รัก7ปีดี7หน ความรักที่แปรผันตามช่วงอายุ

ในโอกาสครบรอบ 7 ปีของค่ายหนังฟีลกู้ดอย่าง GTH จึงมีการหยิบเอาประเด็นอาถรรพ์รัก7ปี พร้อมนำมาผูกกับเรื่องชีวิตของคนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทุกๆ7ปี มาทำเป็นภาพยนตร์ฉลองความสำเร็จ งานใหญ่ครั้งนี้มีการรวมนักแสดงและผู้กำกับเกือบยกค่ายมาร่วมงานเพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆนอกจากนี้ ยังดึงเอาดาราไทยที่โกอินเตอร์ไปเป็นศิลปินเกาหลีอย่าง นิชคุณ กับ สู่ขวัญ ผู้ประกาศข่าวสาวมาประเดิมงานหนังครั้งแรก ถือว่าสร้างกระแสความสนใจได้พอสมควร

รัก7ปีดี7หน เป็นการตั้งชื่อเอาฤกษ์เอาชัยตามสไตล์ GTH แบ่งเป็นสามตอนคือ 14 กำกับโดย กอล์ฟ ปวีณ ภูริจิตปัญญา ผู้กำกับหน้าใหม่ 21/28 กำกับโดย ปิ๊ง ตรีสิริเกษม (รถไฟฟ้าฯ,หมากเตะ) 42.195 กำกับโดย เก้ง จิระ มะลิกุล (มหา’ลัยเหมืองแร่,15คํ่าเดือน11)

 

14 รักครั้งแรก เล่าถึงเรื่องราวความรักแบบป็อปปี้เลิฟของ ป่วน (จิรายุ ละอองมณี) เด็กม.ปลายที่ติดโซเชียลเน็ตเวิร์คมาก ชีวิตส่วนตัวของเเขาถูกแชร์ลง Facebook,Twitter,Youtube แทบจะตลอดเวลา แรกๆ มิลค์ (ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์) แฟนสาวสุดน่ารักของเขาก็สนุกสนานไปกับภาพและคลิปต่างๆที่ ป่วน ถ่าย จนกระทั่ง ป่วน อัพโหลดคลิปที่ มิลค์ ร้องเพลงให้ฟังแบ่งให้สาธารณชนในอินเทอร์เน็ตดู ความผิดพลาดครั้งนั้นกลายเป็นสิ่งที่ทำให้รักของ ป่วน สั่นคลอน

บทของ เต๋อ นวพล (ผู้เขียนบท TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน) เน้นไปที่การตีแผ่ความหมกมุ่นของวัยรุ่นในสังคมกับโลกออนไลน์รวมถึงการให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของคนที่ไม่รู้จักไม่เคยเห็นหน้า และการอยากมีตัวตนในสังคม รู้สึกดีที่มีใครมาชื่นชมโดยวัดปริมาณจากจำนวนตัวเลขคนดู การกดไลค์ คอมเมนท์ ขณะเดียวกันก็รับไม่ได้หากมีคนไม่ชอบหรือวิจารณ์ในทางลบ ซึ่งก็นำเสนอได้ดี

ติดตรงที่ไม่มีการปูพื้นครอบครัวของตัวละครเลย เราจึงไม่ทราบว่า ป่วน ขาดความอบอุ่นรึเปล่าจึงต้องการความรักปลอมๆจากคนแปลกหน้าในเน็ตมากกว่ารักจริงๆที่อยู่ตรงหน้า หรือทางหนึ่งอาจเป็นความตั้งใจก็ได้ ที่ต้องการบอกว่าในโลกของวัยรุ่นพวกเขาให้ความสำคัญกับเพื่อน(ทั้งเพื่อนจริงๆและเพื่อนออนไลน์) มากกว่าครอบครัว

