ระหว่างสองความลึกลับ – Between Two Mysteries by หว่าง เซือง ก่าม และ จุ๊ก แอง

060916_Lightning_in_U_Minh_Forest_7

แกเลอเรีย คูย์อัน (Galerie Quynh) ยินดีนำเสนอ“ระหว่างสองความลึกลับ – Between Two Mysteriesผลงานศิลปะที่หาชมยากจากสองศิลปินท้องถิ่นชาวโฮจิมินห์ หว่าง เซือง ก่าม และ จุ๊ก แอง สองภาพวาดแคนวาส ของ หว่าง ฟ้าแลบในป่า อู มินห์ ชุดภาพที่จะถูกจัดแสดงสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2554 ควบคู่กับงานโปรเจ็คของจุ๊ก แอง ที่กำลังดำเนินอยู่ในชื่อว่า อิงค์ คิงดอม        

 ได้รับแรงบันดาลใจจากจากป่าใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมในภาคใต้สุดของประเทศ ชุดภาพ ฟ้าแลบในป่า อู มินห์ ของ หว่าง เซือง ก่าม แสดงความแตกต่างของชื่อที่มักถูกเรียกซ้ำได้อย่างกระจ่างชัดข้ามชั้นของความขัดแย้งกันของตำนานและประวัติศาสตร์ ข้ามแนวความคิดและการค้นคว้าประสาทสัมผัส ภายนอกของภูมิทัศน์ และลำดับชั้นภายข้างในจิตใจ คล้ายกับว่าเป็นการจัดการความวุ่นวาย รูปทรงนามธรรมและหยดสีหลากสีสันที่บดบังซ่อนนัยยะของคติขน รวมถึงความไม่อภิรมย์ของชีวิตที่ผ่านมาที่หลอกหลอนในหัวใจของป่า ที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ร่อนเร่ของงูยักษ์ในตำนาน โจรสลัด กลุ่มนักคัดค้านชาวจีน พวกไม่เคารพกฎหมาย กลุ่มกองกำลังคอมมิวนิส เต็มไปด้วยกับดักเรื่องเล่า การเปรียบเทียบที่ถูกซ่อนและแทบจะไม่มีเรื่องราว รูปแบบของภาพวาด ฟ้าแลบในป่า อู มินห์ นี้เกือบจะเป็นเกมจิ๊กซอว์ลับสมองเล่าเรื่องราวเป็นฉากๆคู่ขนานจากเรื่องจริง การเชื้อเชิญที่จะสร้างความรู้สึกและซึมซับการรับรู้ให้กับผู้เข้าชม สร้างการรับรู้ที่แปลกใหม่ของคนที่ไม่รู้จักและคนอื่นๆ

ถ้า ป่ายู มินห์ ของ หว่าง สามารถอ่านเป็นคำอุปมาของความสับสนได้ ชื่อ ยู มินห์ แปลตามวรรณกรรมจะหมายถึง  “ที่มีปราศจากแสง” ทั้งยังหมายถึง จิตที่ไม่รู้ ดังนั้น งานของ จุ๊ก แอง จึงเป็นดั่ง กล้องจุลทรรศน์ที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว เมื่อแสงสายฟ้าฝ่าลงมายังผืนป่าอันมืดมิด ได้เปิดเผยตัวตน ตาเบิกโพลงในขณะจิตตกอยู่ในห้วงแห่งความกลัว คัดสรรจากศิลปินที่มีความทะเยอทะยานอย่างมหาศาลในโปรเจ็ค อิงค์ คิงดอม (ประกอบด้วยภาพวาด 888 ภาพ เมื่อแล้วเสร็จ) แต่ภาพแสดงความหลากหลายของลำดับดับขั้นของความแปลกประหลาด เช่นเดียวกับความหลากหลายของของเทคนิคและอิทธิพลที่ได้รับขณะสร้างสรรค์ภาพวาด ผลงานชุดนี้ได้อ้างอิงรูปร่างอันน่าอัศจรรย์และภาพจากประวัติศาสตร์โลก วัฒนธรรมนิยม นิยาย และจินตนาการ – ภาพบางชิ้นงานเป็นที่รู้จักมากกว่าคนอื่นๆ บางอย่างที่จะรู้สึก ภาพที่ปรากฏในหัวบางที่อาจไม่ได้ต้องผ่านการวิเคราะห์ แน่นอนเช่นเดียวกับงานของป่า ยู มินห์ การละเลงสีงานนี้คือการเล่นเกี่ยวกับเป็นองค์ประกอบของความชั่วร้าย (ไม่ว่าจะสื่อเป็นนัยผ่านการฉีกขาดอย่างเจตนาของนักระบำเปลื้องผ้า หรือผ่านงานของ คริสโตบอล์ท และภาพวาดบนที่รองแก้วของจูลี) ทำงานเพื่อตอบโต้อารมณ์ในเวลากลางคืนและอัดฉีดไดนามิคของการต้อนรับ การจับคู่งานแสดงของ หว่าง กับ จุ๊ก แอง บอกเล่าได้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับแสงสว่างที่พบได้แม้ตกอยู่ในฝันร้าย ค่ำคืนอันมืดสงัดที่ยาวนานและลึกลับที่สุด ศิลปินกล่าวไว้อย่างเฉียบคมว่า “มันมีอะไรที่น่าค้นหาในสิ่งๆหนึ่งที่เราไม่ต้องการจะเห็น และมันอยู่ที่นี่ ในมุมของความเป็นไปได้ของเรา ที่เราต้องเบิกตาให้กว้างพอที่จะเห็นมัน”

