Journy with a Paint Brush

หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยินดีนำเสนอนิทรรศการศิลปะ “พู่กันกับการเดินทาง”  ผลงานของศิลปินสีน้ำระดับแถวหน้า สมบูรณ์ พวงดอกไม้

สมบูรณ์ พวงดอกไม้ ศิลปินหญิงวัย 54 ปี เชื่อว่า เธอเกิดมาโดยมีมือข้างหนึ่งถือพู่กัน อีกข้างหนึ่งถือดินสอ ที่พร้อมจะรังสรรค์ผลงานภาพเขียนในทุกสภาวการณ์ ดังนั้นทางเลือกของอนาคตที่เหมาะสมสำหรับเธอคือ เส้นทางศิลปะ ครอบครัวของเธอโดยเฉพาะผู้เป็นแม่ ไม่อยากให้เลือกเดินเส้นทางด้านนี้ แต่ผู้เป็นพ่อได้พาไปสมัครเรียนที่วิทยาเขตเพาะช่าง ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งที่เธอเป็นเด็กต่างจังหวัดและอยู่ในช่วงชีวิตวัยรุ่น

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สมบูรณ์ พวงดอกไม้ ได้อุทิศชีวิตเพื่องานศิลปะมายาวนานกว่า 40 ปี พู่กันกับการเดินทาง เป็นชื่อของหนังสือที่ตีพิมพ์ในปี 2005 ซึ่งบันทึกผลงานต่างๆที่รวบรวมไว้เป็นส่วนสำคัญของการทำงานอย่างต่อเนื่องมากกว่า 400 ภาพ โดยสรุป ทั้งยังเป็นชื่อของนิทรรศการที่จะนำเสนอผลงานใหม่ในช่วงระยะเวลาที่ต่อเนื่องกันจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ที่อยากค้นพบเธอ หรือผู้ที่คุ้นเคยดีแล้วได้เข้าใจในตัวตนของเธอมากยิ่งขึ้น 

พู่กันกับการเดินทาง โดยส่วนรวมก่อนรังสรรค์งานศิลป์ทุกครั้ง สมบูรณ์จะสังเกตุเห็นความสวยงามและความแตกต่าง โดยขึ้นอยู่กับอารมณ์และความคิดที่มุ่งมั่นจะเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ที่ถูกต้องหรือเปรียบเปรย ในทางการเรียนการสอน เธอเริ่มเรียนวาดภาพดอกไม้, ธรรมชาติ, ภูมิทัศน์และชนิดของวิชาองค์ประกอบศิลป์แบบอิมเพรสชั่นนิสม์ ก่อนที่จะพัฒนาขั้นตอนและเทคนิคที่แตกต่างออกไป รวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับบุคลิกของตนเอง

สมบูรณ์จะเป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนสีน้ำและดอกไม้เป็นส่วนใหญ่ แต่นิทรรศการครั้งนี้จะเป็นผลงานรวบรวม ตั้งแต่ช่วงระยะเวลาที่เดินทางไปหลายๆประเทศ เช่น นครวัด ประเทศกัมพูชา, ประเทศลาว, ประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ในการแสดงผลงานรวมครั้งนี้ สมบูรณ์ชี้แนวทางความคิดใหม่บางส่วน โดยนำประวัติของเรื่องราวต่างๆอันน่าตื่นตาตื่นใจและแปลกใจ ที่เธอพบเจอในชีวิตประจำวันมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน โดยใช้เทคนิคผสม เช่น การแข่งจักรยาน “Tour de France” ที่ประเทศฝรั่งเศส, การเดินทางบนถนนเพื่อแสวงบุญ “Saint Jacques de Compostelle” หรือ “ชีวิตการเดินทางของเพื่อน” และอื่นๆ โดยเธอหวังว่า นิทรรศการครั้งนี้ “พู่กันกับการเดินทาง” คงจะให้ประโยชน์และความเพลิดเพลินมากบ้างน้อยบ้าง สำหรับทุกท่านและผู้ที่ติดตามผลงานของเธอมาตลอด

สร้างสรรค์งานศิลป

“พู่กันกับการเดินทาง” โดยส่วนรวมก่อนรังสรรค์งานศิลป์ทุกครั้ง ดิฉันจะสังเกตเห็นความสวยงามและความแตกต่าง โดยขึ้นอยู่กับอารมณ์และความคิดที่มุ่งมั่น จะเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ที่ถูกต้องหรือเปรียบเปรย ในทางการเรียนการสอนดิฉันเริ่มเรียนวาดภาพดอกไม้, ธรรมชาติ, ภูมิทัศน์ และชนิดของวิชาองค์ประกอบศิลป์แบบอิมเพรสชั่นนิส ก่อนที่จะพัฒนาขั้นตอนและเทคนิคที่แตกต่างออกไป รวมถึงการ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับบุคลิกของตนเอง โดยส่วนใหญ่ดิฉันจะเป็นที่รู้จักกันดี เกี่ยวกับเทคนิคการเขียนสีน้ำและดอกไม้ แต่นิทรรศการครั้งนี้จะเป็นผลงานรวบรวม ตั้งแต่ช่วงระยะเวลาที่เดินทางใปในหลายๆ ประเทศ เช่น นครวัด ประเทศกัมพูชา, ประเทศลาว, ประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ในการแสดงผลงานรวมครั้งนี้ ดิฉันได้ชี้แนวทางความคิดใหม่บางส่วน โดยนำประวัติของเรื่องราวต่างๆ อันน่าตื่นตาตื่นใจและแปลกใจ ที่พบเจอในชีวิตประจำวันมาสร้างสรรค์เป็นผลงานโดยใช้เทคนิคผสม เช่น การแข่งขันจักรยาน “Tour de France” ที่ประเทศฝรั่งเศส, การเดินทางบนถนนเพื่อแสวงบุญ “Saint Jacques de Compostelle” หรือ “ชีวิตการเดินทางของเพื่อน” และอื่นๆ โดย ดิฉันหวังว่า นิทรรศการครั้งนี้ “พู่กันกับการเดินทาง” คงจะให้ประโยชน์และความเพลิดเพลินมากบ้างน้อยบ้าง สำหรับทุกท่าน และผู้ที่ติดตามผลงานของดิฉันมาโดยตลอด

สมบูรณ์ พวงดอกไม้

ขอเชิญทุกท่านร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการในวันที่ 1 ธันวาคม 2556  เวลา 18.00 น. ประธานเปิดงาน นายสุวิทย์ สิมะสกุล อดีตเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ณ กรุงออตตาวา (แคนาดา) ณ กรุงโตเกียว ปัจจุบัน เลขาธิการสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ อุปนายกสมาคมไทย-พม่า เพื่อมิตรภาพ

นิทรรศการ : พู่กันกับการเดินทาง
ศิลปิน : สมบูรณ์ พวงดอกไม้
วันที่ : 1 ธันวาคม-19 ธันวาคม 2556
สถานที่ : ห้องนิทรรศการชั้น 1 ห้อง 2 หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดเพิ่มเติมโทร : 02-991-7119, 085-112-1459, 02-259-1436, 088-661-1309

You may also like...