อย่างฉากที่ ป่วน คิดไม่ออกว่าจะพาแฟนไปเที่ยวไหนหรือกำลังจะง้อแฟนแล้วโพสต์กระทู้ถามในเว็บบอร์ด หากมีวัยรุ่นที่ทำแบบนี้จริงก็ถือว่าการใช้สื่อของเด็กบ้านเราน่ากลัวมาก ไม่มีการแยกระหว่างโลกความจริงกับโลกออนไลน์ เรื่องส่วนตัวกับเรื่องส่วนรวม ตลอดเรื่องมีตัวเลขและสัญลักษณ์แฝงมากมาย อาทิ เอ็มวีที่ ป่วน ตัดให้ มิลค์ ในวันวาเลนไทน์ ที่ดันเอาเพลงอกหักมาประกอบ เนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับการทำผิดพลาด  พูดไม่คิด จึงอาจสื่อถึงการ โพสต์ไม่คิด ของ ป่วน ก็เป็นได้ ผู้กำกับ กอล์ฟ ปวีณเร่งจังหวะการเดินเรื่องเร็ว บวกกับตัวละครก็มากเกินไปกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้หนังออกมาไม่สมูทเท่าที่ควร

21/28 รักครั้งเก่า ว่าด้วยการกลับมาพบกันอีกครั้งของอดีตสองซุปเปอร์สตาร์ที่เคยเล่นหนังร้อยล้านและคบหากันเมื่อ 7 ปีก่อน แหม่ม (คริส หอวัง) ดาราตกกระป๋องในวัย 28 ดิ้นรนหาทางกลับไปดังอีกครั้ง เมื่อทราบข่าวว่า Sea You ประกาศสร้างภาคสอง ผิดกับ จอน (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ที่ลาออกจากวงการไปเป็นผู้ดูแลสัตว์น้ำ เขาไม่เหลือความทะเยอทะยานใดๆอีก โปรเจคนี้เคยทำให้พวกเขารักกันและได้รับรางวัลมากมาย แหม่ม เชื่อว่า Sea You Again จะสร้างความสำเร็จให้พวกเขาอีกรอบ เธอตามตื๊ออดีตแฟนทุกวิธีทาง แม้ว่าในวันนี้รูปร่างหน้าตาของพวกเขาจะเปลี่ยนไปจนไม่อาจเทียบเด็กรุ่นใหม่ได้ ทว่า จอน กลับให้ความสำคัญไปกับใจของเขาทั้งคู่มากกว่า ว่ามันได้เปลี่ยนแปลงไปหรือยัง

ตอนที่สองเป็นความรักที่โตขึ้นอีกขั้น บทลื่นไหลแม้จะมีการตัดสลับภาพในอดีตกับปัจจุบัน รวมถึงภาพจากหนังเมื่อ 7 ปีก่อน ฉากที่พีคที่สุดของเรื่องคือตอนที่ทั้งคู่ต่อบทกันในอควาเรียมจนหลอกล่อคนดูให้สงสัยได้ว่า ที่กำลังพูดอยู่คือการแสดงหรือเรื่องจริง ซันนี่ ทำได้ดีกับบทดาราหนุ่มเอาแต่ใจ ส่วน คริสหอวัง ยกนิ้วให้เธอในซีนอารมณ์ที่เรียกนํ้าตาจากผู้ชมได้

บางทีการที่ จอน ออกจากวงการบันเทิงแต่ยังไปเป็นนักประดานํ้าในตู้กระจกอาจสื่อว่าเขาไม่ได้รังเกียจเสียงปรบมือหรือการมุงดูของผู้คนซะทีเดียว เพียงแต่เปลี่ยนจากการอยู่ในจอหนัง จอทีวี มาอยู่ใน จอกระจก และยังได้อยู่ใกล้กับนํ้าเหมือนเดิม ถึงจะเป็นเพียงใต้ทะเลจำลองก็เถอะ ตอนท้ายการกลับมารักกันอีกหนของทั้งสองดูขาดเหตุผลรองรับไปหน่อย

 

