ยังอยู่

ราวกับรู้ว่าความตายปัจจุบันทันด่วนอย่างไร้เหตุผลกำลังมา ศิลปินหน้าใหม่ อนาคตสดใส ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ลีโอ ‘สิงโต’ เกาเวน ซึ่งเกิดและโตในเมืองไทย ตั้งชื่อภาพถ่ายชุดสุดท้ายของเขาว่า ‘ยังอยู่’

ราวกับจะบอกว่า ‘อัตมัน’ ยังอยู่เสมอและความตายเป็นเพียงการล่มสลายของร่าง ที่ถูกบดขยี้โดยความสะเพร่าของคนสร้างตึกสูง ขณะที่เขาเดินผ่านโครงการคอนโดหรูในซอยสายน้ำผึ้ง สุขุมวิท 22 ภาพเหมือนฝันแห่งชุด ‘ยังอยู่’ ยังคงอยู่ให้เรารู้สึกเสียดายในอนาคตที่เขาไม่มีโอกาสจะมี ด้วยศักยภาพที่มากล้น: ทั้งความละเอียดอ่อนอันแยบยล ผ่านสายตาที่อ่อนโยน และเห็นอกเห็นใจ ทั้งความเศร้าสร้อยที่จริงใจ ไม่ใช่เพียงโพสท่าหรือตามธรรมเนียม และสัญชาตญาณอันแม่นยำที่เขามีในการใช้รูปทรงและพื้นผิว ‘ตัวฉัน’ ยังอยู่ – อัตมัน ยังอยู่เสมอ

ช่างภาพโฆษณารุ่นใหญ่ แพทริก ‘กุ้ง’ เกาเวน พูดถึงลูกชายคนโตคนนี้ว่า : “ลีโอเป็นนักสร้างสรรค์ นักคิดค้น นักทฤษฎีความรู้…ปรัชญาว่าด้วยธรรมชาติขององค์ความรู้, การให้เหตุผล และการมีเหตุมีผลของความเชื่อ… แน่นอนว่าจิตวิญญาณและอุดมคติของลีโอจะยังคงปรากฏอยู่บนผลงานของเขาตลอดไป”

ลีโอ ‘สิงโต’ เกาเวน เคยกล่าวว่า “ผลงานของผมเกิดขึ้นจากปัญหาส่วนตัว – ความไม่สามารถที่จะสื่อสารและพูดอธิบายความคิดของผมเองให้ถูกต้อง ผลจากการพยายามแสดงออกแบบดิบๆ โดยมีตัวเองเป็นศูนย์กลาง เต็มไปด้วยอารมณ์มนุษย์ดังกล่าว ทำให้ผมพบว่าผลงานเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องการสื่อสารให้ถูกต้อง แต่มันคือการสื่อสารอีกแบบหนึ่ง”

สำเร็จปริญญาตรีเกียรตินิยมในปี 2559 จากมหาวิทยาลัยศิลปะเบิร์นเมาธ์ อังกฤษ ลีโอ ‘สิงโต’ เกาเวน มุ่งมั่นที่จะยึดอาชีพด้านสิ่งพิมพ์, ภัณฑารักษ์, ภาพถ่าย และงานออกแบบ ก่อนที่จะพบโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าเพียงหนึ่งปีต่อมาด้วยวัยเพียง 23 เท่านั้น โดยเขาเพิ่งเริ่มธุรกิจงานออกแบบและสิ่งพิมพ์ในชื่อ ‘the button, press’.
นิทรรศการ : ยังอยู่
ศิลปิน : ลีโอ ‘สิงโต’ เกาเวน
วันที่ : 2 – 24 กุมภาพันธ์ 2562
สถานที่ : แกลเลอรี่ โอเอซิส
รายละเอียดเพิ่มเติม : 097-929-5366
Exhibition : Yang Yu
Artist : LEO‘SINGTO’GAUVAIN
Date :  2 – 24 February 2019
Venue : Galerie Oasis
Tel : 097-929-5366
Galerie Oasis, Foundation Cinema Oasis, 4 Sukhumvit 43, Bangkok 10110, Thailand. Mobile: +66 (0) 97 929 5366
Open daily except Monday & Tuesday, from 11 am – 7 pm. (BTS PhromPhong) www.cinemaoasis.com

Galerie Oasis <galerieoasis.bk@gmail.com>

You may also like...