Unbroken ชีวิตที่แสนจะ อด และ ทน

น่าเสียดายที่ หลุยส์ ลูอี้ แซมเพอรินี นักกีฬาโอลิมปิกและผู้รอดชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่ Unbroken ภาพยนตร์ชีวประวัติของเขาจะเข้าฉายเพียง 1 ปี ชีวิตของเขานั้นช่างโลดโผน น่าอัศจรรย์ไม่แพ้ใครในประวัติศาสตร์โลกจริงๆ เขาทั้งเคยเป็นหัวขโมยติดเหล้า เคยได้เหรียญกีฬาโอลิมปิก เคยรอดจากเครื่องบิน เคยลอยคออยู่กลางทะเลกว่า 47 วัน และเคยตกเป็นเชลยสงครามโดนใช้แรงงานอยู่ในค่ายกักกันประเทศญี่ปุ่นนานถึง 2 ปี

เนื้อหาของหนังเล่าตั้งแต่ หลุยส์ แซมเปอรินี เด็กชาวอิตาเลียนที่เติบโตในสหรัฐฯไต่เต้าจากนักวิ่งบ้านนอกจนได้มาวิ่งในกีฬาโอลิมปิกและกลายเป็นฮีโร่ที่คว้าเหรียญได้สำเร็จ ด้วยความรักการผจญภัย หลุยส์ สมัครเป็นทหารเพื่อรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาถูกส่งตัวมาประจำที่กองบินในทะเลแปซิฟิก

ต่อมาในภารกิจกู้ภัย เครื่องบินที่ หลุยส์ นั่งกลับตกลงเสียเอง เขาและเพื่อนทหารอีกสองคนรอดตาย ทว่าก็ต้องใช้ชีวิตบนเรือยางกลางมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ยาวนานวันแล้ววันเล่า หลุยส์ เสียเพื่อนไปอีก1ก่อนที่จะได้ขึ้นฝั่ง กระนั้นก็เหมือนหนีเสือปะจระเข้ คนที่มาพบพวกเขาคือทหารญี่ปุ่นที่เป็นศัตรูกัน หลุยส์กับเพื่อนจึงถูกส่งไปเป็นเชลยในค่ายที่ญี่ปุ่น ประเทศที่เขาฝันว่ามาตลอดจะได้มาวิ่งในกีฬาโอลิมปิกครั้งถัดไป ซึ่งถูกยกเลิกเพราะเกิดสงครามขึ้น

ด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศคือชีวิตจริงอันแสนทรหดของ หลุยส์ แซมเพอรินี่ บทหนังจึงทำออกมาให้เข้มข้นได้ไม่ยาก สะท้อนความโหดร้ายของสงครามผ่านมุมมองของเชลย(แน่นอนว่าเป็นมุมมองด้านเดียวเหมือนเคย) และชีวิตยากแค่ไหนก็ไม่เกินความอดทน คล้ายๆกับเรื่อง The Railway Man รวมถึงยังคาราวะหัวใจนักสู้ของเขา ดูแล้วให้กำลังใจพอสมควร เพราะเรื่องราวที่ หลุยส์ พบเจอในชีวิตนั้นมันช่างหนักหนาจนปัญหาชีวิตของเราๆกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย

การเดินเรื่องใช้วิธีตัดสลับ อดีต ปัจจุบัน อนาคต ทำให้เนื้อหาขาดตอนในบางช่วง ตอนท้ายใช้เวลาที่ค่ายกักกันมากไปหน่อยจนหนังดูยืดและเนือย ผู้ชมบางคนอาจเบื่อ ด้านโปรดักชั่นงานสร้างจัดว่าสมจริงตามมาตรฐานฮอลลีวู้ด ผลงานการกำกับหนังเรื่องที่สองของ แองเจลินา โจลี จึงถือว่ามีพัฒนาการขึ้นมาก

แจ็ค โอ ดอนเนลล์ กับการแสดงเป็น หลุยส์ แซมเพอรินี่ ถือว่าทำได้ดี เข้าถึงบทบาท ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านสายตาได้เก่ง อีกคนที่เด่นคือ มิยาบิ หรือ ทากามาซะ อิชิฮาระ มือกีตาร์ซามูไร นักดนตรีชื่อดังของญี่ปุ่นกับบท ไอ้นก ผู้คุมจอมโหดที่ตามจองล้างจองผลาญ หลุยส์ ตลอดเวลาที่เขาอยู่ญี่ปุ่น การแสดงของ มิยาบิ ช่วยสร้างสีสันและส่งให้ แจ็ค ได้ใจผู้ชมมากขึ้น

Unbroken ย่อยชีวิตของ หลุยส์ แซมเพอรินี่ ออกมาได้ค่อนข้างกลมกล่อม แม้จะมีบางส่วนที่เรากังขากับเรื่องเล่าจากปากของชายคนนี้บ้าง ว่าเรื่องราวของเขาเกินจริงไปหรือไม่ แต่สิ่งที่คนดูไม่อาจกังขาได้เลยก็คือ ความอดและทนของเขา และเหนืออื่นใด การยอมให้อภัยกับทุกเรื่องที่เขาเคยถูกกระทำ

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

 สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...