From up on poppy hill เสียงของอดีตที่สวยงาม

หลายเรื่องของหนังของค่ายสตูดิโอจิบลิ จะเป็นการนำตัวละครในยุคปัจจุบันย้อนรำลึกไปถึงอดีตในวัยเยาว์แต่กับ From up on poppy hill เอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดนี้ เป็นการเล่าเรื่องจากอดีต โดยตัวละครในอดีตทั้งหมด

หนังได้ โกโร่ มิยาซากิ ลูกชายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับชื่อดังเจ้าของอาณาจักรจิบลิ ไม่น่าเชื่อว่านี่คือผลงานเรื่องที่สองของเขา เพราะมันได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก สามารถคว้า 3 รางวัลยอดเยี่ยมจาก Tokyo Anime Awards 2012  มาครอง แถมยังได้เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตอีกด้วย

ทั้งนี้บทภาพยนตร์ที่เขียนโดย มิยาซากิ คนพ่อ ดัดแปลงจากซีรีส์หนังสือการ์ตูนที่ตีพิมพ์ช่วงปี 1980 ในนิตยสารการ์ตูนผู้หญิงรายเดือนที่ชื่อ Nakayoshi เกี่ยวกับเรื่องของคนหนุ่มสาวในยุคปี 70

From up on poppy hill เปลี่ยนฉากให้มาเกิดขึ้นประมาณปี 1963 ก่อนหน้าที่กรุงโตเกียว ของประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกหนึ่งปี เป็นยุคที่เด็กซึ่งเกิดหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกเรียกว่า เบบี้บูม หัวหนังเล่าโดยให้อุมิ สาวน้อยวัย 16 ปีเป็นคนเดินเรื่อง บอกเล่าถึงชีวิตคนญี่ปุ่นในสมัยนั้น

เธอเป็นลูกสาวคนโตของครอบครัวที่มีแม่คนเดียว สูญเสียพ่อไปจากสงคราม จึงต้องช่วยแม่ที่เดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศดูแลคนในครอบครัวทั้งหกคน อุมิ ตั้งใจเรียน ทำงานหนักจนไม่มีเวลาใช้ชีวิตวัยรุ่น นอกจากงานบ้าน มีกิจกรรมหนึ่งอย่างที่เธอต้องทำทุกเช้าคือการชักธกสัญลักษณ์ขึ้นหาทะเล โดยมีเรือลำหนึ่งชักธงตอบกลับมาทุกวันเช่นกัน

ต่อมาเธอได้พบกับกับ ชุน หนุ่มหล่อ ผู้เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน และมิซุนุมะ ประธานสภานักเรียน ที่ต้องการปกป้องอาคารหลังเก่าที่เป็นแหล่งรวมชมรมต่างๆจากการทุบทำลายตามมติผู้บริหารโรงเรียน อุมิ และ ชุน ต่างมีความรู้สึกดีๆให้แก่กัน ทว่าความลับบางอย่างในอดีตที่ออกมาจากปากของผู้ใหญ่ก็สั่นคลอนความสัมพันธ์ของทั้งคู่

บทมีความละเมียดละไมไม่แพ้ภาพแอนิเมชั่น ความรักครั้งแรกของวัยรุ่น (poppy love) บริสุทธิ์เกินกว่าจะทำร้ายใคร เรื่องเล่าของอดีตที่มีทั้งความสุขปะปนกับความเศร้า ภาพที่นำเสนอก็จำลองชีวิตผู้คนในยุคหลังสงครามได้ดีไม่ด้อยไปกว่าหนังที่ใช้คนแสดง

เพลง Ue wo Muite Arukou (หรือ Sukiyaki ) และเพลง Sayounara no Natsu เพลงประจำเรื่องเพราะจับใจ มันหวานเศร้าซะจนคนฟังขนลุก ตอนจบของหนังไม่ได้มีจุดพลิกแพลงแต่ความเรียบง่ายของมันก็ทำให้เราอิ่มใจ ไม่แปลงที่จะมีคนเสียน้ำตาให้กับแอนิเมชั่นเรื่องนี้ แต่กับคนที่ไม่ชอบแนวนี้ก็อาจจะบ่นว่ามันอืดเกินไป เนื่องจากไม่ได้มีฉากอลังการเหมือนหนังจิบลิดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม สำหรับแฟนค่ายหนังแอนิเมชั่นเบอร์ 1 ของเอเชีย ไม่ควรพลาดการเข้าไปซึมซับความสวยงามของอดีตผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้

8/10

นกไซเบอร์

edit @ 21 Jun 2012 16:37:05 by 

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120621/from-up-on-poppy-hill-4

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

เรียนจบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...