Ungrateful Records

 

WTF เเกลลอรี่ มีความยินดีขอเชิญท่านเข้าร่วมงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ภายใต้ชื่อ Ungrateful Records โดย พงษ์สรวง คุณประสพ
กว่า 12 ปีที่พงษ์สรวง คุณประสพ ได้สร้างสรรค์ผลงานกราฟฟิคเเละออกเเบบ คอนเซ็ปต์ทางการตลาดเเละโฆษณา ให้กับสินค้าที่เน้นการนำเสนอเเนวทางการใช้ชีวิตที่ก้าวลำกว่ากระเเสหลักทั่วไป พงษ์สรวงคลุกคลีอยู่ในวงการดนตรี เเฟชั่น เเละเป็นผู้นำทางการตลาดในวงการธุรกิจที่ต้องใช้ความคิดความสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เเละด้วยบุคคลิกที่ฉลาด กระตือรือร้น ตรงไปตรงมา มีมุมมองต่อเหตุ-การณ์รอบตัวที่เเตกต่าง รวมถึงสามารถด้่านการสื่อสารที่ดีเยี่ยมผ่านทั้งตัวหนังสือเเละภาพ ทำให้เขาสามารถเข้ากับคนในทุกกลุ่ม เเละมีเพื่อนอยู่ในทุกสังคมเเละชนชั้นของประเทศไทย

ถึงกระนั้น ชื่อเสียงเเละความสำเร็จดังกล่าวไม่สามารถนำมาซึ่งความสุข ความสงบอย่างจริงเเท้ได้ เเละเขากลายเป็นคนที่มีกำเเพงทางด้านอารมณ์อย่างไม่รู้ตัว กลายเป็นตัวสร้างปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน คนรัก หน้าที่การงานตลอดสี่ปีที่ผ่านมา และหลายครั้งก็หดหู่โดยไม่ทราบสาเหตุ

ในปี 2010 เขาได้เสียคุณเเม่ไปด้วยโรคลูปัส (Lupus) หลังจากนั้น สองปีเขาได้เห็นหน้าพ่อของเขาเป็นครั้งเเรกบนเฟสบุ๊ค เหตุการณ์สำคัญทั้งสองเหตุการณ์ในชีวิตของเขากลายเป็นตัวกระตุ้นให้เขามองย้อนทบทวนชีวิตในเรื่องต่างๆ เพื่อค้นว่าสิ่งใดบ้างที่หล่อหลอมตัวตนของเขาขึ้นมา ผ่านผลงานศิลปะที่เขารักเเละถนัด

นิทรรศการ Ungrateful Records เป็นความพยายามในการทดลองบทบาทหนึ่งของศิลปะ ที่ถูกมองว่าล้าสมัยไปเเล้ว นั่นคือศิลปะเพื่อการสมานเเผล เป็นการสะท้อนเเละเเก้ไขรอยร้าวชีวิต โดยนำองค์ประกอบภาคที่เเตกต่างอย่างสิ้นเชิงของชีวิตกลับมารวมกันให้ได้อีกครั้ง เพื่อสามารถยอมรับภาพรวมทั้งหมดอย่างไม่สั่นคลอนให้ได้ ดังที่ Matthew Arnold นักวิจารณ์ศิลปะชาวอังกฤษเคยกล่าวไว้ หรือดังที่ที่นักปรัชญาชาวอังกฤษอีกท่าน Alain De Bottom กับเพื่อนนักเขียน John Amstrong ได้พยายามเน้นในหนังสือ “Art as Therapy” ว่า ศิลปะไม่ได้เป็นเพียงเเค่เครื่องมือที่จะเก็บรักษาประสบการณ์ชีวิตที่มีค่ากับศิลปินไม่ให้เลือนหายจากความทรงจำ เเต่ศิลปะยังทำหน้าที่เผาผลาญเรื่องราวด้านลบในชีวิตอย่างมีเกียรติเเละศักด์ศรี เเละคอยย้ำเตือนให้เราเข้าใจว่าทุกคนต่างมีพื่้นที่ของตนเองสำหรับความเศร้า ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในการมีชีวิตที่ดีอย่างเเท้จริง

Ungrateful Records เป็นนิทรรศการศิลปะจัดวางที่ประกอบไปด้วยภาพวาดบนปกแผ่นเสียงจำนวน 100 ชิ้น เนื่องจากดนตรีเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิต ส่วนตัวเเละการทำงานของพงษ์สรวงมาตลอด เขาจึงเลือกที่จะเล่าเรื่องชีวิตผ่านปกเเผ่นเสียง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บรักษาเรื่องราวอย่างทะนุถนอม หรือ การถูกตีค่าที่สูงหรือต่ำเกินความเป็นจริง

ภาพวาดทั้งหมดถูกนำเสนอในรูปเเบบร้านเเผ่นเสียงทีคึกคัก เพื่อสื่อภาพ ที่ชัดเจนที่สุดของชีวิตที่ผสมผสานรสชาติที่เเตกต่างของศิลปินอย่างจริงใจ

พงษ์สรวง คุณประสพ เป็นหนึ่งใน ‘คนไทย 20 คนที่น่าจับตามอง’ โดย CNNgo.com หลังจบการศึกษาคณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เขาทำงานเป็นนักเขียน เเละนักวาดภาพประกอบให้นิตยสาร เเพรวสุดสัปดาห์ (2000-2001), นิตยสาร Lips (2001-2003), นิตยสาร MTV Trax (2004-2007) และเป็นผู้ก่อตั้ง Supersweet (2004- 2007) นิตยสารสัญชาติไทย -อังกฤษ

ในปี 2007 เขารวมตัวกับเพื่อนสนิทเปิด Slowmotion Design บริษัท กราฟฟิคดีไซน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง นอกจากนี้เขายังเป็นภัณฑรักษ์ให้Elmgreen & Dragset ศิลปินดูโอชื่อดังของโลก ในนิทรรศการศิลปะจัดวางที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเมื่อปี 2007 เเละนิทรรศการ ‘Nocturne’ นิทรรศการภาพถ่ายโดยศิลปินไทยหน้าใหม่ ในปี 2010

พงษ์สรวงเป็นผู้ก่อตั้ง Dudesweet กลุ่มปาร์ตี้ ดนตรี เเละกิจกรรมทาง ศิลปะวัฒนธรรมให้กับคนกรุงเทพฯ มานานกว่า 11 ปี

นิทรรศการนี้ได้รับการสนับสนุนโดย Slowmotion Design เเละ It’s Happened To Be Closet.

ขอเชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการในวันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน 2557 เวลา 17.00น.

นิทรรศการ :Ungrateful Records
ศิลปิน : พงษ์สรวง คุณประสพ
วันที่ : 14 มิถุนายน – 30 กรกฎาคม 2557
สถานที่ : WTF Gallery & Cafe
7 สุขุมวิทซอข 51, คลองตันเหนือ, วัฒนา, กรุงเทพฯ 10110 (สถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ) เปิดให้เข้าชม ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 16.00-22.00น. (ไม่เสียค่าใช้จ่าย)
รายละเอียดเพิ่มเติมโทร/เเฟกซ์ : 02-662-6246
เว็บไซต์ : www.wtfbangkok.com

ติดต่อ
สมรัก ศิลา
เบอร์โทร : 02-662-6246, 089-926-5474
อีเมล : somrak@wtfbangkok.com

You may also like...