TAKUMI NO SHIZUKU ครั้งที่ 2 การรวมตัวของสุดยอดช่างฝีมือจากญี่ปุ่น

ในประเทศญี่ปุ่นมีการถ่ายทอดศาสตร์หลายแขนงมาตั้งแต่ยุคโบราณ รากฐานเหล่านั้นแตกยอดออกมาเป็นความรู้ด้านต่างๆ อาทิ หัตถกรรม เครื่องประดับ ดนตรี และวรรณกรรม เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์แต่ละสาขาอย่างลึกซึ้งจะได้รับการยกย่องและได้รับขนานนามว่า “ทะคุมิ” หรือช่างฝีมือนั่นเอง

เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องให้ชาวไทยได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของศาสตร์และศิลป์ขนานแท้จากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างใกล้ชิด Heritage Home at Nai Lert Park (บ้านปาร์คนายเลิศ) พิพิธภัณฑ์เรือนไทยไม้สักร่วมสมัยอายุกว่าร้อยปี ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้าอิเซตันจัดกิจกรรมแนะนำงาน “TAKUMI NO SHIZUKU”

(ทะคุมิ โนะ ชิสุคุ) การรวมตัวครั้งสำคัญของช่างฝีมือระดับศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่พร้อมใจกันมานำเสนอการแสดงศิลปะชั้นสูงที่หาชมได้ยากจากสุดยอดศิลปินหลากแขนงรวมทั้งรังสรรค์ดินเนอร์สุดพิเศษตำรับญี่ปุ่นดั้งเดิมกับการเสิร์ฟเมนู “ไคเซกิ (Kaiseki)” ชั้นเลิศจากฝีมือเชฟแถวหน้าซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13– 22 มีนาคม พ.ศ.2558ณ Heritage Home at Nai Lert Park

ภายในวันจัดกิจกรรมแนะนำงาน นอกจากได้รับชมและฟังความเป็นมาของงาน ยังได้ร่วมลิ้มลองอาหารรสเลิศในสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมโดยฝีมือเชฟ ยะมะโมโต วะตะรุ (Yamamoto Wataru) ซึ่งบินตรงมาจากญี่ปุ่นเพื่อวันนี้โดยเฉพาะ และเสิร์ฟเซ็ทอาหารที่รังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษ ณ ร้านอาหารเกนจิ โรงแรม สวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค กรุงเทพฯ

มร. ฮิโรยูกิ โยชิดะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิเซตัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ถือเป็นโอกาสอันดีในการแนะนำวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้รับการสืบทอดมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น เช่น อาหารญี่ปุ่น ให้ชาวไทยได้รู้จักผ่านการแสดงโชว์อาหารชุดหรือไคเซกิ โดยอาหารจะจัดวางบนภาชนะที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่องานครั้งนี้โดยเฉพาะ สถานที่จัดงานตกแต่งด้วยผลงานศิลปะ อาทิ ไม้ดัด บอนไซ, เครื่องเขิน ชิกคิ เป็นต้น พร้อมนำเสนอดนตรีและการแสดงให้ทุกท่านได้เพลิดเพลินไปพร้อมกัน หวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะกลายเป็นช่วงเวลาแสนพิเศษที่ทำให้ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้รู้จักอีกฝ่ายอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

“สำหรับเหล่าช่างฝีมือชาวอาทิตย์อุทัย ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของการรังสรรค์งานในครั้งนี้มาจากกลุ่มส่งเสริมศิลปะอำเภอทะคะมัตซึ (Takamatsu) จังหวัดคะกะวะ (Kagawa) เมืองศูนย์กลางบริเวณทะเลใน หรือเซโตะไนไค (Seto Naikai) ซึ่งรุ่งเรืองในฐานะเมืองที่ตั้งปราสาทมาตั้งแต่ยุคโบราณ ขอให้ทุกท่านใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าร่วมดื่มด่ำกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิมที่พวกเขาทุ่มเทรังสรรค์ขึ้นมาในครั้งนี้”

โอกาสนี้ เชฟยะมะโมโต วะตะรุ จากภัตตาคารนิโจ (Nichou) จังหวัดคะกะวะ (Kagawa) ได้รังสรรค์อาหาร “ไคเซกิ (Kaiseki)” ตำรับญี่ปุ่นของแท้ นำเสนอ 3 เมนูสุดพิเศษ เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะได้ลิ้มรสครบคอร์สทั้งหมด 6 เมนูในวันงานที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมศกหน้า

