เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 8

เรื่องของคาราบาวมีคนพูดถึงเขียนถึงมาเยอะแยะมากมาย สร้างเป็นหนังไปแล้วสองรอบ (ถึงหนังจะเจ๊งก็เหอะ) ผมจึงจะพูดถึงแต่เพียงสั้นๆ

ก่อนหน้าคาราบาว เพลงแนวเพื่อชีวิตมีคนฟังเพียงเฉพาะกลุ่มเล็กๆคือพวกนิสิตนักศึกษาที่สนใจการเมืองเท่านั้น แต่คาราบาวทำให้เพลงแนวนี้แพร่หลายไปในวงกว้าง และกลายเป็นวงดนตรีที่ดังที่สุดยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ช่วงหนึ่ง เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการเพลงไทยที่ต้องนับเป็นอีกหลักกิโลเมตรหนึ่ง

คาราบาวผสมผสานดนตรีแบบวงสตริงคอมโบ้เต็มรูปแบบกับเพลงแนวเพื่อชีวิตอย่างลงตัว นับแต่ชุดที่ 3 คือ วณิพก ทำให้คนสนใจชื่อวงนี้ และเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศในชุดที่ 4 ท.ทหารอดทน ก่อนจะประกาศความยิ่งใหญ่ในชุดที่ 5 เมดอินไทยแลนด์ เมื่อปี 2527 ทุกเพลงในชุดนี้ ดังมากจนสามารถเป็นหน้าเอเพลงแรกได้ทั้งสิบเพลงเลย

ความสำเร็จของชุดเมดอินไทยแลนด์คือทำยอดขายมากกว่า Grand Ex’O เสียอีก

เหตุหนึ่งที่ทำให้เพลงของคาราบาวประสบความสำเร็จมากกว่าวงอื่น นอกจากการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาสะท้อนเหตุการณ์ในสังคมได้โดนใจคนแล้วก็เป็นเพราะได้นักดนตรีฝีมือดีหลายคนมาร่วมวง ส่วนหนึ่งมาจากวงเพรสสิเดนท์ อย่างเล็ก และอ๊อด ส่วน ธนิสร์ นั้น ฝีมือเครื่องเป่าชั้นบรมครูเลยทีเดียว

หลังจากนั้นมา วงดนตรีแนวนี้ก็เกิดขึ้นอีกมากมาย เช่นเดียวกับวงดนตรีแนวอื่นๆที่ทำเพลงไทยออกมาตามแนวทางของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องเล่นเพลงฝรั่งให้เหมือนอีกต่อไป

พูดถึงหน้าเอเพลงแรกเสียหน่อยละกัน สมัยที่เทปคาสเส็ทสี่แทรค เป็นสื่อสำหรับฟังเพลงที่สะดวกที่สุด เพลงชุดหนึ่งส่วนใหญ่จะทำออกมา 10 เพลง แต่มักจะมีเพลงเด่นๆอยู่แค่ 3-4 เพลง หน้าเอเพลงแรกจะเป็นเพลงที่ดีที่สุด และคาดว่าจะฮิตที่สุด บางครั้ง(และหลายครั้ง)เป็นชื่ออัลบั้มด้วย

หน้าเอเพลงที่สองและสาม เป็นเพลงที่คาดว่าจะดังตามลำดับถัดมา ถ้าเป็นไปได้ โปรดิวเซอร์จะหาเพลงเด่นๆอีกซักเพลงใส่ไว้หน้าบีเพลงแรก นอกเหนือจากนั้น อีก 5-6 เพลง ใส่เข้ามาเพื่อให้เต็มอัลบั้มเท่านั้น

แต่อัลบั้มที่สร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ในวงการเพลงอย่าง Grand Ex’O และ เมดอินไทยแลนด์ ทุกเพลงสามารถเป็นหน้าเอเพลงแรกได้ทั้งหมด

มีนักร้อง 2 คนที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยหากพูดถึงความเป็นมาของวงการเพลงไทย คือ ธงชัย แมคอินไตย กับ อัญชลี จงคดีกิจ

 

 

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...