42.195 รักครั้งใหม่ เป็นเรื่องราวของ หล่อน (สู่ขวัญ บูลกุล) ผู้ประกาศข่าวสาววัย 40 ที่เพิ่งสูญเสียสามีไป หล่อน โทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุและกำลังหลงทางในชีวิต จนได้พบกับ เขา (นิชคุณ หรเวชกุล) นักวิ่งหนุ่มหน้าตาดีที่บังเอิญเข้ามาชนในสวนสาธารณะ ทั้งคู่สานสัมพันธ์ผ่านการวิ่งมาราธอน เขา เป็นโค้ชให้ หล่อน ทำให้ หล่อน เปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลับมาสดใสอีกครั้ง แต่แล้วเมื่อวิ่งมาได้ระยะหนึ่งก็ต้องถึงจุดกลับตัว หล่อน กลับไปหาอดีต เศร้าโศกกับความรักที่จากไป ท้อแท้กับความรักครั้งใหม่ที่มีตัวเลขของอายุเป็นอุปสรรค

ผู้กำกับเล่นท่ายากนิดนึงด้วยการนำเสียงคนมาบรรยายตลอดเรื่อง นํ้าเสียงที่ทรงพลังบวกกับภาษาเขียนที่นำมาพูด ให้อารมณ์เหมือนกำลังฟังละครวิทยุยุคโบราณเป็นความรู้สึกที่แปลกใหม่ น่าสนใจ เป็นที่มาของการเรียกตัวละครว่า เขา และ หล่อน) ความรักข้ามวัยถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีพอสมควร

ต้องปรบมือให้กับสู่ขวัญ การแสดงของเธอทำให้นึกถึงความยอดเยี่ยมของ ต่าย เพ็ญพักตร์ ในหนังเรื่อง Home ขณะที่ นิชคุณ ดูสดใสร่างกายก็เหมาะกับการเป็นนักกีฬา กระนั้น ในแง่ของประเด็นเด็กกว่าแล้วไงยังไม่ถึงใจผู้ชม ไม่สามรถทำให้เชื่อได้ว่าตัวละครทั้งคู่รักกันในเชิงชู้สาว ที่ชอบอีกอย่างคือการนำเรื่องการวิ่งมาราธอนมาโยงเข้ากับชีวิตคน ความรัก ดูคมคายดี การถ่ายภาพสวยงาม เพลงประกอบลงตัว นับเป็นตอนที่สมบูรณ์ที่สุดของหนัง

ภาพรวมหากเทียบกับหนังรักสามตอนด้วยกัน ส่วนตัวเห็นว่า Home ทำได้อิ่มใจกว่า รัก7ปีดี7หน เมื่อนำมารวมเป็นหนังใหญ่ดูไม่กลมกล่อมแต่ก็มีข้อดีในแง่ของสีสัน จัดจ้าน ไอเดียการนำเอาดาราในค่ายมาเป็นตัวประกอบมากมายและการเอาหนังเรื่องเก่าของค่ายมายำ เพิ่มความสนุกสนานได้ใจของคนดูไปเต็มๆ ตอกยํ้าการเป็นค่ายหนังฟีลกู้ดเบอร์หนึ่งของเมืองไทย ซึ่งก็พอจะทำให้เราลืมๆโฆษณาแฝงที่อยู่ในเรื่องไปได้

ดูเหมือนว่าทุกอย่างในชีวิตล้วนเคลื่อนที่ไปไปข้างหน้า ไม่ว่าจะด้วยวิธี เดิน วิ่ง หรือ คลาน ดังนั้นมนุษย์จึงหลีกหนีการเปลี่ยนแปลงไม่พ้น เราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณที่ออกจากบ้านเมื่อเช้า จึงไม่ใช่คุณคนเดิมที่กลับไปบ้านในวันนี้ และในทุกครั้งเราทิ้งบางอย่างไว้ในอดีตเสมอ

หากต้องการชมตัวอย่างหนังฉลองครบ7ปีGTHสามารถเข้าไปดูได้ที่  http://www.majortrailers.com/
By :  นกไซเบอร์

edit @ 20 Jul 2012 17:18:14

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120720/entry

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

เรียนจบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...