อัญชลี จงคดีกิจ หนึ่งในดวงใจ หนึ่งเดียวคนนี้

ซุปเปอร์สตาร์เพลงร๊อคหญิงของเมืองไทยรายแรกที่ประสบความสำเร็จสูงสุด กลายเป็นตำนานของวงการเพลงเมืองไทยตลอดมา ด้วยสัญลักษณ์ควีนโพธิ์ดำ ลีลาลวดลายบนเวทีท่าเต้นเขย่าโลก ความแปลกใหม่ เสน่ห์จากเสียงเพลงจากอัลบั้มชุดหนึ่งเดียวคนนี้ เมื่อปี 2528 ณ เวลานั้นหากใครไม่รู้จักผู้หญิงที่ชื่ออัญชลี จงคดีกิจ ถือว่าเชยตกโลกซึ่งน่าจะทำนองเดียวกับการตกเทรนด์ในสมัยนี้ 

 

“ พี่ปุ๊ไม่มีวิธีการอะไรเลยนะ มันเป็นเรื่องของจังหวะที่มันพอดี เพราะว่าเริ่มต้นออกอัลบั้มก็ประสบความสำเร็จ อาจด้วยคาแร็กเตอร์หรืออาจด้วยเพลง อาจจะด้วยอะไรที่มันกำลังจะเปลี่ยนอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็ประสบความสำเร็จในช่วงสั้นๆ แล้วก็หายไปเลย แต่ช่วงเวลาอย่างนี้ก็มีกลุ่มแฟนเพลงที่เค้าอาจจะรอเราอยู่ มันต้องถามว่าเพราะอะไร พี่ว่ามันน่าจะเลื่อนไปแล้ว มันหายไปนานแล้ว 10 ปี ออกที มันยากนะคะ ที่เราได้รับความนิยมขนาดนั้น เพราะความพอดี เพราะจังหวะหรืออะไรสักอย่าง ”

 

กลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปแล้วในเวลานี้เมื่อความนิยมในตัวศิลปินสามารถสร้างกระแสฟีเวอร์ไปจนถึงแฟชั่น และพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งในเวลานั้นความแปลกใหม่ของปุ๊ อัญชลี ก็คือผู้นำกระแสของสังคมยุคนั้นและหมายรวมถึงผู้ที่ถูกคาดหวังจากสังคมเช่นกัน

 

“ เพราะสมัยก่อนยังไม่ค่อยมีดารานักร้องมาก ก็มีบ้างแต่ของพี่ก็เป็นประเภทที่แปลกๆ อยู่ดีๆ ก็แต่งตัวธรรมดาออกไป ใส่รองเท้าแตะเดิน อะไรอย่างนี้ค่ะ เขาเลยบอกว่าธรรมชาติดี และก็เป็นแบบนี้มาตลอด

 

“ พี่ปุ๊ชอบคำของน้องหมิว ลลิตา เขาให้สัมภาษณ์ที่พูดว่า เขาอยากเป็นคนธรรมดาที่เดินออกไปแล้วเหมือนตัวเองอยู่ในบ้าน แต่ว่ามันก็ทำไม่ได้เพราะความคาดหวัง มันต้องมีการวางตัวบ้าง การวางตัวคืออาจจะต้องมีการวางตัวให้เหมาะในสังคมด้วยแต่ไม่ถึงกับ fake พี่ปุ๊ว่าไอเดีย จะคล้ายๆ กัน คงต้องเป็นแบบนั้น เพราะคนมองเป็นแบบดารานักร้อง แต่ส่วนใหญ่พี่มักจะธรรมดาจริงๆ พี่ปุ๊ก็เป็นแบบนี้บางทีใส่เสื้อห่วยๆ ก็ไปเดินเล่นคาร์ฟูร์ หรือตามตลาดได้ ”

 

ใครเลยจะคาดคิดว่าผู้หญิงไทยจะมีความสามารถขับขานเพลงร๊อค กระทั่งมีโอกาสร่วมคอนเสิร์ตกับทีน่า เทอเนอร์ ร๊อคสตาร์อันดับโลก

 

“ จุดสูงสุด…พี่ปุ๊ว่าไม่สามารถจะพูดอะไรได้ขนาดนั้น ในระยะนั้นยังไม่ใช่สูงสุดในชีวิต มันเป็นแค่ประสบการณ์ที่ดีที่น้อยคนจะมี ถ้าไม่รับตอนนั้นมันก็จะหลุดลอยไป ตอนนั้นพี่ปุ๊ปฏิเสธไปแล้ว แต่ก็ดีใจที่คุณพ่อพยายามบอกว่า โอกาสจะไม่มีครั้งที่ 2 นะ และเขาก็เลือกเราแล้วด้วย พี่ก็เลยมานั่งคิดว่าเราจะหยิ่งไปทำไม (หัวเราะ) คือหยิ่งในกรณีที่พี่ไม่อยากโฆษณามากกว่า พี่คิดว่ามันเป็นการโฆษณา การโฆษณาจะเห็นเราเป็นสินค้า คือคิดอะไรง่ายอย่างนั้นไงคะ แต่พอฟังคุณพ่อแล้วก็มันเป็นเหมือนผลงานที่พี่ได้ไปออกคอนเสิร์ตไม่ถือเป็นรูปแบบคอนเสิร์ต แต่ว่าลักษณะเป็นแบบนั้นคอนเซ็ปต์ของโฆษณา และได้ร่วมร้องกับทีน่า เทอเนอร์ ซึ่งเราก็ชอบมากๆ เลย เพราะความสามารถของเค้าระดับสูง เราก็นักร้องธรรมดาๆ ได้ไปประกบกับเขาก็ถือว่าสุดยอด ซึ่งการร่วมงานกับ ทีน่า เทอเนอร์ ทำให้เราขึ้นไปนิดหนึ่งแค่นั้นเองนะคะ ”

