3 SINS เกมตามสาย

13 เกมสยอง เป็นภาพยนตร์ไทยอีกเรื่องที่ถูกวงการฮอลลีวู้ดซื้อไปรีเมกในชื่อ 13 Sins โดยถูกทำออกมาเป็นหนังทุนตํ่าเกรดบี ไม่มีดาราชื่อดังมากนัก เข้าฉายน้อยโรงและบางประเทศ

กระนั้น เมื่อหนังเรื่องนี้เข้าฉายในไทย หลายคนกลับมองว่ามันเป็นหนังฟอร์มใหญ่ จากภาพความสำเร็จของ 13 เกมสยอง แน่นอนว่าความคาดหวังต้องสูงขึ้นตามไปด้วย

หนังเป็นแนวทริลเลอร์สืบสวน เล่าถึง เอลเลียต (มาร์ค เว็บเบอร์) พนักงานขายประกันดวงตก เพิ่งถูกไล่ออกจากงาน ขณะที่มีภาระในชีวิตมากมาย ทั้งกำลังจะแต่งงาน กับแฟนสาว ลูกก็กำลังจะคลอด น้องชายพิการทางสมองที่ต้องส่งเสีย และพ่อปากไม่ดีที่พรํ่าบ่นแต่เรื่องอดีต

ในช่วงที่ชีวิตกำลังมืดบอด เอลเลียต ได้รับข้อเสนอจากโทรศัพท์สายลึกลับซึ่งยื่นข้อเสนอให้เล่นเกม 13 ข้อ เพื่อแลกกับเงินจำนวนมหาศาล แน่นอนว่าภารกิจที่แรกๆเหมือนจะง่ายเริ่มยากขึ้นทุกที หากเลิกกลางคัน เขาก็จะสูญเสียทุกอย่างไปหมดทว่ายิ่งเดินหน้าต่อไป เขาก็ต้องทำเรื่องที่ผิดบาปมากขึ้นเรื่อยๆ

บทของหนังดัดแปลงจากต้นฉบับเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะโจทย์13ข้อ ครึ่งหนึ่งเหมือนกับ 13 เกมสยอง ข้อที่น่าขยะแขยงอย่างการบังคับให้กินของเสียถูกตัดออกไป ส่วนข้ออื่นๆเมื่อเทียบกับของไทยต้องบอกว่าซอฟท์กว่าเยอะ ใครที่เคยดูเวอร์ชั้นมะเดี่ยวจะไม่ค่อยอินกับ 13 Sins เนื่องจากเนื้อหาที่แทบจะไม่ต่างกัน ส่วนใครที่ไม่เคยดูหนังต้นฉบับมาก่อนจะดูหนังเรื่องนี้ได้สนุกกว่า

ข้อด้อยของ 13 Sins คือการตั้งใจสั่งสอน ยัดเยียดเรื่องศีลธรรมความดีงามแบบตรงเกินไป รวมถึงตัวละครหลักที่ดูไม่ค่อยจะดํ่าดิ่งเข้าสู่ด้านมืดแบบที่ควรจะเป็น มีความไม่เป็นเหตุเป็นผลหลายอย่าง นอกจากนี้ชีวิตของ เอลเลียต ก็ดูไม่เข้าตาจนเหมือน ภูชิต ประเด็นความโลภเข้าตา การถูกบีบรัดทางสังคมให้ยอมทำสิ่งน่ากลัวถูกถ่ายทอดออกมาได้บางเบา หนังของ แดเนียล สแตมม์ จึงดูไม่เข้มข้นเอาเสียเลย

สิ่งที่โดดเด่นของหนังเรื่องนี้คือการตีความที่ต่างออกไป องค์กรลับที่เล่นสนุกกับความจนตรอกของคนถูกทำให้มีตัวตน โดยเชื่อมโยงกับลัทธิทางศาสนาและเหตุการณ์แปลกในๆชีวิตจริง ตอนจบเป็นส่วนที่ดูดีที่สุดของหนังในการเลิกขายความโหดแบบฉาบฉวย แล้วหันมาเล่นกับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว แม้จะไม่ถึงกับซึ้งกินใจ แต่ก็เป็นซีนที่ทำให้คนดูพอลุ้นตามได้ เสียตรงที่บทสรุปมันดูง่ายและฟีลกู้ดเกินไป กิมมิกอีกอย่างที่น่าสนใจคือเสียงเรียกเข้าเวลาจะเล่นเกมที่หลอนปนน่ารำคาญ จุดนี้เป็นเอกลักษณ์กว่าของต้นฉบับ

การแสดง มาร์ค เว็บเบอร์ ในบท เอลเลียต เหมาะตรงที่เขาดูเป็นผู้ชายธรรมดาตรงตามคาแร็กเตอร์ แต่การสื่ออารมณ์ของเขายังน้อย ความรู้สึกเห็นใจหรือสงสารที่ควรได้จากผู้ชมเลยไม่ค่อยมี อีกคนที่น่าพูดถึงก็มี รอน เพิร์ลแมน ที่แสดงเป็นตำรวจซึ่งติดตามคดีของ เอลเลียต เดายากเหมือนกันว่าเขาอยู่ฝ่ายไหน (คนที่ดูเวอร์ชั่นไทยอาจถูกครอบด้วยตัวละครที่ ตั้ว ศรัณยู เล่น)

13 Sins เป็นอีกหนังรีเมกที่ล้มเหลวจากการพยายามเคารพต้นฉบับมากเกินไป การเลือกตัวแสดงที่แย่ โปรดักชั่นก็ห่วย ทำให้ดูเป็น Copy Show ที่ไม่มีอะไรใหม่ น่าผิดหวัง ซํ้าฉากสำคัญๆก็ยังถูกเอามาไว้ในตัวอย่างจนเกือบหมด เรียกว่ามีส่วนให้คนดูประทับใจน้อยเหลือเกิน

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...