ชั่วโมงทอง

‘ชั่วโมงทอง’ คือ ศัพท์ในโรงพยาบาลที่ใช้เรียกช่วงเวลาแสนสั้นในการกู้ชีพผู้บาดเจ็บสาหัสในห้องฉุกเฉิน นอกจากนี้ ‘ชั่วโมงทอง’ ยังเป็นศัพท์ทางภาพถ่ายที่หมายถึง ช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนอาทิตย์ตกยามค่ำหรือขึ้นยามเช้า ทั้งสองความหมายนี้คือสาระสำคัญของโครงการนี้ : ด้านหนึ่งคือนาทีวิกฤตแห่งความเป็นความตายของผู้ป่วยหนัก อีกด้านหนึ่งคือ การเปลี่ยนผ่านจากแสงสว่างสู่ความมืดสู่แสงสว่าง

ไซรัส ถัง รวบรวมภาพถ่ายสองชุดอันเกี่ยวเนื่องด้วยความเสียหายและการบาดเจ็บ : ภาพต่อเนื่องซึ่งถ่ายด้วยช่วงเวลาที่ยืดออก (ด้วยเอ็กซ์โปชัวร์หรือการเปิดหน้ากล้องยาวที่ซ้อนทับกัน) กับภาพถ่ายอีกชุดอันต่อเนื่องกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (โดยใช้เอ็กซ์โปชัวร์สั้นความเร็วสูง) โครงการนี้เป็นทั้งเรื่องส่วนตัวของศิลปิน และเรื่องทางวัฒนธรรมอันเกี่ยวเนื่องกับความทรงจำส่วนบุคคล ที่เผยออกมาในชั่วนาทีวิกฤต และยามที่หยุดนิ่งหมกมุ่นในความครุ่นคิด

ไซรัส ถัง เกิดฮ่องกง ย้ายไปออสเตรเลียเมื่อปี 2546 เธอจบปริญญาตรีด้านศิลปกรรม (เกียรตินิยม) จากวิทยาลัยศิลปะวิคทอเรีย, เมลเบิร์น ปี 2547 และจบปริญญาโทศิลปะ (วิจัย) จากมหาวิทยาลัยโมนาซ, เมลเบิร์น ปี 2552 จากนั้นไซรัสได้รับเชิญให้แสดงงานในหลายประเทศทั้งในเอเชียและยุโรป รวมทั้งเป็นศิลปินพำนักในโครงการสำคัญๆ อาทิ Helsinki International Artist Program 2556; The National Art Studio in South Korea in 2555; Cite International de Arts, Paris in 2552 และได้รับทุนศิลปะมากมายจากองค์กรศิลปะของรัฐและเอกชนออสเตรเลีย

(เปิดนิทรรศการ – เสาร์ 7 ธันวาคม เวลา 18.00 – 21.00 น.)

นิทรรศการ : ชั่วโมงทอง
ศิลปิน : ไซรัส ถัง
วันที่ : 7 ธันวาคม 2562 – 12 มกราคม 2563
สถานที่ : Galerie Oasis
รายละเอียดเพิ่มเติม : cinemaoasis.bk@gmail.com
Exhibition : Cyrus Tang
Artist : Golden Hour
Date : 7 December 2019 – 12 January 2020
Venue : Galerie Oasis
Contact : cinemaoasis.bk@gmail.com

Contact : cinemaoasis.bk@gmail.com
Galerie Oasis, Foundation Cinema Oasis, 4 Sukhumvit 43, Bangkok 10110, Thailand.
Open daily except Monday & Tuesday, from 11 am – 7 pm. (BTS PhromPhong)

You may also like...