Big Hero 6 หุ่นยนต์เพื่อสุขภาพ

เมื่อปีที่แล้วค่ายดิสนี่ย์ส่งอนิเมชั่นแฟนตาซีเรื่อง Frozen มาเอาใจสาวๆกันไปในแล้ว ในปีนี้เลยส่ง Big Hero 6 อนิเมชั่นแนวฮีโร่มาเอาใจหนุ่มๆกันบ้าง แถมในหนังยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมของซีกโลกตะวันออกกับฝ่ายโลกตะวันตกด้วย โดยเป็นผลงานการกำกับของ ดอน ฮอลล์ และ คริส วิลเลี่ยมส์

หนังเล่าถึง ฮิโระ ฮามาดะ เด็กชายอัจฉริยะด้านการประดิษฐ์ในเมือง ซานฟรานโซเกียว (มาจากซานฟรานซิสโกกับโตเกียว) ที่ดันใช้ความสามารถไปกับการแข่งพนันหุ่นยนต์ ทาดาชิ พี่ชายจึงออกอุบายชวน ฮิโระ ให้มาดูผลงานการประดิษฐ์ของเขาและ โก โก ทามาโกะ , วาซาบิ โนะ, ฮันนี่ เลม่อน และ เฟรด เพื่อนๆของเขาที่มหาวิทยาลัย

ฮิโระ เริ่มคล้อยตาม ทาเคชิ สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้รับความสนใจมาก แต่ดันมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทาดาชิ เสียชีวิต ฮิโระ กลายเป็นคนสิ้นหวัง ล้มเลิกทุกอย่าง ไม่สนใจเรียนต่อ กระทั่งเขาได้พบกับ เบย์แมกซ์ หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพที่ ทาเคชิ กำลังพัฒนาอยู่ ฮิโระ พบเบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับการตายของ ทาเคชิ เขาจึงดัดแปลง เบย์แมกซ์ ให้กลายเป็นหุ่นยนต์ต่อสู้ พร้อมกับตั้งทีมซุปเปอร์ฮีโร่ร่วมกับเพื่อนๆของ ทาเคชิ

บทหนังสร้างสรรค์และแหวกแนวทางของอนิเมชั่นดิสนี่ย์พอสมควร ทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่ และ การหลอมรวมความเป็นเอเชียให้เข้ากับอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นฉากหลังหรือตัวละครนำ ซึ่งผลที่ออกมากล่อมกล่อม ลงตัว แบบคาดไม่ถึง อารมณ์ของหนังมีหลากหลาย ตั้งแต่ ตลก แอ็คชั่น ไปจนถึง ดราม่า นำเสนอมิตรภาพระหว่างคนกับหุ่นยนต์ได้น่าสนใจ

มีการยั่วล้อภาพยนตร์ฮีโร่ค่ายมาร์เวลและขบวนการเรนเจอร์ฝั่งเอเชียได้อย่างสนุกสนาน ปนน่ารัก ไม่ถึงกับจิกกัด แค่แซวขำๆ สิ่งที่โดดเด่นจริงๆคือการทำภาพซึ่งสวยงามสุดๆ เก็บรายละเอียดเมือง ซานฟรานโซเกียว ได้ดี ไฮไลท์เป็นฉากเบิร์ดอายวิวบนท้องฟ้าที่ทำเอาคนดูบางคนอ้าปากร้องว้าวให้กับความงามของเมืองนี้

ส่วนตัวเสียดายเนื้อหาช่วงท้ายที่ดูเด็กไปนิด มีความเป็นสูตรสำเร็จ คาดเดาได้ ทำให้ขาดบรรยากาศการลุ้นหรือเอาใจช่วยตัวละครหายไป ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากตัวร้ายที่ไม่ได้โหดหรือเก่งเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับรูปลักษณ์ภายนอกที่น่าเกรงขาม ตอนแรกดูเหมือนจะมีทีเด็ดอะไรมากกว่านี้ ทำไปทำมากลับเป็นตัวละครที่น่าผิดหวัง เพราะไม่สามารถช่วยขับความเข้มข้นของหนังได้

Big Hero 6 เป็นการชิมลางอนิเมชั่นฮีโร่ที่ยอดเยี่ยมของดิสนี่ย์ สร้างความประทับใจไม่แพ้อนิเมชั่นชั้นดีอย่าง Frozen , How to train your dragon และ The Incredibles คาแร็กเตอร์ของเจ้า เบย์แมกซ์ กระแสตอบรับดี มูลค่าของเจ้าหุ่นยนต์ตัวกลมสีขาวน่ากอดจึงเพิ่มมากขึ้นไปพร้อมๆกับรายได้หนัง สามารถพัฒนาให้มีภาคต่อไปได้ไม่ยาก ขณะเดียวกันก็ยังสามารถทำภาคแยกออกมาได้อีก จากบุคลิกของตัวละครอย่าง เฟรด ซึ่งปิดท้ายหนังในฉากเอนเครดิตได้น่าติดตามทีเดียว

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...