Louise Bourgeois

จะมีศิลปินหญิงคนใดที่สามารถนำเสนอแนวคิดแบบ “ขบถ” ผ่านศิลปะในสาขาต่างๆ จนกลายเป็นที่ยอมรับในระดับโลก เหมือนกับ “หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois)” ขบถหญิง ยอดนักประติมากรรม

หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) เกิดในกรุงปารีสในวันคริสต์มาส ในปี 1911 ในครอบครัวชนชั้นกลาง หลังจากแต่งงานกับ Robert Goldwater นักประวัติศาสตร์ชาวอเมริกัน เธอจึงเริ่มย้ายชีวิตเข้ามาสู่นครนิวยอร์ก

หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) เป็นนักเรียนศิลปะลีก ที่เข้าร่วมกล่ม American Abstract Artists เธอมีความสนใจในเรื่องการศึกษาพื้นผิวและรูป ซึ่งส่วนใหญ่เธอจะวาดผลงานของเธอลงบนกระดาษและผ้าใบ หลังจากนั้น 1 ปี เธอก็มีการแสดงผลงานภาพพิมพ์ที่ Brooklyn Museum, Club Philadephia และที่ Pennsylvania Academy of Fine Arts

เธอเริ่มจัดแสดงผลงานของเธอร่วมกับศิลปินหลายๆ กลุ่ม จนปี 1945 เธอก็ได้มีโอกาสแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกของเธอที่ Bertha Schaefer Gallery, New York ซึ่งในช่วงนี้นี่เองที่เธอได้เปลี่ยนลักษณะงานไปเป็นแบบ Surrealism และ Automatism

เธอสนใจงานศิลปะหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ลายเส้น ภาพพิมพ์ ประติมากรรม สื่อผสม และ Installatiion ที่ใช้วัสดุและเทคนิคที่หลากหลาย เช่น ลาเท็กซ์ ทองแดง เรซิน หินอ่อน กระจกผ้า ดังนั้นเราจะเห็นผลงานของเธอมากมาย แต่ที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากก็คือ “Crouching Spider” แมงมุมตัวใหญ่ยักษ์ ที่เคยถูกตั้งไว้ที่ท่าเรือ 14 ใน Embarcadero จนถึงปี 2009 และยังถูกเชื้อเชิญให้แวะเวียนไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงที่ประเทศไทยด้วย

ผลงานส่วนใหญ่ของ หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) มักถูกนำเสนอในประเด็นเรื่องเพศภาพ โดยเฉพาะความเป็นเพศหญิง ความโดดเดี่ยว การร่วมรัก และบาดแผลทางกายภาพและจิตใจ ซึ่งจะถูกสร้างออกมาเป็นผลงานแบบ “ชีวรูปประติมากรรม” (Biomorphic sculpture) ซึ่งนำเสนออวัยวะของร่างกายมนุษย์ โดยแยกออกมาเป็นส่วนๆ ซึ่งถือว่าเป็นงานท้าทายสุนทรียรสของผู้เสพงานศิลปะได้อย่างถึงแก่น

หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) เสียชีวิตด้วยวัย 98 ปี แต่ที่หลงเหลืออยู่คือผลงานศิลปะหลายร้อยชิ้นที่ถูกทิ้งไว้เป็นประวัติศาสตร์ให้แก่คนรุ่นหลัง

——————————————————————————–

ที่มา : นิตยสาร Supalai @ Home
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร นิตยสาร Supalai @ Home ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...