Parasyte ปลาเล็กกินปลาใหญ่

Parasyte เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนมังงะชื่อดังของ ฮิโตชิ อิวาอากิ บ้านเรารู้จักกันในชื่อ ปรสิต เดรัจฉาน เนื้อหาเกี่ยวกับโลกซึ่งค่อยๆถูกคุมคามด้วยสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆแบบ ปรสิต ฉบับหนังกำกับโดย ทาคาชิ ยามาซากิ ได้ โชตะ โซเมะตานิ กับ ไอ ฮาชิโมโตะ สองนักแสดงหนุ่มสาวมาแสดงนำ

หนังเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกว้างๆหนักๆอย่าง ถ้าประชากรมนุษย์ลดลง 50% ป่าไม้จะถูกทำลายลดลงครึ่งหนึ่งหรือไม่ กับ เรามาจากที่ไหน และกำลังไปที่ใด ก่อนที่จะโฟกัสไปที่ ชินอิจิ เด็กหนุ่มมัธยมขี้อายที่ถูก มิกิ สิ่งมีชีวิตประเภทปรสิตควบคุมมือ ซึ่งเป็นความผิดพลาดเพราะ ปรสิต ตัวอื่นๆจะเข้าควบคุมสมองของมนุษย์ พร้อมกับยึดเอาร่างทั้งหมดไป

ชินอิจิ มีอาการแปลกไปจนแม่กับ ซาโตมิ มุราโนะ เพื่อนสาวสังเกตได้ ขณะเดียวกันปรสิตตัวอื่นๆที่มีความดุร้ายก็ออกล่ามนุษย์กินเป็นอาหาร เหยื่อของมันเริ่มตกเป็นข่าวดังในสื่อต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อมา ปรสิตที่ยึดร่าง เรียวโกะ ทามิยะ ได้เข้ามาเป็นครูคนใหม่ในโรงเรียนของชินอิจิ เธอสนใจความสัมพันธ์ของ ชินอิจิ กับ มิกิ รวมถึงมีแนวคิดต้องการที่จะอยู่ร่วมกับมนุษย์ แต่พวกพ้องของเธอไม่เห็นด้วย เอ ปรสิตจอมโหดในร่างตำรวจจึงออกตามล่า ชินอิจิ

ต้องชมความแข็งแรงของพล็อตดั้งเดิมที่เป็นการ์ตูน ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้อธิบายที่มาที่ไปของเจ้าปรสิตเหล่านี้แบบชัดเจน(หนังยังไม่ได้บอกว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว อาจตั้งใจเก็บเป็นความลับ) แต่โครงสร้างการดำรงชีวิตของมันที่อ้างอิงจากสัตว์ชั้นล่างของห่วงโซ่อาหาร (ผู้ถูกล่า) โดยสามารถอัพเกรดมาเป็นมนุษย์สัตว์ชั้นบนของห่วงโซ่อาหาร (ผู้ล่า) ได้อย่างรวดเร็วก็น่าสนใจมากพอ การยึดร่างคนของปรสิตนั้นเข้าทำนอง ปลาเล็กกินปลาใหญ่ ปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยมีให้เห็น

บทสนทนาของ มิกิ กับ ชินอิจิ เสียดสีสังคมมนุษย์ได้เจ็บแสบ ทั้งนิสัยกินสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง การดูถูกสิ่งมีชีวิตอื่นๆว่าตํ่าต้อย มองว่าเผ่าพันธุ์ตัวเองเลิศเลอ จิตใจสูงส่ง แต่ที่จริงส่วนใหญ่ก็มีแต่ความเห็นแก่ตัว กระนั้น ช่วงกลางถึงตอนท้ายหนังก็ค่อยๆเผยให้เห็นด้านดีหลายอย่างของมนุษย์ อาทิ ความอ่อนโยน การเสียสละเพื่อผู้อื่น และ สัญชาติญาณการเป็นแม่ ส่วนปมความสัมพันธ์ของ ชินอิจิ กับ มิกิ ก็สร้างความสงสัยให้คนดูได้ดีว่าตกลง ปรสิต เป็นภัย หรือ เป็นมิตร กันแน่

พาร์ทดราม่าประเด็นครอบครัวถูกนำเสนอออกมาได้น่าสนใจ จุดเด่นของหนังคือบรรยากาศความน่ากลัวในการรุกคืบของเหล่าปรสิต ที่ใช้เวลาไม่นานก็เริ่มปรับตัวและแทรกซึมเข้าสู่สังคมมนุษย์ในระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หนังมีฉากรุนแรงหัวขาดเลือดนองน่าสยดสยองเยอะมาก ไม่เหมาะกับเด็กหรือคนที่กลัวเลือด ซีจีถือว่าเนียนพอสมควร การดูเสียงซาวด์แทร็กช่วยคงความซีเรียสของหนังได้

โชตะ โซเมะตานิ ในบท ชินอิจิ ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะความแค้นจากการสูญเสีย ตัวละครมีพัฒนาการทั้งความสามารถและจิตใจ อีกคนที่โดดเด่นคือ เอริ ฟุคัตสึ ที่เล่นเป็น เรียวโกะ ทามิยะ ปรสิตในร่างครูสาว สายตาเธอคมดุอย่างกับใบมีด บุคคลิกเย็นชา ลึกลับ น่าเกรงขาม ในซีนที่เธอปรากฏตัวเราจึงอดขนลุกไม่ได้ แต่สำหรับ ไอ ฮาชิโมโตะ ดาราสาวขวัญใจหนุ่มๆซึ่งแสดงเป็น ซาโตมิ มุราโนะ บทน้อยกว่าที่คิดไว้ คาดว่าในภาคต่อไปน่าจะมีส่วนร่วมมากขึ้น

นอกจากความสนุกและลุ้นตลอดเรื่อง Parasyte ยังจับประเด็นใหญ่ๆได้ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว สังคม สิ่งแวดล้อม ไปจนถึง การเมือง สร้างคำถามมากมายในหัวผู้ชม เป็นหนังที่น่าติดตามชนิดเมื่อดูภาคแรกจบก็อยากดูภาคสองต่อทันที

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

 สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

 

You may also like...