Enemy ไม่ไว้ใจตัวเอง

หากคุณเคยเครียดและกดดันไปกับ Prisoners ของผู้กำกับ เดนนิส วิลล์เลอเนิฟ เมื่อปีที่แล้ว มาในปีนี้เขากลับมา สร้างงานหนักให้สมองคนดูอีกครั้งกับ Enemy หนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อ The Double ของนักเขียน โจเซ่ ซารามาโก

หนังเล่าถึง อดัม อาจารย์หนุ่มผู้เคร่งเครียดกับชีวิตที่บังเอิญพบว่ามีชายคนหนึ่งหน้าตาเหมือนเขา ซึ่งก็คือ แอนโทนี่ ดาราประชอบชายที่มีภรรยาสาวกำลังตั้งครรภ์ อดัม พยายามติดต่อไปหา แอนโทนี่ จนได้ตกลงนัดพบกันในโรงแรมแห่งหนึ่ง

อดัม พบว่านอกจากหน้าตาแล้ว แอนโทนี่ ยังมีทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนเขาจนสามารถสวมรอยใช้ชีวิตแทนกันได้โดยที่คนรอบข้างไม่รู้ พวกเขาเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าชายคนที่มีทุกอย่างเหมือนเขาเป็นใครกันแน่ ที่สุดจากความหวาดระแวงจึงกลายเป็นความไม่ไว้ใจ

หนังดำเนินเรื่องในบรรยากาศแบบลึกลับสืบสวน สร้างความกดดันและความสงสัยให้กับผู้ชมไปพร้อมๆกัน บทของภาพยนตร์ไม่ได้เล่าแบบเรียงลำดับเหตุการณ์ตามช่วงเวลา1-5 ทว่าเป็นการตัดสลับไปมา โดยทิ้งปริศนาไว้ในคำพูดของตัวละครและสิ่งของต่างๆในหนัง

เป็นความสนุกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบดูหนังแนวสืบสวนในการตามล่าหาความจริงจากคีย์เวิร์ดและวัตถุในฉาก ซึ่งต้องอาศัยการตีความในระดับสูง คนที่ไม่ชอบหนังแนวนี้นอกจากจะสับสน ไม่เข้าใจเนื้อหาแล้ว อาจถึงขั้นดูไม่รู้เรื่อง

ภาพของหนังถูกถ่ายทอดออกมาในโทนสีซีเปีย ออกนํ้าตาลเหลืองๆ เข้ากับดนตรีเร้าจังหวะกับการตัดต่อซึ่งช่วยเสริมให้หนังดูหลอนนิดๆ สำหรับคนที่ดูแล้วไม่เข้าใจ ผู้กำกับต้องการหลอกล่อเราให้หลงกล คำพูดของ อดัม ตอนสอนนักเรียนมีนัยแฝงอยู่ แมงมุม ในซีนต่างๆสื่อถึงกับดัก และบลูเบอรี่คือข้อความที่เฉลยตัวตนของตัวละคร

เจค จิลเลนฮาล แสดงได้ดีมาก เข้าถึงอารมณ์ทั้งการแสดงเป็น อดัม และ แอนโทนี่ อีกคนที่ทำได้เยี่ยมไม่แพ้กันคือ ซาราห์ กาดอน ในบท เฮเลน ภรรยาสาวท้องแก่ของ แอนโทนี่ ผู้ที่อยู่ตรงกลางระหว่างชายสองคนที่มีหน้าตาเหมือนกัน ฉากจบเป็นส่วนที่สร้างความตกใจและฉงนใจให้ผู้ชมในคราวเดียว

Enemy ไม่ใช่หนังระทึกขวัญธรรมดา แต่มีเรื่องของจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื้อหาจึงเข้าใจยาก หาก Prisoners เป็นการเล่นเกมส์ต่อจิ๊กซอว์ Enemy ก็เป็นการเล่นเกมส์เรียงลำดับภาพ ดูดีๆนะครับ ภาพบางภาพก็เหมือนกันซะจนแทบจะกลืนเป็นภาพเดียวกันเลย

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...