060916_Noemie

เกี่ยวกับ หว่าง เซือง ก่าม

หนึ่งในศิลปินอาร์ท คอนเซ็ปชวลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเวียดนาม หว่าง เซือง ก่าม (เกิดในปีพ.ศ.2517, ฮานอย) จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮานอย สาขาวิจิตรศิลป์ ใน พ.ศ.2539 จากศิลปินที่มีความสามารถในหลากหลายวิชา หว่าง ร่วมแสดงผลงานในงานจัดแสดงภาพวาดเป็นจำนวนมาก และในทุกสองปีในงานแสดงระดับเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป งานแสดงภาพผลงานที่เป็นที่รู้จัก ได้แก่ Eagles Fly, Sheep Flock: Biographical Imprints – Artistic Practices in Southeast Asia คัดสรรโดย คิม ออง สำหรับเวทีงานศิลปะที่สิงคโปร์ Art Stage Singapore 2558: แพลตฟอร์มของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้; Electronic Pacific SOMArts ที่ ซานฟรานซิสโก; วีดิโอโซน5 International Video Art Biennialครั้งที่5 Tel Aviv ที่ อิสราเอล Daegu Photo Biennale แทกุ เกาหลีใต้; Arts and Cities, Aichi Triennial ที่ นาโกยา ญี่ปุ่น; Connect: Art Scene Vietnam, ifa Galerie ที่เบอลิน แอนด์ ชตุทการ์ด เยอรมนี; Fluid Zone ที่จากาต้า ไบนัล อินโดนีเซีย; Post-Doi Moi: ศิลปะของเวียดนามหลังปี2533 ที่สิงคโปร์ อาร์ท มิวเซียม; Guangzhou Triennialครั้งที่3 กวงดอง มิวเซียม กวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน; Migration Addicts (โมกาส สเตชั่น) งานแสดงที่จัดคู่ขนานกับ Venice Biennaleครั้งที่52 เวนิส อิตาลี Thermocline of Art. New Asian Waves, ZKM | ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย                

Art, Karlsruhe, เยอรมนี; และ บีลีฟ (โมกาส สเตชั่น) Singapore Biennale 2549 และในปี2552 เขาได้เข้าทำงานที่ โตเกียว วันเดอร์ ไซท์ อันมีชื่อเสียงที่ญี่ปุ่น

หว่าง เซือง ก่าม อาศัยและทำงานอยู่ที่โฮจิมินห์ตั้งแต่ปีพ.ศ.2544          

เกี่ยวกับ จุ๊ก แอง

เกิดในปี 2526 ในปารีส จุ๊ก แอง เข้าเรียนที่ at École Boulle, École Supérieure des Arts

Appliqués, ปารีส; Haute École d’Art et de Design, Lausanne, สวิสเซอร์แลนด์; และ La

Cambre, École Nationale Supérieure des Arts Visuels, บรัสเซลส์, เบลเยียม ประสบการณ์การทำงานส่วนใหญ่ของเขามีความหลากหลายในสายงานเกี่ยวกับสื่อ ซึ่งรวมถึง การวาดภาพ รูปถ่าย วีดิโอ ภาพวาด งานประติมากรรม และการแสดง

