The Place Promised in Our Early Days โลกที่หลอมรวมความจริงกับความฝัน

บางวันความงดงามของท้องฟ้าก็งดงามราวกับความฝัน มันสวยมากพอที่จะทำให้ใจของเราล่องลอยไปไหนต่อไหน ไม่ว่าจะเป็นในอดีต อนาคต ความฝัน หรือแม้แต่ดินแดงแห่งคำสัญญา

The Place Promised in Our Early Days หรือชื่อไทย เหนือเมฆาที่แห่งสัญญาของเรา (ชอบคำนี้) เป็นผลงานลำดับที่สามของ มาโคโตะ ชินไค หลังจากลุยเดี่ยวทำหนังสั้นเรื่องแรกกับหนังยาวเรื่องที่สอง โปรเจคนี้เขามาพร้อมกับทีมงานคุณภาพ

ตัวหนังว่าด้วยเรื่องในอนาคต เมื่อประเทศญี่ปุ่นเกิดสงครามภายในและประเทศถูกแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย คือ แผ่นดินใหญ่หรือฝ่ายใต้ปกครองโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา กับฝั่งเกาะหรือฝ่ายเหนือปกครองโดยรัฐบาลยูเนี่ยน ซึ่งฝั่งยูเนียนได้สร้างสิ่งก่อสร้างคล้ายหอคอยสูงเสียดฟ้าบนเกาะฮ็อกไกโด


ที่จังหวัดอาโอโมริ ดินแดนเหนื่อสุดของฝ่ายใต้ ทาคุยะ กับ ฮิโรกิ สองนักเรียนมัธยมเพื่อนซี้นั่งมองหอคอยทุกเมื่อเชื่อวันโดยหวังว่าสักวันหนึ่งพวกเขาจะบินข้ามพรมแดนไปหามัน พวกเขาเริ่มลงมือทำความฝันด้วยการทำงานพาร์ทไทม์กับอู่เครื่องยนต์ของกองทัพเพื่อเก็บเงินสร้างเครื่องบิน

ระหว่างนั้นเอง ซายูริ เพื่อนสาวในโรงเรียนก็เข้ามาในชีวิตของทั้งคู่ ทาคุยะ และ ฮิโรกิ แอบชอบเธอ พวกเขาชวนเธอมายังโรงงานร้าง สถานที่ลับของพวกเขา พร้อมกับสร้างสัญญาแห่งหัวใจขึ้นมาว่าทั้งสามจะบินไปที่หอคอยด้วยกัน กลายเป็นรักสามเส้าในวัยแห่งความฝัน ทว่าน่าเสียดาย หลังจากนั้นเธอกลับหายตัวไปอย่างราวกับว่าไม่เคยมีตัวตนอยู่บนโลก

สามปีต่อมา ทาคุยะ ผู้ที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์เลือกที่จะทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง เขาได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในโครงการวิจัยหอคอยยูเนี่ยนของรัฐบาลฝ่ายใต้ ขณะที่ ฮิโรกิ เดินทางไปเรียนต่อที่กรุงโตเกียวโดยที่ภายในจิตใจยังคงไม่ลืมเลือนทั้ง ซายูริ และ คำสัญญาที่ให้ไว้กับเธอ กระทั่งวันหนึ่ง ฮิโรกิ ได้รับจดหมายจาก ซายูริ ซึ่งเล่าถึงที่มาของการหายตัวไปของเธอ


การทำภาพที่สวยยังคงเป็นเอกลักษณ์เด่นของ มาโคโตะ ชินไค ผู้กำกับ พัฒนาเพิ่มขึ้นจากเรื่องก่อนหน้าคือ The Voice of a Distant Star และนำไปสู่ฉากท้องฟ้างดงามราวกับเทพนิยายใน 5 minute per second ผลงานลำดับถัดไป บรรยากาศเหงาเศร้าแบบอบอุ่นยังคงเป็นเอกลักษณ์ของเขาที่ปรากฏอยู่ในทุกเรื่อง

บทซับซ้อนกว่าผลงานเรื่องอื่นๆ มันมีทั้ง การเมือง วิทยาศาสตร์ ความรักโรแมนติก ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการสุดลํ้าลึก เหมือนเขาสร้างโลกใหม่ขึ้นมาอีกใบ ที่ๆความจริงกับความฝันเป็นมิติที่ทับซ้อนกันจนกลายเป็นหนึ่งเดียว

ตอนจบหนังมีบทสรุปที่เต็มตื้นจนหลายคนต้องเสียนํ้าตา ทำให้เรารู้ซึ้งถึงคุณค่าของ คำสัญญา และ การรักษาสัญญา

By : นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120927/the-place-promised-in-our-early-days-4

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

 

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...