Fueanglada Prawang

เฟื่องลดา ประวัง  (ออร์แกน) นักร้องโซปราโน้ เกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2530 เธอเริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุสามขวบ ออร์แกนประสบความสำเร็จในการแข่งขันและได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศระดับภาคเหนือในการประกวด To be Number One Singing Contest จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย และรางวัลชนะเลิศเหรียญทองในการประกวด Yamaha Thailand Music Festival ในปี พ.ศ. 2549

ออร์แกน เป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันในงาน The 7 Osaka International Music Competition ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รับรางวัลที่ 2 (ไม่มีรางวัลที่ 1) และได้รับรางวัลเยาวทูตดีเด่นของไทยอีกด้วย ใน พ.ศ. 2551ได้ชนะเลิศเหรียญทองจากการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 และในปีเดียวกันนั้น ออร์แกนก็ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันขับร้องที่งาน “The China International Vocal Competition” โดยเป็นผู้เข้าแข่งขันที่อายุน้อยที่สุด ที่ประเทศจีน

ออร์แกนได้รับรางวัลที่ 2 จากการแข่งขัน “The Berry Alexander International Vocal Competition ” ที่ประเทศอเมริกา เธอได้ไปโชว์คอนเสริต์ที่อเมริกาในปี 2553 และออร์แกนได้รับรางวัลที่ 1 ในการแข่งขันขับร้องเพลงจีนในงาน ”การแข่งขันร้องเพลงจีนครั้งแรกในประเทศไทย ” จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เธอได้เป็นทูตเชื่อมสัมพันธไมตรีไทยกับจีน โดยการได้ทุนเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนในเดือน มีนาคม ปี 2553

ปี พ.ศ. 2548 ขณะที่เธอมีอายุได้ 17 ปี เธอสอบเข้าศึกษาต่อที่เตรียมอุดมดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้เรียนวิชาการขับร้องจาก อาจารย์แนนซี่ (Nancy Tsui-ping Wei) ตั้งแต่เธอเข้าศึกษาที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เธอได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ กับทางมหาวิทยาลัยอย่างมากมาย ในปี พ.ศ. 2549 จนถึงปี พ.ศ. 2551 เป็นเวลา 3 ปี เธอได้รับทุนการศึกษาพิเศษจากทางมหาลัยในฐานะนักเรียนดีเด่น 2 ปี ในพ.ศ. 2551ได้ชนะเลิศเหรียญทองจากการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 และรับทุนการศึกษาจาก Settrade อีกด้วย

ออร์แกนมีโอกาสเข้าร่วมการแสดงในงานแสดงต่างๆ มากมาย อาทิ อุปรากรเรื่อง Mikado, A magic Gypsy Concert แสดงเป็น Carmen , เรื่อง Hansel & Gretel รับบทเป็น แม่ , อุปกรเรื่อง Orfeo รับบทเป็น Messenger และ Hope ,อุปรากรเรื่อง “The long gone animals” รับบทเป็นแม่ แต่งโดยอาจารย์ นพีสี เรเยส ,อุปรากรเรื่อง “The Impresario” รับบทเป็น Madame Goldentrill , และ อุปรากรเรื่อง La Traviata รับบทเป็น Violetta” ใน ปี 2553 ออร์แกนได้แสดงละครเวที เรื่อง อินจัน(Siamese twins), รับบทเป็นแม่ ได้จัดโดยสาขาบริหารธุรกิจ มหิดล และ ได้แสดงอุปรากรเรื่อง King Arthur แสดงเป็น หนึ่งใน nymphs cแต่งโดย Henry Purcell และในปีเดียวกัน ก็ได้แสดงอุปรากรเรื่อง The Merry Widow รับบทเป็น Hannah แต่งโดย Lehar และในปี 2012 ได้รับบทนำ Dorabella แต่งโดย Mozart โอเปร่าเรื่อง Cosi Fan Tutte, และ ปี 2013 รับบทเป็น Zweite Dame แต่งโดย Mozart โอเปร่าเรื่อง Die Zauberfluete ที่เมืองเวียนนา และล่าสุดที่ผ่านมา ปี 2014 รับบทเป็น Stella แต่งโดย Offenbachโอเปร่าเรื่อง The Tales of Hoffmann เป็นผลงานของมหาวิทยาลัยในเวียนนา ออสเตรีย

นอกจากนี้เธอยังมีโอกาสร่วมแสดงในฐานะนักร้องเดี่ยวร่วมกับวง Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) ,วง Dr. Sax Chamber Orchestra , Mahidol Orchestra , Pop Orchestra และ Schloss Schoebrunn Orchestra

ปี 2554 ออร์แกนได้รับเชิญได้ไปร้องในงาน International Guitar Thailand Festival ที่โรงแรม Siam City Hotel และได้รับเชิญไปแสดงในงาน Young Pianist ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เดือนสิงหาคม 2552 ได้รับเชิญไปแสดงที่จังหวัดเชียงราย เพื่อที่จะเผยแพร่ดนตรี Classic ให้กับบ้านเกิดตนเอง ,ในวันที่ 24 ตุลาคม 2552 ออร์แกนก็ได้เข้าร่วมร้องเพลงเปิดงาน Asian Summit ครั้งที่ 15th ที่ชะอำ ทั้งในฐานะ Solo และ Chorus ของวงมหิดล

ปี 2012 ออร์แกนจบการศึกษาจาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดลระดับปริญญาตรี วิชาเอกขับร้อง classicภายใต้อาจารย์ Nancy Tsui Ping wei

ในปี 2013 ได้รับทุนการศึกษา Österreichischer Austauschdienst (Ernt-Mach-Stipendien) ไปเรียนต่อที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย เป็นเวลา 9 เดือน ที่ Universität für Musik darstellende Kunst Wien (MDW)ภายใต้อาจารย์ Edith Leinbacher. ปัจจุบันนี้ กำลังศึกษาอยู่ที่ Universität für Musik darstellende Kunst Wien (MDW) ระดับปริญญาโทในวิชาเอก Opera ในเวียนนา, ประเทศออสเตรีย

You may also like...