร่าสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล  คณะมหาอุปรากรในสังกัดมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ องค์กรเพื่อการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโดยไม่แสวงหาผลประโยชน์  ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และ บริษัทเท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด (พาซาญ่า)

Dasjati from Mahajanaka_RE

จุดเด่นที่สุดของรายการได้แก่ฉากดาวดึงส์รอบปฐมทัศน์โลกจาก “พระเนมิราช”  ผลงานล่าสุดในชุดวัฏจักรทศชาติโดยสมเถา สุจริตกุล  พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นพระเนมิราช เสด็จโดยยานวิเศษไปเฝ้าเทพเจ้า 33 องค์ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งเป็นสถิตยสถานของท้าวสักกเทวราชหรือพระอินทร์  ในฉากนี้  สมเถาได้รังสรรค์การขับร้อง 33 เสียงของนักร้อง 33 คน  และได้เชิญนักร้องยอดเยี่ยมทั้งไทยและนำเข้าจากต่างประเทศมาร่วมขับร้อง  เพลง Ensemble ที่ใช้นักร้องถึง 33 คนไม่เคยปรากฏมาก่อนในโลกมหาอุปรากรซึ่งตามปกติใช้เพียง 7 หรือ 8 คน  ฉะนั้น การรวมนักร้องจำนวย 33 คนจึงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  “ผมขอขอบคุณจากใจจริงที่บุคคลเด่นดังหลายท่านต้องการมีส่วนร่วมในช่วงเวลาสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์”

“โอเปร่าสยามโดยเฉพาะตัวผมเองรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งที่คุณพลอยไพลิน เจนเซ่น กรุณามาร่วมแสดงในบทอัตมเทพ เทพเจ้าแห่งดวงวิญญาณ ในฉากดาวดึงส์”  สมเถากล่าว  “วัฏจักรทศชาติเป็นโครงการเพื่อชาติศาสน์กษัตริย์ ที่ผมน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชวงศ์จักรีเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความเทิดทูนบูชา  และเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายที่ผมมอบให้ประเทศชาติ  การที่พระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกรุณาให้เกียรติมาร่วมแสดง  จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและผูกพันอันลึกซึ้งหาที่เปรียบมิได้ที่เราทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ณ เบื้องพระบรมบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

นอกจากนั้น ยังมีนักแสดงจากวงการเด่นดังมารับบทเทพเจ้าต่าง ๆ ในฉากนี้ อาทิ โจนาส แอนเดอร์สัน ในบท วายุเทพ เทพเจ้าแห่งลมพายุ  ธนชัย อุชชิน (ป๊อด เดอะโมเดิร์นด๊อก) ในบทพระศิวะ สเตซี แทพเพน รับบท อัคนีเทพ เทพเจ้าแห่งพระเพลิง นาทลดา ธรรมธนาคม แสดงบท อันตฤกษ์เทพ เทพเจ้าท่ามกลางหมู่ดาว ไมรา มอลลอย ในบท นาคศาสตรเทพ เทพเจ้าแห่งดวงดารา และ แอธาลี เดอโคนิง ในบทเทพเจ้าแห่งพลังภายใน ฯลฯ

เนมิราช – การแสดงประกอบดนตรีชุดทศชาติ เปิดแสดงให้ประชาชาชนชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2559 เวลา 14.00 และ 20.00 น. รวมสองรอบแสดง โปรดสำรองบัตรผ่านทาง www.operasiam.com

สำหรับสื่อมวลชนกรุณาติดต่อ
วารินทร์ ภัทรปทุมทอง (ออดี้)

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร 02 260 5820#124
อีเมล์: audi@tqpr.com

You may also like...