Synthesis

หมายถึง ภาวะสังเคราะห์ อันเป็นภาวะที่มีลักษณะของการปะติดปะต่อ รวมสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน ด้วยปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่ใหญ่หรือซับซ้อนขึ้นภาวะดังกล่าวเกือบจะเป็นภาวะเบื้องต้นของการสร้างงานศิลปะร่วมสมัยไปแล้วหากนึกถึงเงื่อนไข ปัจจัยของสภาพแวดล้อมรอบตัวทั้งระดับปัจเจกไปจนถึงระดับสังคมเครือข่ายขนาดใหญ่ จนกลายเป็นที่มาของการสร้างงานและเป็นสาระของศิลปะร่วมสมัยในปัจจุบัน ศิลปินใช้การสังเคราะห์ข้อมูลและสิ่งที่เขารับมาจากรอบๆ ตัว เพื่อแปลงมันออกมาเป็นสาระและการบอกเล่าเรื่องตามวิธีของพวกเขา ศิลปินทั้ง 8 คนในนิทรรศการครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน จะมีรายละเอียดแตกต่างไปบ้างก็ตรงที่ วิธีการสังเคราะห์ของพวกเขา ล้วนเป็นวิธีการอันมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน วิธีการมองและตอบโต้กับสิ่งที่พวกเขาสังเคราะห์ก็แตกต่างกัน ทั้งหมดเป็นภาพสะท้อนของต้นเค้าเดิมจากสิ่งที่เขาดำรงอยู่ อันแสดงถึงความเป็นปัจเจก, สภาพสังคมแวดล้อม, วิธีคิด และการมองโลก ซึ่งคงพอที่จะทำให้เรามองเห็นได้ถึงบุคลิกลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งที่เป็นมุมมองต่อชีวิตร่วมสมัยได้ในอีกแง่มุมหนึ่ง

นิทรรศการประกอบด้วย ศิลปินรุ่นใหม่ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะต่างๆ ในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และจีนรวม 8 คน ได้แก่ กฤษดา สุวิชากรพงศ์, เกศสุดา ลูกทอง, พร้อมธรรม วรวุฒิ, พัฒน ชื่นมะนา, ลลินธร เพ็ญเจริญ, Haffendi Anuar, Melissa Tan และ Yeoh Choo Kuan

พิธีเปิดนิทรรศการวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2558 เวลา 18.30-20.30 น.

Exhibition : Synthesis
Artists: Haffendi Anuar, Kedsuda Loogthong, Krisada Suvichakonpong, Lalinthorn Phencharoen, Melissa Tan, Pattana Chuenmana, Promthum Woravut and Yeoh Choo Kuan
Dates : June 26 – August 8, 2015
Venue : The Art Center 7th Floor, Office of Academic Resources, Chulalongkorn University
Tel : 02-218-2965
Email : info.artcenterchula@gmail.com

 

You may also like...