เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 2

เพลงฝรั่งนั้น แบ่งประเภทของเพลงตามรูปแบบของดนตรี แจ๊ส บลูส์ ริธึ่มแอนด์บลูส์ คันทรี่ โซล ร๊อค เฮฟวี่เมทัล เร็กเก้ ดิสโก้ และอีกมากมายสารพัด แต่เพลงไทยสมัยนั้นแบ่งออกเป็นแค่ลูกทุ่งกับลูกกรุง

ตอนเด็กๆผมคุ้นเคยกับเพลงลูกทุ่งพอสมควร เพราะถึงแม้อยู่กรุงเทพแต่ก็ชายขอบเต็มที ถัดบ้านผมไปสามกิโลเมตรก็พระประแดงแล้ว เสียงเพลงลูกทุ่งจึงดังอยู่รอบๆตัวทั้งที่บ้าน เพื่อนบ้าน และที่โรงเรียน 

ตอนนั้นสุรพล สมบัติเจริญเพิ่งตายไม่นาน เพลงของเขายังดังอยู่มาก สายัณห์ สัญญา เริ่มมีชื่อเสียงจากเพลง กินอะไรถึงสวย ร้องโต้กับผ่องศรี วรนุช เพลงกินข้าวกับน้ำพริก ยอดรัก สลักใจเพิ่งเข้าวงการ กำลังดังไล่หลัง สายัณห์ มาติดๆ เพลงจักรยานคนจน ของยอดรัก ทำเอาคนขี่จักรยานกลายเป็นเท่ห์ไปเลย ถ้าร้องเพลงนี้คลอไปด้วย

“จักรยานของพี่ ราคาไม่กี่ร้อยบาท ถึงช้าอืดอาด แต่ก็เมดอินไทยแลนด์…….” ผมเคยขี่จักรยานร้องเพลงนี้ไปทั่วซอย ถ้าทำตอนนี้คงโดนหาว่าบ้า

เพลงของนักร้องคนอื่นที่ดังมากๆก็มีหลายเพลงอย่าง ปูไข่ไก่หลง ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน ฉันทนาที่รัก หลงเสียงนาง สาวอิสานรอรัก หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ เข้าเวรรอ ส่งแอ๋วเรียนราม ไอ้หนุ่มตังเก ร้องไห้กับเดือน อะไรพวกนี้ เพลงดังมาก แต่ผมจำชื่อนักร้องไม่ค่อยได้ บางเพลงจำชื่อเพลงไม่ได้แต่จำเนื้อได้ขึ้นใจทั้งเพลง ทุกวันนี้ถ้ามีโอกาสขึ้นเวทีบางครั้งยังขุดเอาเพลงยุคนี้มาร้องอยู่เลย

เข้าเวรรอ เป็นเพลงที่ร้องแล้วได้อารมณ์ที่สุด ประโยคสุดท้ายของท่อนแยกที่ดนตรีหยุดหมด ใครฟังอยู่เป็นต้องอดร้องตามไปด้วยไม่ได้ว่า “มันสะใจ…มั๊ยน้อง”

ถ้าจะร้องให้ได้อารมณ์แบบเพลงลูกทุ่งจริงๆต้องมีลูกเอื้อนหลังคำว่าน้อง เป็น “น้อ….งเหง่อ……” ลองลากเสียงคำว่า “น้อง” ยาวๆแล้วจบด้วยเสียง “เหง่อ” เบาๆ นั่นหละครับ ลูกเอื้อนอันเป็นเอกลักษณ์ของเพลงลูกทุ่ง

พอโตขึ้นมาจนจบชั้นประถม ผมไปเรียนในเมือง จึงได้ห่างเพลงลูกทุ่งออกไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยลืมเสน่ห์ของมันจนทุกวันนี้

ส่วนเพลงลูกกรุงนั้น ถูกกระแสของเพลงไทยในรูปแบบใหม่ๆเบียดเข้ามาจนมันค่อยๆจางหายไป สุดท้าย เพลงลูกกรุงก็สาบสูญ เหลือเป็นแค่ตำนานให้พูดถึง โดยเด็กยุคปัจจุบันนึกภาพไม่ออกเลยว่ามันคืออะไร

 

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...