Siam Rangers: เป็นฮีโร่มันเหนื่อย

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับภาพของ ปรียวิศว์ นิลจุลกะ หรือ “ปาล์ม Instinct” ในบทบาทของนักร้องขวัญใจวัยรุ่น ในฐานะฟร้อนท์แมนของวง “Girl” ก่อนจะมาฟอร์มวงใหม่ “Instinct” เจ้าของเพลง “โปรดส่งใครมารักฉันที” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในฐานะเพลงประกอบภาพยนตร์ “รถไฟฟ้ามาหานะเธอ” แต่น้อยคนจะรู้ว่าในอีกด้านหนึ่ง ปรียวิศว์สนใจงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ก่อนจะตัดสินใจศึกษาด้านศิลปะอย่างจริงจังที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ (วิชาเอกจิตรกรรม) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

“ตั้งแต่เด็กก็ชอบศิลปะ ชอบวาดรูปแล้วครับ เรียนศิลปะ ทำงานศิลปะควบคู่กับการร้องเพลงมาตลอด ไม่ใช่ทำแบบงานอดิเรกหรือเป็นนักร้องว่างๆ แล้วมาวาดรูปนะครับ การทำงานศิลปะเรียกว่าก็เป็นอีกด้าน อีกสถานะ อีกอาชีพของผมเลย”

กับนิทรรศการศิลปะล่าสุด “Siam Rangers” ปรียวิศว์ เล่าว่า ผลงานในนิทรรศการครั้งนี้มีที่มาจากเรื่องราวที่เป็นทั้งประสบการณ์ตรงและสิ่งที่ได้พบเห็นจากการท่องโลกโซเชียล นั่นก็คือเรื่องของ “ตำรวจ” อาชีพที่ผูกพันกับคนไทยตลอดมาและตลอดไป

“พอไปทำงานเพลงที่จีนี่เร็คคอร์ด ทางค่ายมีนโยบายให้ศิลปินเล่น social media เราก็เลยได้อ่าน ได้เห็นเรื่องราว เห็นประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมบ้านเรา ซึ่งเรื่องของตำรวจก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ทุกคนได้รับรู้อยู่ตลอดเวลาทั้งแง่บวกและแง่ลบ เพราะตำรวจเป็นอาชีพที่เข้าถึงคนไทยมากที่สุดอาชีพหนึ่ง ทุกๆ คนเคยมีประสบการณ์บางอย่างกับตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี จะโดยทางตรงหรือรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ  ผมเองก็เคยมีประสบการณ์กับตำรวจในหลายๆ แง่มุม ก็เลยเลือกเอาเรื่องราวพวกนี้มาใช้ทำงานศิลปะ”

ผลงานจิตรกรรมกว่า 20 ชิ้น และงานประติมากรรมขนาดเท่าคนจริงอีก 1 ชิ้น ที่นำเสนอในนิทรรศการครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนการสะท้อนมุมมองที่ศิลปินในฐานะคนไทยคนหนึ่งมีต่ออาชีพตำรวจ ทั้งชื่นชม ทั้งขมขื่น ครบทุกรสชาติ

“งานชุดนี้เราหยิบมาจากเรื่องจริงทุกคนเคยเจอ หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเบื่อหรืออาจจะสิ้นหวังกับการทำงานของผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ แต่เราก็ไม่ได้จะไปต่อว่าตำรวจอย่างเดียวนะ เรื่องราวของตำรวจในด้านที่ดีก็มีการหยิบมานำเสนอเหมือนกัน แต่โดยมุมมองคือเราเป็นคนช่างติ ช่างประชด ก็เลยพยายามทำออกมาให้มีความสนุกสนานอยู่ในนั้น”

ภาพที่ปรากฎในผลงาน จึงเป็นกลุ่มคนแต่งกายคล้ายตำรวจ ออกมาแสดงบทบาทของ “ฮีโร่” ผู้พิทักษ์ บ้างก็ดูราวกับเป็นขบวนการนักสู้ผู้ปกป้องชาวโลกในภาพยนตร์สำหรับเด็กที่เราเคยชมกัน แต่ดูแล้วจะหวังพึ่งได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องให้ผู้ชมงานเป็นคนตัดสิน

“ส่วนหนึ่งคงมาจากช่วงวัยเด็กเราเคยไปอยู่ญี่ปุ่นพักหนึ่ง ก็จะชอบการ์ตูนญี่ปุ่นหรือมังงะมาก โดยเฉพาะผลงานของโทริยะมะ อะกิระ ที่ชอบเขียนตัวเองเป็นคนใส่หน้ากากมาปรากฎตัวในบางฉาก อีกอย่างคือที่ญี่ปุ่นตอนเย็นๆ ในโทรทัศน์ก็จะมีซีรีส์พวกขบวนการมนุษย์ 5 สีต่างๆ ที่เด็กๆ ญี่ปุ่นจะต้องรอดู ก็เลยน่าจะได้อะไรบางอย่างจากตรงนั้นมา”

ถามตรงๆ ว่า ทำงานศิลปะ “แซว” ตำรวจแบบนี้ “กลัวตำรวจโกรธไม๊” เขาตอบว่ายังเชื่อในการทำงานศิลปะด้วยเจตนาที่บริสุทธ์ ไม่ได้มุ่งโจมตีใคร แต่ใช้ผลงานศิลปะเป็นภาพสะท้อนความรู้สึกของคนในสังคมในรูปแบบของการหยอกล้อด้วยอารมณ์ขัน

ผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ จึงเป็นทั้งการนำเสนอเรื่องราวของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่แทบทุกคนเคยประสบพบเจอ พร้อมๆ กับการตั้งคำถามไปถึงอาชีพที่ควรจะเป็น “ฮีโร่” ของสังคม ว่าพร้อมแล้วหรือยังกับการเป็นวีรบุรุษที่สังคมสามารถยกย่องชื่นชมได้เต็มที่…เต็มใจ

นิทรรศการ “Siam Rangers : เป็นฮีโร่มันเหนื่อย“ โดย ปรียวิศว์ นิลจุลกะ จะมีพิธีเปิดในวันที่ 10 สิงหาคม 2560 เวลา 18.00 น. ที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 และจัดแสดงจนถึง10 กันยายน 2560

สอบถามโทร : ทัดจันทร์ (บีน) ประชาสัมพันธ์เฉพาะกิจ 085-1375066, 0-2258 5580 Ext.401

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/sacbangkok

You may also like...