เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 10

หลังจากความสำเร็จของอัสนีและวสันต์ โชติกุล มีวงดนตรีมากมายที่เกิดขึ้น หลายวงฝีมือดี สร้างผลงานเพลงดีๆออกมา บางวงดังในช่วงเวลาสั้นๆ บางวงก็ดังอยู่นาน แต่ไม่มีวงไหนที่โดดเด่นถึงขนาดที่เรียกได้ว่า สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเพลงไทย

8 ปีนับจากชุดบ้าหอบฟาง จึงได้มีวงดนตรีของเด็กหนุ่มจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 4 คน ทำผลงานเพลงที่แหวกไปจากรูปแบบเดิมๆของเพลงไทย กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ที่รุนแรงจนส่งผลถึงแนวทางของวงการเพลงไทยที่จะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากนั้น

คือวงดนตรีที่ชื่อว่า Moderndog

โครงสร้างของดนตรีที่เรียบง่าย ต่างไปจากวง String Combo ในอดีต หรือดนตรีที่ครบเครื่องอย่างของคาราบาว กับ อัสนีและวสันต์ Moderndog มีเครื่องดนตรีเพียงสามชิ้น คือ กีตาร์ เบส และกลอง แต่เพลงของเขามีพลังอย่างมหาศาล ด้วยความหนักแน่นของเบสและกลอง ผสานกับเสียงกีตาร์ที่กรีดลึกบาดอารมณ์ด้วยฝีมือโซโลที่เก่งอย่างมาก เมื่อมาบวกกับเสียงและลีลาการร้องเพลงของป๊อด นักร้องนำ วงดนตรีวงนี้จึงทำให้วงการเพลงต้องหันมามองว่าพวกเขาคือใคร

ความสำเร็จของ Moderndog ทำให้นักดนตรีรุ่นใหม่มีโอกาสมากขึ้น เพราะโครงสร้างดนตรีที่มีเพียงสามชิ้น ทำให้เกิดวงดนตรีใหม่ๆขึ้นอีกเป็นจำนวนมากที่ใช้รูปแบบเดียวกัน กลายเป็นแนวทางใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจนต้องนับว่า Moderndog เป็นหลักกิโลเมตรที่สำคัญของวงการเพลงไทยวงหนึ่ง

สิบกว่าปีมานี้ วงดนตรีสมัครเล่นและวงดนตรีอาชีพที่เล่นตามสถานบันเทิงยังคง “แกะ” เพลงเพื่อเล่นให้เหมือนอยู่ แต่พวกเขาไม่จำเป็นต้องแกะเพลงฝรั่งอย่างวงดนตรีรุ่นก่อนหน้า พวกเขาแกะแต่เพลงไทยกันก็พอหากินได้ถมเถ สิ่งนี้เองที่ผมมองว่า เป็นการพัฒนาของวงการเพลงไทย ซึ่งต้องใช้เวลานานร่วมสามสิบปี กว่าจะมาถึง

ความเป็นไปในวงการเพลงไทยหลังจาก Moderndog คงต้องเป็นหน้าที่ของคนอื่นมาบันทึก เพราะเลยวัยของผมไปแล้ว สำหรับผมทำได้แค่นี้ สวัสดีทุกท่านครับ

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...