เริ่มต้นที่เมนูแรก “โอซึกุริ (Otsukuri)” เป็นซาชิมิรวมหลากหลายชนิดที่นำมาจากทะเลญี่ปุ่นโดยตรง ประกอบไปด้วย ปลากะพงแดง ปลาหางเหลือง ปลาหมึกกล้วย และหอยไทราไก ซึ่งเป็นหอยที่อยู่ในทะเลลึกกว่า 20 – 30 เมตร ปัจจุบันหารับประทานได้ยากมาก และเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการรับประทาน จึงจัดให้รับประทานคู่กับน้ำมันมะกอก และผงโชยุสูตรพิเศษ ตกแต่งจานด้วยผักสลัด พริกไทยสีชมพู มะเขือเทศ ขิง และผักไควาเระ พร้อมจัดวางอย่างประณีตบนภาชนะเครื่องปั้นดินเผา หรือ “โทกิ (Toki)” ที่ปั้นขึ้นมาใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นผลงานของโทโมมิ ฮิระโอกะ (Tomomi Hiraoka) หนึ่งในศิลปินชาวญี่ปุ่นที่จะร่วมถ่ายทอดผลงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมในงานครั้งนี้ด้วย

ต่อด้วย Owanmono (โอวังโมโนะ) ซุปหอยนางรม ซึ่งมีขั้นตอนการปรุงเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของเชฟยะมะโมโตะ โดยนำหอยนางรมไปต้มในน้ำที่มีอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 15 นาที ซึ่งจะรักษาความนุ่มและขนาดของหอยให้คงเดิม ปรุงรสชาติให้เข้มข้นด้วยผิวส้มของญี่ปุ่นที่เรียกว่า ยูซุ โรยหน้าด้วยแครอทหั่นชิ้นเล็กๆ พร้อมเสิร์ฟในถ้วย “เครื่องเขิน หรือ ชิกคิ (Shikki)” ที่ผ่านกรรมวิธีดั้งเดิมตามแบบฉบับญี่ปุ่น รังสรรค์ภาชนะโดยลงด้วยยางต้นรัก และก่อเกิดเป็นลวดลายไม้ที่งดงาม

ปิดท้ายกับ Yakimono (ยาคิโมโนะ) เมนูเสิศรสที่จัดวางอย่างงดงามบนภาชนะเครื่องเขินเช่นกัน เมนูนี้ประกอบด้วย ข้าวปั้นที่ห่อด้วยฟองเต้าหู้ ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมทำข้าวปั้นชนิดนี้ใส่กล่องไปรับประทานบนภูเขา ในฤดูใบไม้ร่วง วางเคียงข้างกับ คุโมโกะ (Kumoko) หรือเรียกอีกอย่างว่า ชิราโกะ (Shirako) ซึ่งถือเป็นถุงเก็บสเปิร์มปลาค้อดมาดาระ เมื่อนำมาทำอาหารจะมีรูปร่างเป็นก้อนหยักๆ สีขาว ลักษณะคล้ายก้อนเมฆ บ้างก็ว่าคล้ายสมอง ซึ่งถือเป็นอาหารจานเด็ดของชาวญี่ปุ่น และมีให้รับประทานเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น ถัดมาเป็นเนื้อวัวซากะกิวคุณภาพเยี่ยม และหายากมาก จากจังหวัดซากะ ย่างไฟให้พอสุก ด้านบนมีฟุกิโมะโต ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งของญี่ปุ่นที่เติบโตใต้หิมะ และเป็นวัตถุดิบที่ให้กลิ่นหอมมาก ข้างๆ กันเป็นลูกชิ้นกุ้ง และโมจิรากบัวคลุกข้าวกล้องญี่ปุ่น รับประทานคู่กับเต้าเจี้ยวที่ปรุงกับหัวหอม เชฟแนะนำให้ลองรับประทานคุโมะโกะกับเนื้อวัว โดยไม่ต้องจิ้มซอสใดๆ เพื่อรับรสสัมผัสที่แท้จริง และรับประทานอีกครั้งโดยบีบมะนาวลงไป ก็จะได้รับรู้ถึงรสชาติที่แตกต่างกัน พร้อมตกแต่งจานด้วยใบไม้สีแดง สะท้อนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นฤดูกาลในขณะนี้ของประเทศญี่ปุ่น

