Akira Kurosawa

ยุคเมจิ ในวันที่ 23 มีนาคม 2453
เด็กชายอากิระ คูโรซาวา ผู้ที่ต่อมาคนทั้งโลกยกย่องให้เขาเป็น จักรพรรดิแห่งวงการภาพยนตร์ ถือกำเนิดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พ่อของคูโรซาวาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม สังกัดสถาบันพลศึกษาของกองทัพ และเพื่อที่จะส่งเสริมพลศึกษานั้น พ่อของเขาได้นำภาพยนตร์มาใช้เป็นเครื่องมือและสนับสนุนให้ลูกๆได้ดูภาพยนตร์ คูโรซาวาจึงได้ดูภาพยนตร์เรื่องแรกตั้งแต่อายุ 6 ขวบ

ศิลปะบนแผ่นฟิลม์
เมื่อวัยเด็ก คูโรซาวามีความสนใจในวิชาศิลปะ และได้เรียนศิลปะคัดลายมือ (Calligraphy) เมื่อโตขึ้นเขาจึงเรียนเขียนภาพและตั้งใจจะเป็นจิตรกรอาชีพ และเข้าร่วมกลุ่ม Left-Wing Proletarian Artists League ซึ่งเมื่อเขาได้เริ่มทำภาพยนตร์ ก็ได้ใช้ความสามารถในการเขียนภาพมาเขียนฉากและเหตุการณ์ต่างๆที่เขาอยากให้เกิดขึ้นในโลกภาพยนตร์

สู่โลกภาพยนตร์
พี่ชายของคูโรซาวาเป็นนักพากษ์หนังเงียบที่มีชื่อสียงในช่วงเวลาก่อนที่หนังเสียงจะเกิดขึ้น เขาจึงได้เข้ามาคลุกคลีกับวงการภาพยนตร์และละคร ระหว่างการทำงานศิลปะเขาค้นพบว่าสิ่งที่ศิลปินฝ่ายซ้ายกำลังทำอยู่ คือการใส่อุดมคติทางการเมืองที่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆลงบนผืนผ้าใบ เขาจึงเลิกสนใจภาพเขียนและได้สมัครเป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งต่อมาคือ Toho Studios บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น คูโรซาวาได้เริ่มฝึกฝนทำภาพยนตร์ในฐานะผู้ช่วยผู้กำกับและใช้เวลาถึง 7 ปี กว่าที่ภาพยนตร์เรื่อง Sanshiro Sugata ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาในฐานะผู้กำกับจะปรากฎตัวขึ้นในปี 1943

ตลอดระยะเวลาของยุคสมัย
Madadayo ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตของเขาออกฉาย หลังจากนั้นคูโรซาวายังได้เขียนบทภาพยนตร์ไว้อีก 2 เรื่อง คือ The Sea is Watching และ After the Rain แต่เขาก็ไม่มีโอกาสได้ทำให้บทเหล่านั้นกลายเป็นภาพยนตร์ เพราะเขาได้ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มจนหมอนรองกระดูกสันหลังแตก คุโรซาวาไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ในครึ่งปีสุดท้ายของชีวิต เขาต้องนอนอยู่กับเตียงและเสียชีวิตลงในวันที่ 6 กันยายน 1988 ด้วยวัย 88 ปี ทิ้งไว้เพียงตำนานภาพยนตร์ที่เป็นมรดกของคนทั้งโลก

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 10 เรื่องจาก Akira Kurosawa
1. แองเจิล Drunken (1948)
2.Rashomon (1950)
3.Ikiru (1952)
4.Seven samurai (1954)
5. บัลลังก์แห่งโลหิต (1957)
6.ป้อมปราการที่ซ่อน (1958)
7.สูงและต่ำ (1963)
8. เคราแดง (1965)
9.Dersu Uzala (1975)
10.วิ่ง (1985)

ในแวดวงภาพยนตร์ศึกษานั้น คุโรซาวา เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีนักวิชาการศึกษางานของเขามากที่สุดในโลกคนหนึ่ง กล่าวอย่างเป็นรูปธรรมในระดับลึกที่สุด ภาพยนต์ที่ดีที่สุดของเขาคือบทสำรวจภาวะมนุษย์ และความพยายามที่จะก้าวข้ามข้อจำกัดของภาวะมนุษย์นั้น ภาพยนตร์ของคุโรซาวาจึงมีองค์ประกอบพื้นฐานอยู่สองด้านด้วยกัน ที่แสดงทั้งความหวังและความสิ้นหวังต่อภาวะมนุษย์

“ภาพยนตร์เป็นสิ่งวิเศษเหลือเกิน การจับแก่นของมันให้อยู่หมัดเป็นเรื่องยาก แต่ผมสัญญาว่าผมจะอุทิศตนให้กับภาพยนตร์ให้หนักที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้

ด้วยความระลึกถึง อากิระ คุโรซาวา

อ้างอิง : อากิระ คูโรซาวา หลังสมัยใหม่นิยมผู้มาก่อนกาล : บทสำรวจเบื้องต้น เรื่อง : ภาสกร อินทุมาร

You may also like...