Chihiro Iwasaki

เธอคือศิลปินวาดภาพสีน้ำชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังในระดับสากล ชิฮิโระ อิวะซากิ (Chihiro Iwasaki) ถึงแม้วันนี้เธอจากไปนานแล้ว แต่ผลงานของชิฮิโระยังเป็นที่ชื่นชอบ และสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นเสมอมา

ไม่เพียงแต่ลายเส้น และการลงสีที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น หากแต่ภาพวาดของ ชิฮิโระ อิวะซากิ ยังสื่อความหมายถึงความใฝ่ฝันในสันติภาพและความสุขให้กับเด็กๆทั่วโลก

ชิฮิโระ อิวะซากิ เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ในปี 2461 ที่เมืองทาเคะฟุ จังหวัดฟุคุอิ และย้ายไปอยู่ที่โตเกียวในปีต่อมา เธอเป็นบุตรสาวคนโตของครอบครัวในบรรดาลูกสาว 3 คน บิดาของชิฮิโระเป็นสถาปนิก ทำงานให้กับกองทัพญี่ปุ่น มารดาเป็นครู ชิฮิโระจึงเป็นเด็กที่เติบโตขึ้นอย่างมีความสุข เธอเป็นเด็กที่รักการวาดรูป

ตอนอายุ 14 ปี เธอเริ่มเรียนการวาดภาพลายเส้นและการวาดภาพสีน้ำมันกับ ซาบุโระสุเกะ โอคาดะ (Saburosuke Okada) และตอนอายุ 18 ปี ก็ได้เรียนการเขียนตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นกับชูโยะ โอดะ (Shuyo Oda) แห่งสำนักฟูจิราวะโคเซอิ (Fujiwara Kozei School)

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านของเธอถูกโจมตีทางอากาศและถูกเผาทำลาย ชิฮิโระทราบข่าวว่าประเทศญี่ปุ่นแพ้สงคราม ขณะที่อยู่บ้านเกิดของบิดา มารดาในเมืองมัตสึโมโต จ.นางาโน ต่อมาในปี 2507 ชิฮิโระซึ่งตั้งใจว่าจะเป็นนักวาดภาพจึงได้เดินทางกลับสู่โตเกียวเพียงลำพัง และพบว่าทุกสิ่งทุกอย่างสลายไปกับกองเพลิงจนหมดสิ้น เวลานั้นเธอทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์ และวาดรูปประกอบเรื่องที่ตีพิมพ์ไว้ด้วย ในตอนกลางคืนชิฮิโระไปเรียนที่โรงเรียนสอนศิลปะและโฆษณาชวนเชื่อ เธอมักจะพกกระดาษและดินสอไว้กับตัวและวาดอะไรก็ตามที่เธอเห็น

ในปี 2493 ชิฮิโระ ได้แต่งงานกับเซนเมอิ มัตสึโมโตะ และปีต่อมาเธอได้ให้กำเนิดบุตรชาย ชื่อ ทาเคชิ หลังจากนั้นเป็นต้นมาชิฮิโระมักวาดรูป “เด็กที่มีชีวิตชีวา” โดยใช้ลูกชายมาเป็นแบบ ผลงานเหล่านี้ได้กลายเป็นที่นิยมในบรรดานิตยสารรูปภาพและหนังสือภาพ ในช่วงหลังเธอชอบเชิญให้บิดามารดาของสามี และมารดาของเธอที่เป็นอัมพาตครึ่งตัวมาที่บ้าน และมักจะวาดรูปไปด้วย ขณะที่ทำงานบ้าน เลี้ยงลูก และปรนนิบัติสามีซึ่งเป็นถึงสมาชิกรัฐสภา

ชิฮิโระ อิวะซากิ ชนะเลิศการประกวดและได้รับรางวัลมากมาย ได้แก่ รางวัลกราฟฟิคไพรซ์เฟียราดิโบโลญญา (Graphic Prize Fiera di Bologna) จากผลงานชื่อ เจ้านกน่ารัก (the Pretty Bird) ในปี 2516 และรางวัลเหรียญเงินจากงานหนังสือนานาชาติเลปซิก (Leipzig International Book Fair) จากผลงานชื่อ เด็กๆในเปลวเพลิงแห่งสงคราม (Senka no Naka no Kodomo-tachi)ในปี 2517

คำพูดของ ชิฮิโระ อิวะซากิ ที่ว่า “สันติภาพและความสุขของเด็กทุกคนในโลก” แสดงให้เห็นชีวิตของเธอในฐานะของศิลปินซึ่งวาดรูปอย่างต่อเนื่อง โดยมีความหวังที่จะแสวงหาความสุขให้กับเด็กๆ และสันติภาพให้กับโลกตลอดชั่วชีวิต ผลงานของเธอยังแสดงให้เห็นถึงความน่ารักของเด็กๆที่วาดด้วยสีสันสวยงามและดูสะอาดตา และเป็นที่ชื่นชอบจนถึงทุกวันนี้ ฉากหลังของรูปที่ชิฮิโระวาด ยังแสดงถึงประสบการณ์ชีวิตวัยเด็กของเธอในช่วงสงครามที่ฝังรากลึกลงในจิตใจ เธอมีความฝันถึงโลกที่ไม่ต้องมาประสบพบเจอกับสงครามตลอดชั่วชีวิตของเธอ

มูลนิธิอนุสรณ์ชิฮิโระ อิวะซากิ
ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 หรือ 2 ปีหลังการจากไปของ ชิฮิโระ อิวะซากิ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกย่องความสำเร็จของชิฮิโระ ฮิวะซากิ และในฐานะของผู้สนับสนุนความหลากหลายของการพัฒนาด้านประชาธิปไตยในวัฒนธรรม ผ่านการใช้หนังสือภาพเป็นสื่อ มูลนิธิได้เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะชิฮิโระ กรุงโตเกียว (Chihiro Art Museum Tokyo) และพิพิธภัณฑ์ศิลปะชิฮิโระ เมืองอะซูมิโนะ (Chihiro Art Museum Azumino) ขึ้น

นอกจากผลงานของชิฮิโระที่ผู้มาเยี่ยมชมจะได้เห็นแล้ว ยังมีผลงานหนังสือภาพจากศิลปินทั่วโลกร่วมจัดแสดงอยู่ด้วย (เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2557 พิพิธภัณฑ์มีผลงานของชิฮิโระอยู่ราว 9,450 ชิ้น และมีผลงานอีก 17,300 ชิ้นที่วาดขึ้นโดยศิลปิน 203 คน จาก 33 ประเทศ)

ขอบคุณข้อมูลจาก : JapanFoundation Bangkok

 

You may also like...