วิริเยนะ ทุกขะมัจเจติ

ความประทับใจยิ่งใหญ่ที่มีต่ออาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร อาจารย์อลงกรณ์ หล่อวัฒนา และรุ่นพี่อีกหลายๆท่านในสายงานศิลปะไทย

มหัทธนา ปฐมสุข เข้าสู่เส้นทางของงานจิตรกรรมไทย ฝึกฝนพัฒนาฝีมือทุกวัน วันแล้ววันเล่า กอปรกับการศึกษาผลงานชั้นครูในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ วัดสุวรรณาราม บางกอกน้อย ฯลฯ คัดลอกภาพงานจิตรกรรมไทยหลากหลายจนคลี่คลายทำลายขนบเดิม สู่งานไทยร่วมสมัยที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง มหัทธนา ปฐมสุข เป็นศิลปินที่ผลิตผลงานดีๆและมีการแสดงงานกลุ่มอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 4 ปี

วันนี้ มหัทธนา ปฐมสุข ได้รังสรรค์ผลงานจากจินตนาการที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง บอกเล่าเรื่องราวผ่านงานจิตรกรรมไทยด้วยองค์ประกอบ เส้น สี ที่ลงตัว ง่ายต่อการตีความ ในนิทรรศการ “เทพพิทักษ์ธรรม” งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของศิลปิน

งานศิลปะไทยในสังคมไทย
“ในความคิดของผม “งานศิลปะไทย” ถ้าจะอยู่ได้ในสังคมยุคปัจจุบันต้องมีการปรับเปลี่ยน ต้องมีอะไรที่สร้างสรรค์มากกว่าเดิม นำเสนออะไรที่มันร่วมสมัย ศิลปินต้องตีความให้ได้ว่าคนยุคนี้สมัยนี้เค้าคิดอะไรกับภาพไทยในปัจจุบัน ภาพไทยมันสะท้อนสังคมไหม หากเขียนแต่ภาพโบราณอย่างนั้นก็ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรขึ้นมา”

“แง่ดีของการคัดลอกภาพโบราณคือในแง่ของการเรียน การสอน การศึกษา แต่ถ้าคุณจะออกไปในสังคมโลก มันน่าจะให้โลกเค้ารับรู้ว่ามีอะไรที่มันมากกว่านี้ ภาพไทยต้องมีแนวความคิดของคนยุคสมัยนี้ นี่คือสิ่งที่ศิลปินแต่ละคนจะต้องขบคิด”

“ถ้าจะให้พูดถึงงานศิลปะไทยในบ้านเรา ผมมองว่ามันอยู่ยากมานานแล้ว กี่สิบปีมันก็ยังยากอยู่ แต่ถือว่าคนยุคหลังก็ยังดีขึ้น กว่าสมัยก่อน เพราะว่ามีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้เปิดแนวทางให้ศิลปินคนอื่นทำตาม แล้วกล้าที่จะแสดงออก ผมคิดว่าสังคมคนไทยสมัยนี้เริ่มหันกลับมามองศิลปะมากขึ้น สังเกตว่าคนระดับไฮโซที่เค้าเอาเงินไปทิ้งกับอย่างอื่น เริ่มหันกลับมาสะสมงานศิลปะ เค้าเริ่มมองเห็นความสำคัญของงานศิลปะ มองว่ามันเป็นสินค้าที่มีคุณค่า มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ยิ่งถ้าศิลปินท่านนั้นเสียชีวิตลงงานจะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น”

“ถ้าพูดถึงงานศิลปะ หรือศิลปินต่างประเทศ งานเค้าจะอู้ฟู่กันทังนั้น เมืองไทยอาจเป็นเพราะทัศนคติของคนไทยเราที่ยังไข่วคว้าอย่างอื่นอยู่ ยังไม่อิ่มเอม ความเป็นอยู่ของคนยังไม่อิ่ม ศิลปะจึงมาหลังสุด เหลือจากซื้อรถเบ็นซ์ ซื้อบ้าน ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรก็ซื้องานศิลปะเก็บไว้ แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้น เพราะว่าสังคมสมัยนี้กลายเป็นว่าถ้าสะสมงานศิลปะแล้วมันอัพเกรดตัวเองด้วย เค้าก็จะเริ่มหันกลับมาซื้องานศิลปะมากขึ้น สนใจงานศิลปะมากขึ้น จะมองหาว่าแวดวงนี้มีใครเก่ง ใครเด่น กลุ่มคนที่สะสมงานศิลปะจะมีความรู้ด้านนี้มากขึ้น”

เสน่ห์ของงานศิลปะไทย
เสน่ห์ของศิลปะไทยอยู่ที่ความอ่อนช้อย เส้นและสี เหมือนที่เราเห็นงานจิตรกรรมไทนในวัด จะมีสีดำๆสีแดงๆสีตัดกัน ครูช่างโบราณเค้าจะใช้สีไม่เยอะ แต่สามารถใช้น้ำหนักของสีตัดกันได้ ผสมผสานกับการตัดเส้นที่ละเอียด นี่คือหัวใจแห่งงานศิลปะไทย

คำแนะนำของศิลปินสำหรับผู้ที่สนใจในงานศิลปะ
จุดสำคัญคือคุณต้องหมั่นฝึกฝนทำงาน ทำทุกวัน ทุกวัน ทำให้เหมือนกินข้าว รับรองเลยว่าอนาคตจะต้องเก่ง ไม่มีใครที่ทำงานศิลปะทุกวันแล้วไม่เก่ง ส่วนมากที่ไม่เก่งเพราะเราไม่ตั้งใจจริงกับมัน คุณจะทำแค่ในวิชาเรียนมันไม่พอ ถ้ารักงานศิลปะคุณต้องทำได้ทุกวัน

ความเก่งมันต้องได้จากความวิริยะอุตสาหะของคุณเอง……..

นิทรรศการจิตรกรรม “เทพพิทักษ์ธรรม” (The guardian) โดย มหัทธนา ปฐมสุข (Mahattana Pathomsuk) จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 16 กันยายน 2557 ณ ห้องนิทรรศการชั้น 2 หอศิลป์จามจุรีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ติดต่อศิลปินได้ที่ : 086-7961061

You may also like...