Weaving Narratives: Awaken by Kma Sirisamphan

Weaving Narratives: Awaken
คมา ศิริสัมพันธ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากรในปี พ.ศ. 2535 โดยได้ร่วมแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ในงาน ศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 37 (The 37th Nation Exhibition of Art) คมาเริ่มต้นชีวิตหลังจบการศึกษาโดยใช้ความรู้ทางศิลปะเป็นเครื่องมือในการทำงานมาอย่างหลากหลายอาชีพทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ลาภ ยศ ชื่อเสียง เงินทอง และความรักนั้นได้มาอย่างง่ายดาย แต่ก็หมดลงไปอย่างง่ายดายเช่นกัน ในปี พ.ศ. 2553 คมาตัดสินใจที่จะกลับมาสร้างสรรค์งานศิลปะตามที่ได้เรียนมาอีกครั้ง และเริ่มตั้งใจทำอย่างแน่วแน่ จนนำมาซึ่งงานนิทรรศการในครั้งนี้


Weaving Narratives: Awaken นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของคมา ศิริสัมพันธ์ ถูกสร้างสรรค์ผ่านแรงบันดาลใจจากทุกก้าวเดินของชีวิต การได้หวนคิดถึงช่วงเวลาสร้างงานประติมากรรมเมื่อครั้งยังศึกษา ความสุขจากประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาและคำบอกเล่าที่ผ่านประสาทสัมผัส ถูกหล่อหลอมรวมกับก้อนดินกลายเป็นพลังงานความคิดสร้างสรรค์ให้กับงานประติมากรรมหลายชิ้น
“สามสิ่งที่เราควรทำ นั่นคือทำงานให้มีรายได้โดยที่ไม่ต้องออกไปไหน การเลี้ยงดูบุพการี และการทำงานศิลปะ ผมเคยใช้ความรู้ทางศิลปะทำงานแลกเงินมาใช้อย่างฟุ่มเฟือยเพราะคิดว่านั่นคือความสุข แต่เอาเข้าจริงเงินไม่ได้ซื้อความสุขที่จีรังได้เลย ไม่เหมือนการได้ปั้นดิน ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ดินก็คือความสุขเพียงอย่างเดียวที่ผมพร้อมจะตายไปกับมัน”  

นิทรรศการ Weaving Narratives: Awaken จะจัดขึ้นที่หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ ในวันที่ 5 สิงหาคม-10 กันยายน 2560 โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 สิงหาคม ในเวลา 18.00 น.

 

Report by: ศศิธร ทุมพัฒน์/กองบรรณาธิการ

facebook.com/ArtBangkokThailand

You may also like...