จุ๊ก แอง ได้จัดงานแสดงภาพของเขาหลายต่อหลายครั้งในยุโรป ที่เป้นที่รู้จักที่สุด ได้แก่ 30 ans du Mai-Photogaphies คัดสรร โดย แคร์ล เบรสสัน และ ไวท์ สปิริต ภาค1 และ 2 คัดสรรโดย ทาเนีย นาซีลสกี้ งานแสดงผลงานเดี่ยวล่าสุด ได้รวมเอางานชุด อิงค์ คิงดอม ไว้ด้วย และจัดแสดงที่ Galerie Sator, ปารีส (2558); Archipel, at Galerie Albus Lux, Roosendaal, เดอะ เนเธอร์แลนด์ ปีพ.ศ.2558 และ oNiReaKHoWaRiGNoRaLiSMe แกเลอเรีย คูย์อัน โฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม (2557) ผลงานของ จุ๊ก แอง ยังได้ถูกนำไปจัดแสดงใน ซาวด์ ออฟ ไซเลนซ์ (De stem van de stilte) ที่ Museum CODA Apeldoorn เดอะ เนเธอร์แลนด์ (2558) และเป็นโชว์เคสงานแฟร์ศิลปะบางงานอย่าง Art Stage Singapore (2558) Drawing Now, ปารีส (2558 และ 2557) Solo Project บาเซล สวิสเซอร์แลนด์ (2558) and Delhi Photo Festival, New Delhi (2556) และ Delhi Photo Festival, นิว เดลี (2556)

จุ๊ก แอง อาศัยและทำงานอยู่ที่ โฮจิมินห์ซิตี้  ปารีส และ ลอส แองเจอลีส         

เกี่ยวกับ แกเลอเรีย คูย์อัน

แกเลอเรีย คูย์ อัน ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ.2546 เป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยชั้นนำของ เวียดนาม ซึ่งทำงานร่วมกับศิลปินหน้าใหม่เฉพาะกลุ่ม ศิลปินที่อยู่ในแวดวงศิลปะ และศิลปินชื่อดังของเวียดนาม โดยแกลเลอรี่ยังได้จัดแสดงงานศิลปะที่โดดเด่นต่างๆ จากบรรดาศิลปินทั่วโลก และที่นี่ยังมีภารกิจในการสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับการศึกษาศิลปะในเวียดนาม ทั้งยังได้ร่วมมือกับ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ และสถานที่จัดงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดงานการพูดคุยและบรรยาย และผลิตสิ่งพิมพ์ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม  แกลเลอรี่ฯ ได้เปิดตัว Sao La ที่พิพิธภัณฑ์ HCMC Fine Art Museum ซึ่งเป็นโครงการไม่แสวงหาผลกำไรเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2557 เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงนิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ วิดีโอ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการบรรยาย และยังเป็นพื้นที่สำหรับศิลปินชาวเวียดนามรุ่นใหม่เข้ามาทดลองงานศิลปะ สร้างความท้าทายและพัฒนากระบวนการความคิดแบบสร้างสรรค์ www.galeriequynh.com

ข้อมูลงานนิทรรศการ:           

ศิลปิน :                                     หว่าง เซือง ก่าม และ จุ๊ก แอง

ชื่องาน :                             “ระหว่างสองความลึกลับ – Between Two Mysteries

วันแสดง :                           3 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2559

วันเปิดการแสดง :                  วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน เวลา 18.00 – 20.00น.

สถานที :                            แกเลอเรีย คูย์อัน

ชั้น2 เลขที่ 151/3 ดอง คอย เขต  1 โฮจิมินห์ซิตี้

ติดต่อ :                              ซิลีน อเล็กซานเดร  

celine@galeriequynh.com

ตัน ดวย ฮุง

hung@galeriequynh.com

โทรศัพท์ :                               +84 (8) 3824 8284

เวลา :                                      10.00 – 19.00น. วันอังคาร – เสาร์  และตามเวลานัดหมาย

สื่อมวลชนกรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณ ปริมภัค เพิ่มภัทร 

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ ไทยแลนด์ (จำกัด)
โทร. 02-260-5820 ต่อ 120 แฟ็กซ์ 02-260-5847-8
อีเมล์: primm@tqpr.com

 

You may also like...