เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 3

เพลงลูกทุ่งส่วนใหญ่ผมได้ยินจากนอกบ้าน ในบ้านนั้นพี่ชายและพี่สาวไม่ฟังเพลงลูกทุ่งถ้าเป็นเพลงไทยก็จะเป็นลูกกรุงกับเพลงจากวงดนตรีอย่าง The Impossible ที่ร้องนำโดยเศรษฐา ศิระฉายา

เหตุที่ The Impossible (สมัยนั้นนิยมเรียนสั้นๆว่า ดิอิม) โดดเด่นกว่าวงดนตรีที่เล่นตามไนท์คลับอื่นๆ เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่วงที่ทำเพลงไทยออกมาด้วย นอกนั้นส่วนใหญ่เล่นแต่เพลงฝรั่ง โดยเฉพาะเพลงของดิอิม ได้ครูเพลงอย่าง พยงค์ มุกดา และ สุรพล โทณวนิก เขียนให้ตั้งหลายเพลง ซึ่งแต่ละเพลงถือว่าสร้างสรรค์มาก ทั้งเนื้อเพลงและดนตรี

ทะเลไม่เคยหลับ ระเริงชล หนึ่งในดวงใจ ชื่นรัก ชาวดง และอีกหลายเพลง ทำให้ดิอิม ดังมาก และยิ่งดังขึ้นไปอีกเมื่อเปี๊ยก โปสเตอร์ นำเพลงของดิอิมไปใช้ในหนังเรื่อง โทน

นอกจากนี้ ดิอิมยังเป็นวงดนตรีที่ได้รับการยอมรับว่าฝีมือดีมากในยุคนั้น ก่อนจะดังถึงขีดสุด เคยชนะเลิศการประกวดวงดนตรีชนะเลิศแห่งประเทศไทยถึงสามปี

วงที่ดังตามหลังดิอิมมาห่างๆ คือ PM 5 ร้องนำโดยดอน สอนระเบียบ PM 5 มีทำเพลงไทยออกมาบ้าง แต่ไม่มากเท่า และไม่ดังเท่าดิอิม เพลงเดียวที่ผมจำได้คือ สวรรค์ปิด ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเพลงของวง หรือเป็นงานเดี่ยวของดอน

งานหลักของดิอิมก็ยังเป็นการเล่นตามไนท์คลับ นอกจากในเมืองไทยยังเคยไปเล่นที่ฮาวาย สแกนดิเนเวีย และไต้หวัน

ดิอิมตัดสินใจยุบวงในปี 2519 แต่ก็ได้กรุยทางให้วงอื่นๆไว้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อดิอิมทำเพลงไทยประสบความสำเร็จ วงอื่นๆที่เคยเล่นตามคลับมาด้วยกันจึงเริ่มทำเพลงไทยออกมาบ้าง เช่น แกรนด์เอ๊กซ์ และรอยัลสไปรท์ ซึ่งยังเล่นต่อมาอีกหลายปี

วันหนึ่งตอนเรียนชั้นปอห้าขณะฟังวิทยุที่พี่ชายเปิด ในรายการเป็นการประกวดวงโฟล์คซอง โดยให้เล่นสดออกอากาศทางวิทยุ ปรากฏว่า วงดนตรีที่ชนะเลิศในงานนั้น ชื่อว่าวงชาตรี

วงดนตรีที่สร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ให้กับวงการเพลงไทยวงหนึ่งจึงได้เริ่มแจ้งเกิดในวันนั้นเอง


 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...