Oshin

ต้นฤดูร้อนของปี 1907 เด็กสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า โอชิน ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวของเธอในป่าที่แสนเหน็บหนาวของเมืองยามางาตะ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ขึ้นไปทางด้านบนของแม่น้ำโมงามิ

สมาชิกในครอบครัวที่แสนยากจนของเธอประกอบไปด้วย นากะผู้เป็นย่า พี่ชายที่ชื่อโชจิ น้องชาย โชสุเกะ และโคน้องสาวของเธอ ด้วยความยากจน และรายได้เพียงน้อยนิดซึ่งไม่เพียงพอต่อการหาเลี้ยงครอบครัว จึงทำให้ซาสุเกะ ตัดสินใจที่จะส่งโอชินซึ่งในขณะนั้นมีอายุเพียงแค่ 7 ปี ไปทำงานในฐานะคนรับใช้เพื่อจะได้ลดจำนวนสมาชิกที่เขาต้องหาเลี้ยงไปอีกหนึ่งคนก็ยังดี โอชินได้ไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวนากางาวา เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้าวจำนวน 130 ปอนด์ แม้ในตอนแรกเธอจะปฏิเสธที่จะไป แต่เมื่อได้เห็นแม่ของเธอพยายามที่จะทำแท้งด้วยตนเองโดยการลงอาบน้ำในแม่น้ำที่เย็นเฉียบจนเป็นน้ำแข็งเพื่อที่จะทำให้โอชินยังคงอาศัยอยู่ที่บ้านได้แล้วนั้น ทำให้โอชินตัดสินใจได้ในท้ายที่สุดว่าจำเป็นจะต้องจากครอบครัวไปที่นั่น โอชินทำงานหนักตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงค่ำ และเลี้ยงชีวิตอยู่ได้ด้วยอาที่ได้รับแค่เพียงน้อยนิด โอทซึเนะหัวหน้าคนรับใช้ดุด่าสั่งสอนเธออย่างรุนแรง แต่หนูน้อยก็ยังอดทนทำงานต่อไปอย่างไม่ปริปากบ่น แต่แล้ววันหนึ่งก็มีเหตุการณ์ที่เงินจำนวน 50 เซ็น หายไปจากร้าน โอชินต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยทั้งที่จริงๆแล้วเธอคือผู้บริสุทธิ์ ท้ายที่สุดเธอก็ไม่อาจทนกับสถานการณ์นี้ได้ไหว จนตัดสินใจวิ่งหนีออกจากร้าน

ภายหลังจากความเหน็ดเหนื่อยของร่างกาย โอชินพบว่าตนเองอยู่กลางภูเขาที่รายล้อมไปด้วยหิมะ เธอเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ยังโชคดีที่นายพรานคนหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ชุนสุเกะ ผ่านมาช่วยชีวิตไว้และพาไปยังกระท่อมที่เขาอาศัยอยู่กับมัทซึโอะ คนทำถ่าน โอชินนับถือพวกเขาเป็นเหมือนกับพี่ชาย พวกเขาได้สอนให้เธอรู้จักการคิดเลข การอ่านหนังสือ สอนการเล่นดนตรีและสอนแง่คิดดีๆในการดำรงชีวิต ในช่วงฤดูใบไม่ผลิ ชุนสุเกะพาโอชินกลับไปส่งที่บ้าน แต่แล้วเขากลับถูกยิงต่อหน้าต่อหน้าของโอชิน เพราะอันที่จริงแล้วเขาคือทหารที่หลบหนีราชการ

ทางครอบครัวของโอชิน คิดว่าโอชินเสียชีวิตไปแล้ว แต่เมื่อโอชินกลับมาถึงบ้านได้ในที่สุด พวกเก็รู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวก็ไม่ดีขึ้น โอชินตัดสินใจที่จะไม่เป็นภาระและกลับไปทำงานเป็นทาสใช้เหมือนเดิม

งานต่อมาที่เธอได้ทำก็คือ การทำงานให้กับตระกูลคางายะที่มีอาชีพขายข้าว พวกเขาประทับใจในตัวโอชินเป็นอย่างมาก เพราะความอุตสาหะและความตั้งใจในการทำงานของเธอ โดยเฉพาะ คุนิ ซึ่งถือได้ว่าเป็นคุณนายใหญ่ของครอบครัวที่ประทับใจในตัวโอชินเป็นพิเศษ วันหนึ่งโอชินและ คาโยะลูกสาวของตระกูลคางายะที่อายุเท่ากับ เกิดมีปัญหากันขึ้นเพราะคาโยะต้องการฮาโมนิกาของโอชิน โอชินผลักคาโยะจนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและหมดสติไป ทั้งครอบครัวต่างกล่าวโทษและไม่ยอมรับในตัวโอชินอีกต่อไป มีเพียงคุนิเท่านั้นที่คอยปกป้องความบริสุทธิ์ของโอชิน แต่ท่ามกลางสถานการณ์ที่บีบคั้น อนาคตของสาวน้อยจะเป็นอย่างไรต่อไป..

A young girl named Oshin is sent to work for another family, because of her own family’s financial condition. Nevertheless, the young girl lives strongly.

Director: Shin Togashi
Cast: Aya Ueto, Gorô Inagaki, Ayako Kobayashi
Runtime: 110 min
Language: Japanese
Subtitle: Thai and English subtitle

House Rama RCA
Showtime 31 Oct – 6 Nov 2013
12.15 / 14.30 / 16.45 / 20.30

You may also like...