Proud99

คุณรู้หรือไม่ว่าดอกไม้แทบทุกชนิดมีค่ามีความหมายในตัวเอง นั่นคือสิ่งที่ทำให้ดอกไม้แต่ละชนิดมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง ดังที่เราเรียกกันว่า “ภาษาดอกไม้” (Language of flowers หรือ Floriography) หรือการสื่อความหมายโดยใช้ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์

ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองคอนสแตนติโนเปิล กรุงโรมที่ประเทศอิตาลี ในค.ศ1600 และแพร่กระจายเข้าสู่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ.1716 โดยเลดี้ แมรี่ เวิร์ธลีย์ มอนตากู (Lady Mary Worthley Montagu) และแพร่หลายในประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีหนังสือชื่อ Le Langage des Fleurs หรือ ภาษาดอกไม้ รวมความหมายของดอกไม้ไว้กว่า 8,000 ชนิด และต่อมาแปลเป็นภาษาอังกฤษในสมัยของพระนางวิกตอเรีย ราวค.ศ.1873 ซึ่งชาวอังกฤษในยุคนั้นนิยมพูดจาภาษาดอกไม้กันทั้งบ้านทั้งเมือง

ในรัชสมัยของพระนางวิกตอเรีย หากมีชายหนุ่มมอบดอกกุหลาบแดงให้ดอกหนึ่ง หมายถึง “ฉันรักเธอ” และถ้าฝ่ายหญิงยังไม่มั่นใจก็จะส่งกุหลาบเหลืองกลับไป หมายความว่า “แน่ใจแล้วหรือ” แต่หากยังไม่พร้อม ผู้หญิงก็จะยื่นกุหลาบตูมให้ หมายถึง “ฉันยังเด็กเกินไปสำหรับความรัก” แต่ถ้าหญิงสาวนางนั้น ไม่สนใจไยดีฝ่ายชายเลย แค่ยื่นใบกุหลาบให้ใบเดียวก็เกินพอแล้ว เพราะแปลว่า “ฉันไม่สนใจเธอหรอก” 

นอกจากนี้ ยังมี “ภาษาดอกไม้” อีกมากมาย ในกลุ่มของดอกกุหลาบซึ่งทั่วโลกเข้าใจกันดีว่าหมายถึง ความรัก ก็มีหลากหลายความหมาย เวลาจะมอบให้ใครควรดูเสียก่อนว่าต้องการจะสื่ออะไร

ในปัจจุบันความหมายที่ใช้ในภาษาดอกไม้นั้นส่วนมากได้เลือนหายไปตามการเวลา แต่ดอกกุหลาบสีแดงนั้นยังคงถูกใช้แสดงความรักอันเร่าร้อนและจะใช้ในความหมายแทน ประโยคที่ว่า “ฉันรักเธอ” การให้ดอกกุหลาบแดงกับคนที่รักความหมายถึงความรักอันลึกซึ้ง จริงจัง กุหลาบแดงจึงมักจะเป็นดอกไม้ที่ชายหนุ่มให้หญิงสาวที่ตนเองตั้งใจจะใช้ชีวิตร่วมกัน กุหลาบสีขาว สีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธ์กุหลาบขาวจึงแทนความหมายแห่งความรักอันบริสุทธิ์ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน ดังนั้นมันจึงสามารถใช้แทนความรักของคนต่างวัย ความรักต่อพ่อแม่ เพื่อนหรือคนที่เรารู้สึกดีด้วยอย่างบริสุทธิ์ใจได้ กุหลาบสีชมพู มักถูกใช้แทนความรักแบบโรแมนติกและความเสน่หาต่อกัน การให้ดอกกุหลาบสีชมพูสามารถแสดงถึงความรัก ที่กำลังเริ่มงอกงามในใจและสามารถพัฒนาต่อไปเป็นความรักที่ลึกซึ้งได้

