Wolf Children

หมาป่าน่าจะเป็นสัตว์ที่โดดเดี่ยวที่สุดชนิดหนึ่งในโลก ตามธรรมชาติของมันจะมีการรวมฝูงไม่มากนักโดยเฉพาะตัวผู้ด้วยแล้ว เมื่อโตพอจะออกจากการดูแลของแม่ บางตัวก็ออกสู่โลกกว้างใช้ชีวิตเพียงลำพังจนกระทั่งหมดลมหายใจอย่างเงียบสงบ

Wolf Children เป็นผลงานของ มาโมรุ โฮโซดะ อนิเมเตอร์มือดีที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับส่งผลงานอย่าง  The Girl Who Leapt Through Time และ Summer Wars ที่แจ้งเกิดได้รับรางวัลมากมายส่วนโปรเจกต์เรื่องล่าสุดของเขาก็ได้รับการตอบรับที่ดีในเกาะญี่ปุ่นได้ทั้งเม็ดเงินและเสียงชื่นชม

เนื้อหาของหนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้เล่าถึงเรื่องราวของ ชายหนุ่มลึกลับคนหนึ่งที่แอบเข้ามาเรียนในมหาลัย ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีเพียง ฮานะ นักศึกษาสาวผู้โดดเดี่ยวที่สนใจการปรากฏตัวของเขาพวกเขาพัฒนาความสัมพัธ์ขึ้น ชายหนุ่มบอกความลับแก่ ฮานะ ว่าเขาเป็นมนุษย์หมาป่า ฮานะ ตกใจแต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนใจไปจากเขา ทั้งสองตกลงย้ายมาอยู่ด้วยกัน

ฮานะ และ มนุษย์หมาป่า ใช้ชีวิตมีแบบราบเรียบ ไม่นาน ฮานะ ตั้งครรภ์ลูกสาวเธอคลอด ยูกิ ลูกสาวในวันที่หิมะโปรยปราย ชีวิตสามคนพ่อแม่ลูกยังสุขสบาย กระทั่ง ฮานะ ตั้งท้อง อาเมะ ลูกชายและคลอดในวันฝนตก สามีของเธอเสียชีวิตในร่างหมาป่าหลังเขาออกไปล่าเหยื่อแล้วถูกมนุษย์ทำร้าย ฮานะ ต้องหยุดเรียนเพื่อเลี้ยงลูกทั้งสองคนลำพัง

ชีวิตในเมืองเริ่มมีปัญหาเมื่อ ยูกิ กับ อาเมะ โตขึ้น ยูกิ เป็นเด็กที่ซนมาก ผิดกับ อาเมะ ที่เรียบร้อยและขี้กลัว เพื่อนบ้านบ่นถึงเสียงร้องของลูกเธอตอนกลายร่าง รวมถึงการที่ไม่ให้ลูกไปโรงเรียน เงินเก็บก็เริ่มร่อยหรอ ฮานะ ตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายย้ายไปอยู่ในบ้านเก่าอันห่างไกลในชนบทเธอทำความสะอาดและซ่อมบ้านทั้งหลัง รวมถึงยังทำแปลงปลูกผักโดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ชีวิตกำลังจะลงตัว ทว่า เมื่อ ยูกิ กับ อาเมะ ใกล้เข้าสู่วัยรุ่น การเป็นลูกหมาป่าเริ่มสร้างปัญหากับทั้ง2คน

หนังบอกเล่าเรื่องราวความรักและสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัวอย่างลึกซึ้ง บทละเมียดละไม่ใส่ใจในรายละเอียดทำให้เราเข้าใจชีวิตของมนุษย์กับหมาป่าได้อย่างดี แฝงปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตที่ว่า สัตว์โลกชนิดใดก็ตามล้วนต้องเติมโตและเดินไปตามทางของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น เหมือนกับ  ยูกิ และ อาเมะ ที่ต้องเลือกว่าจะใช้ชีวิตแบบมนุษย์หรือหมาป่า

ลายเส้นกับภาพที่สวยงามยังคงเป็นลายเซ็นต์ประจำของผู้กำกับ มาโมรุ โฮโซดะ ตัวละครอย่าง ยูกิ กับ อาเมะ มนุษย์หมาป่าน้อยทำออกมาได้อย่างน่ารัก ขณะที่พ่อของพวกเขาก็ดูเทห์และมีสเนห์มากๆ ด้าน ฮานะ เป็นตัวแทนของเด็กสาวธรรมดาที่มีความรัก คนดูจะรู้สึกเห็นใจกับชีวิตที่ทุ่มเทเพื่อลูกของเธอ

ตัวละครทุกตัวมีมิติในพัฒนาการทางรูปลักษณ์และอารมณ์ รวมถึงยังแสดงให้เห็นถึงความผูกพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติอีกด้วย ส่วนเพลงประกอบไพเราะ ช่วยบิ้วให้คนอ่อนไหวเสียนํ้าตา

นอกจากนั้น Wolf Children  ยังสร้างมุมมองใหม่ๆต่อ มนุษย์หมาป่า ของชาวตะวันออก ที่ไม่ได้เห็นว่า เป็นสัตว์ประหลาดดุร้ายชอบไล่ฆ่าคนเหมือนกับชาวตะวันตกที่พยายามสร้างภาพดังกล่าวผ่านทางภาพยนตร์อยู่เนื่องๆ  ทั้งยังทำให้เราเข้าใจหัวอกของ หมาป่า ที่ถูกกักขังว่า การมีชีวิตที่อิสระ แม้จะโดดเดี่ยวแต่มันก็มีค่ามาก

ปล.มีลิงค์แฟนเพจของหนังเรื่องนี้มาฝากด้วยครับ : https://www.facebook.com/thewolfchildren

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20130102/wolf-children-3

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...