Don’t Go Breaking My Heart พรหมลิขิต ความรัก โชคชะตา

ถัดจากยุคของ หว่อง กา ไว ผู้กำกับหนังรักชื่อดังชาวฮ่องกง ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอหนังยังหาภาพยนตร์เรื่องใดที่จี๊ดโดนใจขนาดมาเทียบ Chungking Express ได้เลย กระทั่งผมได้ชมเรื่อง Don’t Go Breaking My Heart

แม้ว่า Don’t Go Breaking My Heart จะมีองค์ประกอบที่ไม่ได้เป็นหนังอาร์ทภาพสวย แต่ในแง่ของหนังรักที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ของหญิงชายนั้นกินขาดชนิดหนังชิงรักหักสวาทแข่งกันพิชิตใจของฮอลลีวู้ดดูธรรมดาไปเลย ตู้ฉีฟง ผู้กำกับอาวุโสมีผลงานมาแล้วหลายเรื่องหลายแนว หนังแนวรอมคอม (โรแมนติกคอเมอดี้) ก็มีมากในระดับหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมก็มี Turn Left Turn Right,Love On a Diet,Linger ซึ่งคราวนี้เขามีผู้กำกับร่วมคือเหว่ยกาเฟย

หนังว่าด้วยเรื่องราวรักสามเส้าของ เกาหยวนหยวน (จื่อฉิน) นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นสาวที่เพิ่งอกหักถูกผู้ชายทิ้ง เธอเข็ดกับความรักขนาดตั้งมั่นกับตัวเองว่าจะไม่ขอมีแฟนอีก ทว่ากามเทพก็ใจดีส่งผู้ชายเข้ามาในชีวิตเธอเพื่อเป็นของขวัญปลอบใจพร้อมกันถึงสองคน

ด้วยความบังเอิญหรือพรหมลิขิตก็ไม่ทราบได้ ตอนที่เธอถูกแฟนเก่าที่เจอบนรถเมล์ไล่ลงเพราะทำให้แฟนใหม่ของเขาหึง เธอกำลังเสียใจเลยไม่ได้มองทางจนเกือบจะถูกรถชน เควิน ฝง (แดเนียล วู) ในสภาพหนุ่มจรจัดที่กินแต่เหล้าโผล่มาช่วยเธอไว้ ไม่นานหลังจากนั้นเธอได้พบกับเขาอีกที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเป็นเขานี่เองที่ทำให้เธอทิ้งของเก่าๆและอดีตอันขมขื่นไป โดยเขายอมรับเลี้ยงกบที่เป็นของแฟนเก่าเธอเอาไว้ พร้อมกับการช่วยแนะนำเธอในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่

ทว่า  ในเวลาใกล้กันโชคชะตากลับพาให้เธอได้พบกับ ฌอน เจิ้ง (กู่เทียนเล่อ ) หนุ่มเพลย์บอยเจ้าของบริษัทโบรเกอร์ ที่เธอสานสัมพันธ์กับเขาผ่านหน้าต่างของตึกอีกฝั่งซึ่งมองเห็นกันพอดี เธอตื่นเต้นที่ได้นัดเดทกับ ฌอน เจิ้ง จนลืมสัญญาที่ให้ไว้กับ เควิน เขาหายไปจากชีวิตเธอ ส่วน ฌอน เจิ้ง เจอพิษเศรษฐกิจเล่นงานทำให้บริษัทเขาต้องปิดตัวลงและย้ายออกจากตึกไป 3 ปีให้หลัง เมื่อท้องฟ้ากลับมาสดใส พวกเขาทั้ง 3 คนกลับมาพบกันอีกครั้ง ฌอน เจิ้ง เข้ามารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าของเธอ ส่วน เควิน เข้ามาเปิดบริษัทออกแบบอาคารในอีกฟากฝั่งตึก

Don’t Go Breaking My Heart เป็นหนังที่หวานละเมียดและโรแมนติกมาก นอกจากจะอมยิ้มไปได้ตลอดทั้งเรื่องแล้ว อาจมีบางคนเสียน้ำตา บทหนังโดดเด่นมีชั้นเชิง สนุกสนาน มากด้วยเสน่ห์ มีสัญลักษณ์และการเชื่อมโยงที่ทำให้คนดูลุ้นตามตลอด คาดเดาตอนจบไม่ได้เลย เกาะฮ่องกงถูกนำเสนออย่างสวยงาม การนำวิกฤติเศรษฐกิจเลห์แมนบราเธอร์สมาผูกกับเนื้อเรื่อง รวมถึงการที่ตัวละครมีอาชีพเกี่ยวกับตลาดหุ้นช่วยถ่ายทอดวีถีชีวิตของคนฮ่องกงได้อย่างดี และยังมีการข้ามแดนไปดูชีวิตอีกฟากบนจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

จื่อฉิน นางเอกสาวจากจีนแผ่นดินใหญ่แสดงได้กินใจมาก ทั้งฉากดราม่าหรือตลกเธอทำออกมาได้เป็นธรรมชาติมาก บทสาวหัวใจโลเลซึ่งคนดูเองต่างก็มีหนุ่มที่เชียร์ให้เธอรับรักคงแอบตำหนิเธอในความไม่เด็ดขาดของเธออยู่ในใจ แต่ด้วยโปรไฟล์ที่ใกล้เคียงกันซะเหลือเกิน ผมเข้าใจว่ามันยากแค่ไหน โดยเฉพาะตอนท้ายของเรื่องอดสงสารนางเอกของเราไม่ได้จริงๆ อาการขาดเธอก็เหงาขาดเขาก็คงเสียใจบังเกิดขึ้นตลอด 2 ชั่วโมง แน่นอนไคลแม็กซ์คือตอนที่เธอต้องตัดสินใจว่าจะรับแหวนแต่งงานของใคร


ด้านฝ่ายชาย กู่เทียนเล่อ ทำให้สาวๆยิ้มไปกับความชู้กรุ้มกริ่มของเขาได้ บางคนถึงขั้นใจอ่อนยอมให้อภัยไปกับความกะล่อนของเขา ผิดกับหนุ่มแสนดีอย่าง แดเนียลวู ที่ทำเอาสาวๆเสียนํ้าตาไปกับความซื่อสัตย์รักเดียวใจเดียวของเขา  การขับเคี่ยวในความรักของทั้งคู่เพื่อพิชิตใจสาวนั้น ทำเอาเราอยากปรบมือดังๆให้กับความทุ่มเทเพื่อคนรักของพวกเขา แต่ละมุขนี่ต้องยกนิ้วให้จริงๆไม่นับความบังเอิญที่เกินจริงแบบที่หนังรักโรแมนติกทั่วไปมี Don’t Go Breaking My Heart นับเป็นหนังรักโรแมนติกอันดับต้นๆของปีนี้

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะโชคชะตาหรือพรหมลิขิตก็ไม่ได้ตัดสินใจให้เธอได้ มันแค่เสนอใครบางคนเขามาในชีวิต อยู่ที่เธอเท่านั้นว่าจะเลือกใคร ขอจบบทวิจารณ์ด้วยคำโปรยบนโปรเตอร์ที่ว่า เหงาที่สุดก็ตรงที่ต้องรักใครพร้อมๆกันอีกคน

By : นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120718/don-t-go-breaking-my-heart-4

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

You may also like...