เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 4

เพลงไทยจำนวนมากเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน เอาเพลงฝรั่งมาใส่เนื้อไทย ไม่ใช่แค่เอาทำนองมานะครับ แต่เอามาทั้งเพลงเลย ดนตรีเหมือนเป๊ะทุกอย่าง กลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง

สมัยนั้นไม่มีใครคิดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ กฏหมายคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาก็ยังไม่มี ใครอยากทำอะไรก็ทำ เพลงของดิอิมบางเพลงก็มี แต่เป็นส่วนน้อย

เก้าล้านหยดน้ำตา จากเพลง 9,999,999 tears ไม่รักแกล้งหลอก จากเพลง Lighting Bar Blues ของดอน สอนระเบียบ งัวหาย จากเพลง My First Time ของเศรษฐา ศิระฉายา รวมทั้งยังมีเพลง ซำบายดีเหรอ จากเพลง Somebody Love Her ที่ร้องโดยไพโรจน์ สังวริบุตร ดังจนคนรู้จักทั้งประเทศ

 

หลังจากนั้นก็ตามมาอีกเป็นจำนวนมาก รอยัล สไปรท์ ถึงกับทำอัลบั้มชื่อ เจงกีสข่าน ที่เป็นเพลงฝรั่งเนื้อไทยทั้งชุดออกมา ผมจำไม่ได้ว่าพอเป็นเพลงไทยแล้วชื่ออะไร แต่ในอัลบั้มนี้มีนอกจากเจงกีสข่าน ยังมี Ring My Bell และ Johnny Be Good อยู่ด้วย

พออยู่ปอหก ผมก็เริ่มหัดเล่นกีตาร์ ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนหรอก หัดเอาเองจากหนังสือเพลง The Guitar และ I.S. Song Hit ของเล็ก วงศ์สว่าง นั่นแหละ อ่านแล้วก็คิดเอาเองว่ามันเป็นยังไง ไม่มีใครสอน เล่นไปเล่นมาจนพอฟังดูเป็นเพลง

Why Do I Love You So คือเพลงแรกที่เล่น เพราะมันมีแค่สี่คอร์ดพื้นฐาน C Am F และ G7 เล่นไปด้วยร้องไปด้วย เลยได้ฝึกร้องเพลงไปพร้อมๆกัน

เพลงที่ใช้ฝึกเล่นกีตาร์ให้คล่องขึ้นส่วนมากเป็นเพลงของชาตรี เพราะมีรูปแบบดนตรีที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน จากไปลอนดอน ในชุดแรก จนถึงแฟนฉัน ในชุดที่สอง มีรูปแบบดนตรีที่ต่างจากเพลงของวงสตริงคอมโบ้ที่เล่นตามไนท์คลับมาก่อนอย่าง แกรนด์เอ็กซ์ และรอยัลสไปรท์ มาก เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของชาตรีคือ ไม่เล่นเพลงฝรั่ง ไม่ว่างานไหนก็ตาม

 

เวลานั้นมีวงโฟล์คอีกวงหนึ่งมีชื่อเสียงขึ้นมาในกลุ่มคนฟังเพลงกลุ่มเล็กๆชื่อว่าวง อิสซึ่น นำโดยสองพี่น้อง อัสนี และ วสันต์ โชติกุล เพลงแม่สาวงตางาม ที่ใช้ทำนองเพลงแบบอีสาน เป็นเพลงที่คนหัดเล่นกีตาร์ต้องเล่น เพราะมีแค่คอร์ดเดียว

 

พอผมขึ้นมัธยม จอห์น เลนน่อนก็ถูกยิงตาย

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...