Karim Rashid

สำหรับคนรักบ้านหรือคนมีดีไซน์ไอเดียกระฉูดที่ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองหลุดเทรนด์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Karim Rashid เจ้าพ่อตัวจริงแห่งวงการดีไซน์ในยุคนี้ เนื่องจากอิทธิพลของเขากำลังแผ่ขยายไปไกลทั่วโลก แต่อย่าเพิ่งเข้าใจว่าเขาเป็นมาฟงมาเฟียอะไรที่ไหน อิทธิพลล้นฟ้าของ Karim Rashid ก็คือแนวทางการออกแบบสุดล้ำของเขา ที่ไม่จำกัดขอบเขตอยู่แค่ในสาขาใดสาขาหนึ่ง

ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบตกแต่งอาคาร การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ กราฟฟิก และงานศิลปะเรื่อยไปจนถึงการเป็นผู้นำในวงการแฟชั่นเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ซึ่งแนวทางการออกแบบนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสไตล์ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกด้วยความแรงข้ามปี ชื่อและผลงานอันมีเอกลักษณ์ของเขาจึงได้ไปปรากฎเป็นเกียรติให้กับสินค้าแบรนด์เนมชื่อก้องนับไม่ถ้วน แม้กระทั่งข้าวของเครื่องประดับอย่างนาฬิกา รองเท้า หรือน้ำหอม ถ้ามีเส้นสายลายมือของ Karim Rashid ก็มักจะเป็นป๊อปปูลาร์ขายดิบขายดีแม้แต่ในบ้านเรา
ว่ากันว่าเหตุผลที่สไตล์ของนักออกแบบเลือดผสมอิยิปต์และอังกฤษคนนี้ ได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง เป็นเพราะงานของเขามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองรสนิยมของคนหมู่มากในหลากหลายวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ด้วยการใช้สีสันที่สดใส รูปทรงที่ดูเรียบง่าย แต่แน่นอน กว่าจะได้มาซึ่งรูปทรงที่ดูเรียบเก๋นั้นย่อมผ่านกระบวนการคิดที่ซับซ้อนมามากมายและมีลักษณะแนวคิดที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างไม่หยุดนิ่ง ผสมผสานกับการนำเสนอตัวตนผ่านสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการผลิตสื่อของตัวเองทั้งหนังสือและเว็บไซต์ซึ่งให้ข้อมูลของตัวเขาเองอย่างละเอียดสู่สาธารณชน ทำให้ภาพลักษณ์และผลงานของ Karim Rashid ถูกป้อนเข้าสู่การรับรู้ของผู้คนทั่วทุกมุมโลก

ผลงานศิลปะของ Karim Rashid ได้รับการเก็บรักษาและจัดแสดงเป็นนิทรรศการถาวรในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำหลายแห่ง นอกจากนี้เขายังได้รับเชิญไปบรรยายให้เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการออกหนังสือรวบรวมผลงานดีไซน์ตามแนวคิดและสไตล์ของเขา ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ในร้านหนังสือเกือบทุกประเทศ ด้วยชื่อหนังสือที่สั่นสะเทือนวงการ คือ ‘I Want to Change the World’ (Rizzoli, 2001) และ ‘Evolution’ (Universe, 2004) จึ่งไม่น่าแปลกใจที่ Karim Rashid จะเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดต่อวงการออกแบบและแฟชั่นในยุคปัจจุบัน

เรื่องที่น่าปลื้มและน่าเสียใจในเวลาเดียวกันก็คือ การที่สไตล์ยอดฮิตของ Karim Rashid ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดงานออกแบบและแฟชั่นทั่วโลก จึงทำให้ผลงานของเขาเป็นหนึ่งในสไตล์ที่ถูกลอกเลียนแบบมากที่สุดเช่นกัน
ไม่เชื่ออย่าลบหลู่…บางที เฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดหรือของแต่งบ้านชิ้นสวยๆ ของเรา อาจเป็นหนึ่งในผลพวงของกระแสดีไซน์ในสไตล์ของ Karim Rashid ก็ได้ ใครจะไปรู้
——————————————————————————–

เรียบเรียงโดย :  วีร์วิศ

ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย
ขอบคุณภาพจาก : http://www.alepaint.com

 

 

 

You may also like...