 

หากไม่เลือกเดินทางบนถนนสายศิลปิน เวลานี้เธออาจจะเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ คนหนึ่งซึ่งไม่ต่างอะไรจากคนทั่วไป อาจเป็นเพราะพระเจ้าลิขิตชิวิตเธอจึงเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมเสมอมาไม่ว่าผลงานของเธอจะทิ้งช่วงนานเพียงใด แต่เมื่อเธอกลับมาเสียงฮือฮาในวงการเพลงย่อมมาจากความเคลื่อนไหวของเส้นเสียง ซึ่งเธอคือซุปเปอร์สตาร์ที่ไม่ต้องมีจำนวนผลงานติดอันดับต้นๆ ของวงการ แต่ผลงานมีคุณภาพ เป็นเครื่องการันตีความนิยมในตัวเธอได้เป็นอย่างดี

 

“ พี่ปุ๊เรียนจบการเงินการธนาคารถ้าไม่เป็นศิลปินก็คงไม่พ้นต้องทำงานแบงค์ที่เกลียดที่สุด พี่ก็ไม่รู้ป่านนี้จะเป็นแค่…ก็ได้ เพราะพี่ไม่ชอบจริงๆ แต่ก็เรียนเพราะว่าเอาใจคุณพ่อ ”

 

“ ซุปเปอร์สตาร์เดี๋ยวนี้มีคนใช้กันมาก อืม..พี่ปุ๊ก็…(หัวเราะ) ซุปเปอร์สตาร์ก็คือคนที่มีคนนิยมชมชอบ ในอาชีพการงานของเขา ส่วนใหญ่จะเป็นพวกศิลปิน ส่วนใหญ่จะเป็นนักร้องด้วยซ้ำไป พี่ว่าคำนี้มีอิทธิพลมาจากเมืองนอกอยู่แล้ว แล้วก็ส่วนใหญ่ที่เป็นเมืองนอกมันจะต้องซุปเปอร์จริงๆ แต่เมืองไทยนี่อืม…คือตอนหลังให้กันง่าย พี่ว่าก็ดีให้กำลังใจเด็ก

 

“ มันปลื้มนะเวลามีคนมองว่าเป็นซุปเปอร์สตาร์ ครั้งแรกที่คนเรียกพี่อย่างนั้น ก็รู้สึก อะไรว่ะมันขนาดนั้นเชียวหรอ ที่จริงเรารู้ตัวเองนะว่าเราไม่ใช่ แต่ว่าอย่างว่าก็แล้วแต่ ถ้าสื่อมวลชนเขาเรียกอย่างนั้นสำหรับเขาเราก็โอเค ขอบคุณนะอุตส่าห์มาเรียกฉันว่าอย่างนั้น อาจจะเป็นเพราะว่า สมัยก่อนผู้หญิงร้องเพลงร็อคมันไม่ค่อยมี เหมือนเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ฟัง ก็เลยได้ตำแหน่งไปโดยปริยาย เพราะเป็นคนแรกเค้าก็เลยให้ ที่จริงถ้าเทียบความสามารถเด็กสมัยนี้เก่งกว่าเยอะ ”

 

สิ่งสำคัญของการเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นผู้ที่หลายคนคาดหวัง เป็นต้นแบบของประชาชนที่สามารถนำเอาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต การเป็นซุปเปอร์สตาร์จึงไม่ใช่แค่ดาวบนท้องฟ้า ทว่ามีหน้าส่องแสงลงมาบนพื้นดินเป็นกิจวัตร

 

“ พี่อาจจะไม่ถึงระดับนั้น แต่ว่าพี่อาจจะเคยทำโฆษณา หรือเพลงพี่มันแรง แล้วก็หนังที่เล่นกับพี่เบิร์ดก็ดัง มันก็เลยเป็นไปโดยปริยาย ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จช่วงนั้น เพราะฉะนั้นคนก็เลยมอบตำแหน่งนี้ให้ ถามว่าพี่เป็นไหม เห็นทีจะรับไม่ไหวเพราะพี่ไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ว่าสมัยนี้ก็ดีนะ ก็โอเคเดี๋ยวนี้ก็เป็นคำที่สามัญแล้ว มันไม่ต้องถึงกับวัดความสามารถอะไรมาก เอาเป็นว่ามีความเด่นมีความดังอะไรบางอย่างที่คนชื่นชมมากๆ เป็นที่นิยมชมชอบ ”

 

“ มนุษยสัมพันธ์กับทุกคนสำคัญมาก ถ้าอยู่วงการใดก็ตาม วงการเมืองก็สำคัญ(หัวเราะ) เลิกเล่นเสร็จมีศัตรูเป็นแสนเป็นล้านพี่ไม่เอาด้วยนะ เค้าบอกว่าศัตรูคนเดียวก็เพียงพอแล้วในชีวิตคนเรา มันเอาเราตายอยู่แล้ว คนเดียวก็แย่แล้ว เป็นที่รักดีกว่าไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะอะไร ”

 

 

————————————————–

ที่มา : นิตยสาร HI-CLASS

ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร  HI-CLASS  ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...