John Wick เดี่ยวมือหนึ่ง

หลังจากถ่ายหนังชุด The Matrix คีอานู รีฟส์ ก็วนเวียนอยู่กับหนังดราม่าและแฟนตาซีเป็นส่วนใหญ่ มีจับปืนบ้างใน Constantine ปี 2005 ก่อนจะมาเล่นภาพยนตร์แอ็คชั่นยิงกันใน Street Kings เมื่อปี2008 แล้วก็ว่างเว้นจากบทบู๊ยาวๆ ก่อนจะหันไปจับดาบใน 47 Ronin ที่ฉายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่

หลายคนเริ่มปรามาสว่า คีอานู รีฟส์ อาจไม่เหมาะกับหนังแอ็คชั่นอีกต่อไป แถมผลงานในช่วง10ปีให้หลังไม่ว่าแนวไหนก็ไม่ค่อยมีเรื่องน่าจดจำเลย กระนั้นในปี 2014 เขาก็กลับมาอีกครั้งกับบทมือปืนระดับพระกาฬในภาพยนตร์เรื่อง John Wick

เนื้อหาของ John Wick เล่าถึง จอห์น วิค นักฆ่าอันดับ1ของวงการมือปืนที่ออกจากวังวนแห่งการสังหารไปใช้ชีวิตอย่างสงบนานหลายปี เขาเพิ่งโศกเศร้าจากการจากไปอย่างไม่คาดฝันของภรรยาสาว เธอรู้ตัวว่าป่วยหนักจึงวางแผนส่งสุนัขมาอยู่เป็นเพื่อนเขาหลังเธอตาย จอห์น เริ่มรู้สึกดีขึ้นบ้าง แต่แล้ววันถัดมาก็มีชายวัยรุ่นกับพวกบุกเข้ามาในบ้าน ทำร้ายร้างกายเขา ก่อนจะฉกรถคันงามไป ทว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือพวกมันฆ่าหมาของเขาตาย

จอห์น วิค หวนมาจับปืนอีกครั้งด้วยความโกรธแค้นถึงขีดสุด เขาออกลุยเดี่ยวตามล่าคนที่ฆ่าหมาของเขาซึ่งเป็นลูกชายของ วิกโก้ หัวหน้าแก๊งค์รัสเซียผู้ทรงอิทธิพลและเป็นอดีตผู้จ้างวานของเขาเอง วิกโก้ รู้ซึ้งถึงความน่ากลัวของ จอห์น จึงสั่งระดมคนคุ้มกันลูกชายพร้อมตั้งค่าหัวเขาเพื่อให้มือปืนชั้นนำคนอื่นมาช่วยกันจัดการ มือปืนในตำนาน

พล็อตของหนังง่ายมาก บทไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่เสียเวลาพูดพล่ามทำเพลงให้มากความ เทนํ้าหนักให้ฉากแอ็คชั่นเป็นส่วนใหญ่ซึ่งต้องบอกว่ามันส์มาก ทำออกมาได้ถึง ซีนดวลปืนดุเดือด เสียงดังสนั่น การต่อสู้มือเปล่าก็รุนแรง สะใจคนชอบหนังบู๊ ดนตรีประกอบเร้าอารมณ์เข้ากับบรรยากาศดิบเถื่อน คอสตูมมีสีเดียวคือดำ เลือดสาดพอสมควร แต่ไม่ถึงกับน่าแหวะ อีกอย่างที่โดดเด่นคือรถที่นำมาประกอบฉาก แต่ละคันโดนใจคนชอบรถคลาสสิกมากๆ

หนังมีส่วนที่เกินจริงไปบ้าง ไม่สมเหตุผลบ้าง (อย่าถามหาตำรวจ ยิงกันขนาดนี้เสียงหวอไม่มีสักแอะ) กระนั้นความโอเวอร์ของมันนี่แหละที่สร้างความสนุก นับเป็นหนังอาชญากรรมที่บันเทิงที่สุดในรอบหลายปี เทียบเคียงได้กับภาพยนตร์แอ็คชั่นในตำนานอย่าง Taken แต่ที่ชอบเพิ่มเติมคือการสร้างโลกของมืดปืนที่ดาร์คและคูลสุดๆ อาทิ เหรียญทองที่ใช้จ่ายกันเฉพาะวงใน ทีมเก็บศพมืออาชีพ โรงแรมมือปืน และ กฏเหล็กของวงการ

ทั้งหมดนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับฝีมือการแสดงของ คีนู รีฟส์ ที่เจ๋งสุดๆ มาดเท่เข้ากับชุดสูท ลุคไว้เครากับผมยาวอาจไม่ต่างจาก 47 Ronin เท่าไหร่ แต่ในเรื่องนี้เขาสร้างคาแร็กเตอร์ใหม่ที่น่าจดจำกว่า ถือเป็นการคืนฟอร์มแบบมีสไตล์มาก อีกคนที่เด่นรองมาคือ ไมเคิล นีควิสต์ เล่นเป็นตัวร้ายที่มีหลายมิติดี

John Wick คือการฉายเดี่ยวของ คีนู รีฟส์ ที่น่าสนใจ ถึงจะพอคาดเดาเรื่องได้ แต่ก็ยังทำให้เราลุ้นตามและเอาใจช่วยได้ตลอด ไม่ถึงกับเพอร์เฟ็กต์สมบูรณ์พร้อม แต่หากมองข้างช่องโหว่ยิบย่อยไป ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของเขาที่ไม่ควรพลาด

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

You may also like...