Prisoners ด้านมืดที่ถูกกักขัง

ปัญหาเด็กหายนับเป็นปัญหาสำคัญของทุกประเทศทั่วโลก จีน ประเทศประชากรมากที่สุดสุดในโลกทุกปีมีเด็กจำนวนหลายร้อยคนหายตัวไปจากครอบครัว ในไทยเองก็มีสถิติบ่งชี้ว่ามีเด็กถูกลักพาตัวเดือนละประมาณ 10 คน

ส่วนในประเทศที่เจริญก้าวหน้าอย่างสหรัฐ กลับเป็นประเทศที่ประสบปัญหาเด็กหายมากกว่าเดือนละ 20คน จนมีการประกาศให้วันที่ 25 พฤษภาคม (วันเดียวกับที่เด็กชายแพตซ์หายตัวไปจนกลายเป็นคดีดังระดับชาติ) เป็นวันเด็กหายแห่งชาติ

Prisoners คือหนังทริลเลอร์แห่งปีที่ตีแผ่เรื่องเด็กหายได้อย่างลึกซึ้งที่สุด กำกับโดย เดนิส วิลเลเนฟ นำแสดงโดย ฮิวจ์ แจ็คแมน และ เจค จิลเลนฮาลว่ากันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คือหนึ่งในตัวเต็งรางวัลหลายสาขาในเวทีออสการ์ปีนี้

หนังเล่าถึง เคลเลอร์ โดเวอร์ (ฮิวจ์ แจ็คแมน) พ่อเจ้าระเบียบที่ แอนนา ลูกสาววัย 6 ขวบหายตัวไปพร้อมกับ จอย ลูกสาวเพื่อนสนิทของเขาในวันขอบคุณพระเจ้า สองครอบครัว ตำรวจ อาสาสมัคร รวมตัวกันค้นหาเด็กน้อยทั้งสอง ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา กระทั่งหิมะโปรยปรายก็ยังไร้วี่แววเบาะแสเดียวของคดีนี้คือ อเล็กซ์ โจนส์ (พอล ดาโน่) ชายปัญญาอ่อนที่ถูก นับสืบโลกิ (เจค จิลเลนฮาล) ตำรวจเจ้าของคดีผู้มุ่งมั่นในการทำงาน จับได้ในวันเกิดเหตุ

ทว่าไม่มีหลักฐานใดๆบ่งชี้ว่าเขาเป็นคนร้าย ผู้ต้องสงสัยได้รับการปล่อยตัว เคลเลอร์ ไม่พอใจอย่างมากเพราะเขาแน่ใจว่า โจนส์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของ แอนนา อย่างแน่นอน เขาจึงทำสิ่งที่ละเมิดกฏหมายด้วยการจับ โจนส์ มาขังไว้ เหมือนที่เขาคิดว่า โจนส์ ทำกับลูกสาวเขาเคลเลอร์ ทรมาน โจนส์ ทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้เขาบอกที่ซ่อน ขณะที่ชายสติไม่ดีบอกว่าเขาไม่รู้ ที่สุด เคลเลอร์ เองยังเริ่มสงสัยว่าสิ่งที่เขาทำมันมากเกินไปหรือไม่

บทของ Prisoners นั้นยอดเยี่ยม เก็บความลับได้ดี ล่อหลอกเก่ง เดาเนื้อเรื่องได้ยาก ชวนติดตาม ค่อยๆคลี่คลายปมปริศนาคล้ายกับคนดูได้เล่นเกมส์ ยังต่อจิ๊กซอว์ไปด้วย นอกจากนี้ยังลุ้นระทึก เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ มีแง่มุมที่เล่นกับจิตใจคน ที่น่าสนใจคือการนำเสนอมุมมองได้มีมิติ รอบด้าน ทั้งฝั่งของครอบครัวเหยื่อ ฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแม้กระทั่งฝั่งของคนร้าย กระนั้นก็มีบางส่วนที่ตึงเครียดมาก คลุมเครือ กดดัน จนสร้างความอึดอัดเล็กๆสำหรับผู้ที่ไม่นิยมหนังแนวสืบสวน

เมื่อเทียบกับ Law Abiding Citizen หรือ A Time to Kill หนังพ่อแก้แค้นแทนลูก Prisoners ถือว่าไม่ได้แสดงออกรุนแรงเท่า 2 เรื่องก่อนหน้า แต่ประเด็นความสะเทือนใจของผู้นำครอบครัวที่เสียแก้วตาดวงใจไป หนังเรื่องนี้สะท้อนออกมาได้ถึงแก่น การหายตัวไปของคนในบ้านมันสร้างผลเสียที่กัดกร่อนครอบครัวที่เคยมีความสุขให้การเป็นครอบครัวที่พังพินาศได้ในพริบตา

การแสดงของ ฮิวจ์ แจ็คแมน ดูทรงพลังเหลือเชื่อ เริ่มต้นมาเขาเป็นผู้ล่าในการยิงสัตว์ป่า ต่อมาเขาเป็นผู้ออกล่าตัวคนร้ายมาขัง ฉากทรมานผู้ต้องสงสัยของเขาทำให้เราสงสารปนเวทนาในความป่าเถื่อนอันเกิดจากด้านมืดในใจมนุษย์ อีกนัยหนึ่งก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่าศาลเตี้ยที่ เคลเลอร์ กระทำเป็นสิ่งที่ชอบธรรมหรือไม่เพราะหากเราสงสัยว่าใครสักคนลักพาตัวลูกสาวไป ในนามของคนเป็นพ่อ การทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ลูกกลับคืนมาไม่น่าพูดเต็มปากได้ว่าผิด

ส่วน เจค จิลเลนฮาล นำเสนอการทำงานของฝ่ายกฏหมายได้อย่างดี คนดูเห็นใจที่นอกจากจะต้องวุ่นวายกับการตามคดีจนไม่มีเวลาพักผ่อนแล้ว ยังต้องคอยดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวเหยื่อ รวมถึงต้องรับผิดชอบผลกระทบต่างๆที่เกิดจากการใช้อารมณ์ส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับคดี หากตามหาเด็กเจอเเขาก็แค่เสมอตัวแต่ถ้าคดีปิดไม่ลง คล้ายกับว่าเรื่องเหล่านี้จะตามหลอกหลอนเขาไปชั่วชีวิต

ความยาว2ชั่วโมงกว่าบางคนอาจมองว่าอาจเยิ่นเย้อเกินไปสักหน่อย หากลดสักนิดตัวหนังจะกระชับและลงตัวกว่านี้ แต่ทั้งหมดนี้ให้อภัยได้เมื่อมาถึงฉากจบของ Prisoners มันเป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก นับถือในไอเดียของผู้กำกับจนขอปรบมือให้ดังๆเลย

เมื่อหลายปีก่อน มีคดีในต่างประเทศหนึ่งของทวีปยุโรปที่สะกิดความรู้สึกผม ลูกสาวของชายคนหนึ่งถูกสส.ในสภาข่มขืน ต่อมาคดีไม่คืบหน้า ชายคนดังกล่าวไม่หวังพึ่งกระบวนการยุติธรรมห่วยแตก เขาเดินถือปืนไปยิงสส.คนดังกล่าวเสียชีวิต

ลองถามตัวคุณเองดูแล้วหละว่า สิ่งที่เขาทำถูกหรือผิด

นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20131008/prisoners-4

ชมตัวอย่างหนังได้ที่ : http://movie.bugaboo.tv/watch/78960

edit @ 8 Oct 2013 15:03:26 by นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...