Contagion ไวรัสความกลัว

ขณะที่ทั่วโลกกำลังตืนตัวเรื่องการระบาดของ ไวรัสเมอร์ส ทำให้ผมนึกถึง Contagion ภาพยนตร์ทริลเลอร์ว่าด้วยการแพร่เชื้อของไวรัสมรณะซึ่งในหนังไม่ได้ระบุชื่อ(เป็นไวรัสที่คล้ายกับการผสมกันระหว่าง ซาร์ส อีโบล่า H5N1)โดยมีนักแสดงชื่อดังร่วมเล่นมากมาย อาทิ แม็ตต์ เดม่อน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคท วินสเล็ต , จู้ด ลอว์ และ มารีออง โกติยาร์ เหตุการณ์ในหนังสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างไม่น่าเชื่อ

เนื่อหาเล่าถึงการค่อยๆแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์ร้ายแรงที่ติดต่อกันได้ง่ายๆเพียงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรือสิ่งของที่ผู้ติดเชื้อสัมผัส(คล้ายๆซาร์ส) เมื่อติดเชื้อผู้ป่วยจะมีอาการไออย่างรุนแรง มีไข้ ลมชัก เลือดคั่งในสมองและเสียชีวิตลงในเวลาไม่กี่วัน โดย เบ็ธ เอ็มฮอฟฟ์ (กวินเน็ธ พัลโทรว์) หญิงสาวชาวอเมริกันที่เคยเดินทางไปฮ่องกงคือผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนแรกที่ติดเชื่อ

เมื่อเวลาผ่านไป ไวรัสไม่มีชื่อดังกล่าวได้เริ่มกระจายตัวจาก ชิคาโก้ ลอนดอน ปารีส โตเกียว และ ฮ่องกง ไปยังส่วนต่างๆเกือบทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากหลักสิบเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้งได้ แม้จนท.จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในประเทศอเมริกากับองค์การอนามัยโลกจะทำทุกวิถีทางแต่ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เหนือการควบคุม

หนังดำเนินเรื่องด้วยการตัดสลับตัวละครไปมา มีตัวละครหลักคือ สามีของเบ็ธ เอ็มฮอฟฟ์ (แม็ตต์ เดม่อน) ,รองผู้อำนวยการชีเวอร์ (ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น)เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ประสานงานกับรัฐบาล , แพทย์สาว (เคท วินสเล็ต) ผู้ทุ่มเทชีวิตให้กับการหยุดยั้งเชื่อไวรัส , ดร.ลีโอโนร่า โอแรนเทส (มารีออง โกติยาร์)จนท.องค์การอนามัยโลกที่บินไปจีนเพื่อหาต้นตอของโรคนี้ และ บล็อกเกอร์ตัวแสบ (จู้ด ลอว์) ผู้หาผลประโยชน์จากข่าวลือ ซึ่งดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ก็มีความเชื่อมโยงกันอยู่ เป็นเทคนิคการเล่าเรื่องที่น่าสนใจของ สตีเฟ่น โซเดอร์เบิร์ก ผู้กำกับ

บรรยากาศของหนังมีความกลัวและความหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา การใช้วิธีนับจำนวนวันแพร่ระบาดของเชื้อช่วยทำให้หนังมีความกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีการเข้าถึงในหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นปัญหาในครอบครัว ปัญหาสังคม ปัญหาการเมือง ตลอดจนปัญหาเชื้อชาติ โดยจำลองเหตุการณ์ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดหากมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสไว้ครบถ้วน ทั้ง การปกปิดข้อมูลของภาครัฐ ผู้ปล่อยข่าวลือทางอินเตอร์เน็ต คนที่ฉกฉวยผลประโยชน์ กลุ่มคนที่ทำงานหนัก กลุ่มคนที่เห็นแก่ตัว คนที่เสียสละ คนที่เอาตัวรอด การกักตุนอาหาร และเกิดจลาจลในพื้นที่ต่างๆ

Contagion เป็นหนังวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้มีบทสนทนาที่ซับซ้อนเกินความเข้าใจของคนทั่วไป พล็อตคาดเดายาก กระนั้นด้วยความที่หนังเล่าเรื่องด้วยความราบเรียบจนเกือบจะอืด ขาดความหวือหวา ไม่มีจุดพีค อาจทำให้คนที่ไม่ชอบหนังแนวนี้เบื่อหรือง่วงได้ การถ่ายภาพคุมโทนให้สีออกอึมครึมเป็นส่วนใหญ่

ด้านการแสดง แม็ตต์ เดม่อน ทำได้ดีระดับหนึ่งกับบทพ่อบ้านสติแตกหลังจากการสูญเสีย แต่คนที่แสดงได้ยอดเยี่ยมที่สุดคงเป็น ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น ที่เล่นเป็นรองผู้อำนวยการฯ ตัวละครของเขาถูกทำให้ดูเป็นสีเทา ก่อนที่จะมีการเฉลยตัวตนของเขาในตอนท้าย เคท วินสเล็ต โดดเด่นที่สุดในบรรดานักแสดงหญิง เสียดายที่เธอมีเวลาน้อยไปหน่อย ส่วน จู้ด ลอว์ ขโมยซีนได้หลายฉาก ความบ้าบอและน่ารังเกียจของตัวละครตัวนี้ช่วยสร้างสีสันพอสมควร

สิ่งที่ชอบคือหนังถ่ายทอดอารณ์ความรู้สึกของมนุษย์ที่อยู่ในภาวะไม่มั่นคงทางจิตได้ดี (วิตกจริต) พวกเขาโดนความกลัว ความตื่นตระหนก ครอบงำจนควบคุมสติไม่ได้และทำหลายอย่างที่โง่หรือไร้เหตุผล โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้น่ากลัวกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสหลายเท่านัก

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

 สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

You may also like...