สำหรับดอกไม้อื่น ๆ ที่ถูกมาใช้แทนความหมายแห่งความรักก็มีดอกทิวลิบสีแดง ชาวตะวันตกใช้มันแทนการประกาศความรัก อย่างเปิดเผยคล้าย ๆ กับดอกกุหลาบแดง ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู ใช้สื่อความหมายว่า ความรักของฉันกำลังจะผลิบาน โปรดถนอมหัวใจรักฉันด้วย ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง หมายถึงสำหรับคุณ

ที่บริสุทธิ์และน่ารัก ดอกลิลลี่สีขาว แสดงความรักแบบบริสุทธ์เช่นเดียวกันกับดอกกุหลาบขาว นอกจากนั้น ลิลลี่สีขาวยังแสดงถึงความรักแบบอ่อนหวานจริงใจ และเทิดทูน และมักถูกใช้แทนประโยคที่ว่า “ฉันรู้สึกดี ๆ ที่ได้ได้รู้จัก และอยู่ใกล้คุณ” ดอก forget-me-not มีความหมายตรงตัวคือได้โปรดอย่าลืมฉัน และอย่าลืมความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีให้กัน ดอกไฮเดรนเยีย หมายถึง ความเย็นชา หรืออีกความหมายหนึ่ง หมายถึงขอบคุณที่เข้าใจกัน ดอกทานตะวัน มีความหมายถึงความรักแบบคลั่งไคล้ ความรักแบบบูชา แต่สำหรับชาวตะวันตกดอกทานตะวันจะหมายถึงความเข้มแข็งอดทน จึงสามารถใช้แทนความรักที่ต้องฝ่าฟันกว่าจะได้ความรักมา ดอกมะลิ เธอคือผู้ที่ฉันสุดรัก สุดบูชา หรือเธอคือดอกฟ้าสง่างามและสูงส่ง ดอกกล้วยไม้ คือ ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้ ดอกแคทรียา มักใช้แสดงความชื่นชมในความสวยงามและความสามารถของผู้รับ หากใช้ในโอกาสแสดงความยินดี หมายถึงการแสดงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในความสำเร็จนั้น ดอกเดซี่สีขาว สำหรับคุณที่ไร้เดียงสา อย่างไรก็ดี ความหมายเหล่านี้อาจจะไม่เหมือนกับความหมายในสมัยวิกตอเรียทุกประการ

Proud99 ปากกาดอกไม้ที่จะเป็นตัวช่วยให้กับคุณในการสื่อความดีๆให้กับคนที่คุณรักและห่วงใย มอบปากกาดอกไม้ดั่งเป็นภาษารักที่ช่วยบอกความในใจ บอกความรู้สึกดีๆ คนให้สุขใจ คนรับสุขใจยิ่งกว่ากับปากกดอกไม้ที่เป็นทั้งดอกไม้ประดับโต๊ะสวยงามและเป็นปากกา หรือจะมอบให้เป็นของชำร่วยในงานแต่งงาน แทนคำขอบคุณจากใจ และสามารถนำมาจัดช่อหรือใส่กระถางได้เหมือนดอกไม้จริง

การให้ดอกไม้กับคนที่เรามีความรู้สึกพิเศษจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ดอกไม้แต่ละดอกอาจสื่อได้ดีกว่าคำพูดล้านคำ หรือคำพูดบางคำที่คุณอยากจะบอกแต่ยากที่จะพูดให้ปากกาดอกไม้บอกแทนก็ได้ หาซื้อปากกาดอกไม้ Proud99 ได้ที่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาชิดลมและสาขาลาดพร้าว ซีนโซน หรือ www.facebook.com/proud99 ในราคา 150 บาท หรือโทร 081-689-7841, 090-408-5775

บริษัท ไนน์ตี้ไนน์ คอมมิวนิเคชั่น เอเจนซี่ จำกัด
คุณธชาษร อัสดาธร (เกล้า)
เบอร์โทร : 081-700-6228, 090-408-5775

You may also like...