เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 5

Queens เป็นวงที่พี่ชายและพี่สาวผมชอบ ผมจึงได้ฟังบ่อยมากจนติดหู และร้องตามแบบมั่วๆได้เกือบทุกเพลง แต่ละเพลงล้วนแล้วแต่แปลกประหลาด ไม่เหมือนเพลงทั่วไป ทำให้กลายเป็นวงโปรดของผมไปด้วย ทุกวันนี้หยิบกีตาร์ขึ้นมายังเล่น Love of My Life กับ Crazy Little Thing Called Love อยู่บ่อยๆ

หนังเรื่องวัยอลวน ทำให้ชัยรัตน์ เทียบเทียม มีชื่อเสียงขึ้นมาจากเพลง ชูวับ โววโววโวว และทำอัลบั้มเพลงโฟล์คออกมาชุดหนึ่ง เอาเพลงฝรั่งมาใส่เนื้อไทยกะเขาด้วย มีเพลง ยับ ที่ใช้ทำนองเพลง Puff The Magic Dragon อยู่หน้าเอเพลงแรก

พูดถึงคำว่าหน้าเอเพลงแรกเสียหน่อยดีไหมนี่ ก่อนที่คำนี้มันจะหายไปไม่มีใครรู้จัก เพราะ CD มันมีหน้าเดียว ยิ่งโหลดเพลงใส่ไอพอด ไอโฟน แฟลชไดรฟ ยิ่งแล้วใหญ่ อยากเรียงเพลงยังไงตามใจคนฟัง

ติดไว้ก่อนละกัน ค่อยคุยเรื่องนี้ทีหลัง

ผมย้ายจากโรงเรียนประถมเล็กๆชายขอบกรุงเทพ ไปเรียนต่อชั้นมัธยมในเมือง เมื่อปี 1979 โรงเรียนใหญ่ขึ้น เพื่อนเยอะขึ้น ใกล้ความเจริญมากขึ้น เพลงที่ฟังก็ทันสมัยขึ้นตามไปด้วย

ชาตรีออกอัลบั้มชุดที่สี่ รักสิบแบบ วัยรุ่นร้องตามกันได้ทั้งเมือง ในขณะที่แกรนด์เอ็กซ์มีอัลบั้มลูกทุ่งดิสโก้ ออกมาให้คนฮือฮากัน ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะได้ตลาดทั้งกลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่งและเพลงจากวงสริงคอมโบ้

เพลงฝรั่งก็ฟังไปเรื่อยเปื่อยตามกระแส ผมเล่นกีตาร์และร้องเพลง Angelina โดยไม่รู้ความหมายของมันเลย เข้าใจว่าเขาพูดถึงคนรักอย่างหวานซึ้ง ก่อนจะมารู้ในอีกหลายปีให้หลังว่า มันไม่ใช่ แต่พูดถึงเด็กสาววัยรุ่นที่ท้องแล้วต้องแอบไปทำคลอดคนเดียวไม่ให้ใครรู้

I can’t tell You Why ของ The Eagles ออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ผมรู้จักวงนี้ และไปหาอัลบั้มก่อนหน้ามาฟัง จึงได้รู้จักเพลงสุดยอดคลาสสิคตลอดกาล คือ Hotel California นั่นเอง

ก่อนจอห์น เลนน่อนตาย เขาทำอัลบั้ม Double Fantasy ออกมาเป็นชุดสุดท้าย มีเพลง Woman ที่ผมชอบมาก แหมเขียนถึงแล้วนึกอยากฟังขึ้นมาเชียว ขอไปเปิดฟังก่อนละกัน

 

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...