Un-Folding Works

ราบิ้น ฮาสเซิน ศิลปินชาวเนเธอแลนด์ เผยความทรงจำระหว่างเป็นศิลปินในพำนักในประเทศไทยและประเทศเมียนมาร์ ในการแสดงผลงานเดี่ยว ภายใต้ชื่อ “Un-Folding Works – Past, Present and Forever” ณ บ้านเกิดของเขา

ราบิ้น ฮาสเซิน ศิลปินแนวคอนเซ็ปท์ชวลชาวเนเธอแลนด์ เผยความทรงจำของเขาในการแสดงผลงาน เดี่ยวล่าสุดภายใต้ชื่อ “Un-Folding Works – Past, Present and Forever” ณ เมืองรอตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม – 13 พฤศจิกายน 2562 นิทรรศการในครั้งนี้ศิลปินได้มี การสร้างสรรค์งานขึ้นในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เกาะเสม็ด จ.ระยอง และธัญบุรี จ.ปทุมธานี รวมถึงเมืองย่างกุ้งและฮเวซวง ประเทศเมียนมาร์ จะถูกจัดแสดงขึ้นที่ Phoebus Rotterdam อันเป็นแกลอรี่ศิลปะร่วมสมัยเป็นที่รู้จักกันดีในบ้านเกิดของศิลปินผู้นี้ แกลอรี่แห่งนี้ ยืนหยัดอยู่ในวงการศิลปะมานานเกือบสามทศวรรษแล้ว

“Un-Folding Works” นั้นมีทั้งภาพถ่าย กล่องสีขาว ศิลปะในรูปแบบไปรษณีย์ ประติมากรรม และธง ซึ่งทั้งหมดนั้น ต่างก็สื่อเป็นนัยถึงช่วงเวลาบางขณะของชีวิตของศิลปิน ภาพพิมพ์ที่ถูกจัดทำขึ้นตาม ลำดับเวลานั้นเป็นหลักฐาน ที่แสดงถึงประสบการณ์ทางกายอันเป็นส่วนตัวและห้วงความคิดของ ศิลปิน ที่มีต่อการเดินทางของเขาผ่านการใช้ชีวิตประจำวันและการถูกเปิดเผยจากกฎเกณฑ์และภาพ ลวงของสังคม ความทรงจำเหล่านี้ถูกรวบรวมและเก็บบันทึกลงในกล่องสีขาว และถูกนำเสนอว่าเป็น ของขวัญจากศิลปินที่จะถูกเปิดออกและถูก “ปลุกขึ้นมา” โดยผู้ก่อตั้ง Phoebus Rotterdam เพื่อเผย ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้เห็น กล่องเหล่านี้ถูกจัดแสดงบนผนังของแกลอรี่ เพื่อนำเสนอในแง่ของเส้น เวลา และเปรียบได้กับความลับจากชีวิตส่วนตัวของศิลปินที่ถูกเผยต่อสาธารณชน

ในขณะเดียวกัน ภายในจดหมายรักแต่ละฉบับและพัสดุไปรษณีย์ (ศิลปะในรูปแบบไปรษณีย์) แต่ละ กล่องมีชุดคำสั่งบรรจุอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินขอให้เพื่อนหรือคนแปลกหน้าที่ได้รับจดหมายแต่ละฉบับ หรือพัสดุไปรษณีย์แต่ละกล่อง ที่ได้ส่งถึงให้ทำตามคำสั่งนั้น โดยคำสั่งแต่ละชุดถูกออกแบบมาบน พื้นฐานของบุคลิกลักษณะของผู้รับ และความสัมพันธ์ที่มีกับตัวศิลปิน สุดท้ายแล้วชิ้นงานจะเสร็จ สมบูรณ์เมื่อผองเพื่อนและบรรดาคนแปลกหน้าได้ทำตามคำสั่งนั้นอย่างครบถ้วน โดยระหว่างที่มี การจัดแสดงงานนี้ ผู้รับจดหมายและพัสดุไปรษณีย์ทุกคนจะได้รับเชิญให้มาพูดถึงชิ้นงานใน บรรยากาศอันเป็นส่วนตัว และถือเป็นการสร้างความทรงจำใหม่ๆ ขึ้นมา

“ผลงานที่ถูกจัดแสดงทั้ งหมดนั้น สื่อสารอย่างพิถีพิถันถึงความข้องเกี่ยวกันระหว่างความเป็นส่วนตัว กับความเป็นสาธารณะ: การเก็บและแบ่งปันความลับ” ฮาสเซินกล่าว ในฐานะศิลปินผู้ใช้ร่างกายของ ตัวเองในการรังสรรค์ผลงานขึ้นมา

ผลงานของเขาจัดว่าเป็นคอลเล็กชั่นความทรงจำส่วนตัวที่เขารักใคร่และทะนุถนอม ซึ่งเขาได้แบ่งปัน กับผู้เข้าชมงานอย่างเป็นนัยๆ และเปรียบเหมือนชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่เปิดโอกาสให้เราได้เห็นชีวิตของเขา เป็นการส่วนตัว การแสดงงานครั้งนี้เป็นการสำรวจของศิลปินที่มีต่อเวลา สถานที่ ผู้คน และสิ่งของ ต่างๆ ผลงานต่างๆ ถูกรังสรรค์ขึ้นระหว่างที่เขาพำนักและเดินทางในประเทศไทยและประเทศ เมียนมาร์ ระหว่างปี พ.ศ.2561-พ.ศ.2562 ในการทำงานศิลปะของเขา ฮาสเซิน ปรารถนาที่จะคงไว้ ซึ่งความมีชีวิตชีวาของช่วงเวลาต่างๆ และที่จะเชื่อมโยงเรื่องในอดีตของเขาเข้ากับเรื่องในอดีตของ คนอื่นๆ

“นอกเหนือจากการทำงานศิลปะแล้ว ผมยังสอนศิลปะให้แก่ผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยสภาวะสมองเสื่อม อีกด้วย”ฮาสเซินกล่าว “เมื่ออยู่กับพวกเขา ผมได้เห็นว่าความทรงจำมีคุณค่าเหลือเกิน สำหรับ พวกเขาแล้ว บางครั้ง ความทรงจำหนึ่งๆ ก็อยู่ตรงนั้นอย่างชัดเจน และบางครั้งมันก็ถูกซุกซ่อน ไว้ไกลออกไป แต่ถ้าคุณสามารถกดปุ่ม ที่ถูกต้องได้ละก็ มันก็จะปรากฏขึ้นมาอีกครั้งในทันที”

ที่งาน “Un-Folding Works – Past, Present and Forever” นั้น ความทรงจำและความลับของ ฮาสเซิน กำลังเฝ้ารอใครก็ตามที่มีความอยากรู้อยากเห็นอยู่เต็มเปี่ยม

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของเขากรุณาเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ rabinhuissen.blogspot.com.

สามารถติดต่อเขาได้โดยตรงที่ huissenrabin@hotmail.com

อีเมล์ :  yim@fyibangkok.com

โทร : 096 449 9516.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้แทนประชาสัมพันธ์ บริษัท เอฟวายไอ จำกัด โทรศัพท์ 02 688 1170-1 กุลยา กาศสกุล (ยิ้ม) 096 449 9516 line : yimfyi

You may also like...