ฮาชิมะโปรเจกต์ ผีตกทะเล

ฮาชิมะโปรเจกต์ ไม่เชื่อ ต้องลบหลู่ ของค่ายM39ถือว่าเป็นหนังรวมดาราวัยรุ่นที่โดดเด่นทีเดียว ปกติค่ายนี้จะเน้นทำหนังรักและตลกมากกว่า พอเห็นเรื่องนี้ที่เป็นแนวสยองขวัญจึงถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

แถมยังมีจุดขายอย่างการถ่ายทำบนเกาะในประเทศญี่ปุ่น สถานที่ๆว่ากันว่าน่ากลัวที่สุดอันดับ2ของโลก

โลเคชั่นของหนังเรื่องนี้เป็น เกาะฮาชิมะ จังหวัดนางาซากิ เกาะเดียวกับที่เคยถ่ายทำภาพยนตร์ Battle Royale และ 007 Skyfall แต่สองเรื่องนี้ไม่ได้เอ่ยถึงตำนานของเกาะว่าทำไมปัจจุบันจึงร้างไร้มนุษย์อาศัยอยู่

ตัวหนังเล่าถึง นิก (ไมค์) อ๊อฟ (อเล็กซ์) แนน (สายป่าน) ด๊อก (เจสซี่) เมย์ (ออม) บัณฑิตคณะภาพยนตร์ที่ร้อนวิชา อยากทำหนังสักเรื่องตามความฝัน ระหว่างเตะฝุ่นจึงรวมตัวกันถ่ายทำรายการบุกบ้านผีฉบับตัวเองอัพลงยูทูป ไม่นานรายการท้าผีชื่อดังก็ติดต่อมา โดยเจ้าของบริษัทเสนอโปรเจกต์ฮาชิมะ ให้พวกเขาไปถ่ายทำรายการที่เกาะน่ากลัวติดอันดับโลกที่ญี่ปุ่น

นิก ลังเลเพราะเพิ่งได้ฝึกงานที่บริษัทจัดรายการวิทยุ แต่ อ๊อฟ และเพื่อนๆก็โน้มน้าวจนได้ไปกันครบทีม ความสัมพันธ์ของเพื่อนกลุ่มนี้เป็นไปอย่างสับสน อ็อฟ เป็นแฟนกับ แนน นิก แอบชอบ แนน เมย์ แอบรัก อ็อฟ และ ด๊อก แอบปลื้ม เมย์ ทั้งหมดมาถึงที่พักและเจอเรื่องแปลกๆมากมาย อาทิ หญิงสาวลึกลับ (โช นิชิโนะ) ที่ นิก กับ อ็อฟ เจอในโรงแรมแต่ไม่มีคนอื่นรู้จักเธอ

กระทั่ง 5วัยรุ่นไทยขึ้นไปถ่ายทำรายการบนเกาะ ไม่เชื่อคำเตือนของไกด์ ลบหลู่สถานที่ต่างๆนานา ต่อมาเกิดแผ่นดินไหว อาคารบางส่วนพังถล่มใส่พวกเขาจนแทบเอาชีวิตไม่รอด อ็อฟ เอาแหวนของคนตายติดมาจากเกาะ ต่อมาก็เกิดเรื่องน่ากลัวกับคนในกลุ่มพวกเขาทีละคนทีละคน

การดำเนินเรื่องของ ฮาชิมะโปรเจกต์ ในช่วงแรกทำได้ดี บทน่าติดตามโดยเฉพาะปมความสัมพันธ์ที่เกินเลยในหมู่เพื่อนฝูง เก็บความลับเยี่ยมในช่วงเซอร์ไพรส์ตอนท้าย ผู้กำกับ ต้อม ปิยะพันธุ์ ซึ่งคุ้นเคยกับการทำหนังผีสร้างบรรยากาศของเรื่องออกมาได้ชวนหลอน ในแง่ของหนังสยองขวัญถือว่าน่าพอใจ ประเด็นผีตามทวงคืนแหวนเอามาหลอกล่อคนดูได้อยู่หมัด จังหวะตุ้งแช่ทำคนดูสะดุ้งได้ ส่วนนี้ต้องยกความดีให้ดนตรีประกอบซึ่งเร้าประสาทหูตลอดเรื่อง ซีนการเสียชีวิตของตัวละครก็ทำได้สยองดี

เสียตรงที่ว่าพอเอาผีญี่ปุ่นมาหลอกในเมืองไทยมันดูน่ากลัวแบบไม่สุดเท่าไหร่นัก จุดอ่อนของเรื่องมีมากพอๆกับจุดแข็ง ทั้งครึ่งหลังของหนังที่เนื้อหาวกไปวนมาหาบทสรุปที่ดีไม่ได้ จึงเลยเถิดออกจากเกาะ ตกทะเล มหาสมุทรไปไกล นั่นเพราะนอกจากความหลอน ผู้กำกับยังยัดเรื่องราวความรัก ความฝัน มิตรภาพ ใส่เข้าไปจนนอกจากผู้ชมจะไม่อินแล้วยังทำให้หนังดูล้นเกินไป เนื่องจากธีมหนังไม่ไปในทางเดียวกัน ประเด็นซีจียกโทษให้ได้ด้วยข้อจำกัดในการถ่ายทำบนเกาะที่กำลังจะเป็นมรดกโลก เข้าใจว่าทีมงานไม่เน้น

ที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือการแสดง โดยเฉพาะ อเล็กซ์ ในบท อ็อฟ โดดเด่นที่สุดในการแสดงเป็นหัวหน้ากลุ่มวัยรุ่นชอบลองของ ฉากตัดนิ้วสยองมาก เช่นเดียวกับ สายป่าน มาตรฐานในการแสดงของเธอสูงจริงๆ บทพูดของเธอดูมีพลังกว่าคนอื่นรอบตัว ผิดกับ ไมค์ ที่ดูคล้ายจะเป็นตัวละครสำคัญของเรื่อง ทว่ากลับไม่สามารถใช้ประโยชน์จากบทส่งตัวเองมาอยู่แถวหน้าของจอได้ สีหน้าของเขาดูอารมณ์เดียวเกินไปหน่อย และยังมีมาดเก๊กๆที่ลบยังไงก็ไม่หาย ตัวละครอื่นๆในเรื่องหลายตัวดูจะไม่จำเป็น แต่ก็ถูกใส่เข้ามา โดยที่สุดท้ายไม่มีส่วนร่วมกับเนื้อหาของหนังเลย

คอหนังสยองขวัญคงสนุกกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่กับคนที่ไม่ชอบหนังแนวนี้คงเห็นข้อผิดพลาดและน่าขัดใจมากมาย เสียดายที่หนังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากโลเคชั่นได้มากกว่านี้ รวมถึงบทสรุปของเรื่องก็ไม่ได้ฉีกหนีไปจากหนังผีเดิมๆเท่าไหร่นัก หากเทียบกับหนังผีวัยรุ่นติดเกาะอย่าง ทองสุก13 ฮาชิมะโปรเจกต์ ดูดีกว่าเล็กน้อย แต่เมื่อดูว่าเรื่องหลังเดินทางไปถ่ายทำไกลถึงเกาะผีสิงชื่อดังในต่างประเทศ ขณะที่เรื่องแรกถ่ายทำในเกาะเล็กๆที่เมืองไทย มันจึงดูน่าผิดหวังเล็กๆ

คะแนน ฮาชิมะโปรเจกต์ : 6.5/10

บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ที่มาจาก http://movie.bugaboo.tv/watch/91672

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...