“TAKUMI NO SHIZUKU” (ทะคุมิ โนะ ชิสุคุ) มีความหมายในภาษาไทยว่า“หยาดหยดแห่งช่างฝีมือ”เป็นกิจกรรมสำหรับนำเสนอผลงานของเหล่าช่างฝีมือยุคใหม่ ช่างฝีมือรุ่นใหม่ระดับแนวหน้าจากเมืองทะคะมัตซึ เมืองที่ตั้งของปราสาทซึ่งเปรียบเหมือนศูนย์กลางของบริเวณทะเลใน (เซโตะไนไค) พยายามถ่ายทอด “ประเทศญี่ปุ่นที่แท้จริง” อย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ทำให้“TAKUMI NO SHIZUKU” (ทะคุมิ โนะ ชิสุคุ) ได้รับความนิยมทั้งภายในและภายนอกประเทศญี่ปุ่นคือ การที่มิได้จบลงเพียงแค่ “การชม” สิ่งของหรือศิลปะเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของตนเอง จนรู้สึกถึง “ความเป็นญี่ปุ่นที่แท้จริง” ผ่านการใช้เวลาร่วมกับเหล่าช่างฝีมือ

สำหรับงาน “TAKUMI NO SHIZUKU”(ทะคุมิ โนะ ชิสุคุ)” ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมศกหน้านั้นเหล่าช่างฝีมือที่มารวมตัวกันจะนำเสนอทักษะที่เตรียมมาเพื่อโอกาสสำคัญนี้โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมการจัดวางอาหารญี่ปุ่นในภาชนะแบบโบราณ พร้อมดื่มด่ำไปกับเสียงเครื่องสายชะมิเซ็นและกลองไทโกะ รวมทั้งชื่นชมงานศิลปะการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านหมึกและพู่กันเพียงด้ามเดียว และสัมผัสทัศนียภาพอันงดงามของฤดูกาลจากศิลปะการปลูกและดูแลต้นบอนไซ เป็นต้น ประสบการณ์เหล่านี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้ทุกท่านสัมผัสถึง “จิตวิญญาณ” ที่ฝังรากอยู่ในทักษะฝีมือของชาวญี่ปุ่น

สำหรับ Heritage Home at Nai Lert Park (บ้านปาร์คนายเลิศ) ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานเป็นเรือนไทยไม้สักร่วมสมัยหลังใหญ่ ซึ่งจะครบรอบศตวรรษหรือ 100 ปี ในปี พ.ศ.2558 ก่อสร้างโดยนายเลิศ หรือพระยาภักดีนรเศรษฐ์ผู้ก่อตั้งรถเมล์ขาว บริการรถเมล์สายแรกของไทยบ้านในปาร์คของนายเลิศได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในปีพ.ศ.2557 เป็นความพยายามรักษาจิตวิญญาณดั้งเดิมให้คงอยู่ดังเมื่อแรกสร้างทั้งสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และบรรยากาศที่ไม่อาจหาได้อีกแล้วในกรุงเทพมหานคร

สัมผัสจิตวิญญาณของช่างฝีมือชาวญี่ปุ่นหลายแขนงขนานแท้ ที่จะมอบประสบการณ์ผ่านศาสตร์และศิลป์อันทรงคุณค่าตามแบบฉบับชาวอาทิตย์อุทัยได้ในงาน “TAKUMI NO SHIZUKU” (ทะคุมิ โนะ ชิสุคุ) ซึ่งจะจัดขึ้น ณ Heritage Home at Nai Lert Park (บ้านปาร์คนายเลิศ) ระหว่างวันที่ 13 – 22 มีนาคม 2558 ราคาท่านละ 8,800 บาท พิเศษ!! สำหรับผู้สำรองที่นั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 รับทันทีสิทธิพิเศษในราคาเพียงท่านละ 7,700 บาท และสมาชิกบัตร I-Point Card ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราคาท่านละ 7,000 บาท เปิดให้สำรองที่นั่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ที่ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน และร้านอาหารเกนจิ โรงแรม สวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค กรุงเทพฯ สอบถามโทร. 02 255 9898-9, 02 655 4265

You may also like...