ภาพสะท้อน

โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงคอก ร่วมกับ มิสเซจาล สุเรนดรา สูตร เปิดตัว นิทรรศการศิลปะ “ภาพสะท้อน” เพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ของโรงแรมที่เน้นในด้านศิลปะ การดีไซน์ และแฟชั่น

นิทรรศการศิลปะในครั้งนี้เป็นการจัดแสดงผลงานภาพสีน้ำมันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนไหวโดยใช้การเคลื่อนไหวแบบซ้ำไปซ้ำมาเป็นจุดเริ่มต้น และยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของการเข้าฌานในขณะนั่งสมาธิ จากการที่เซจาลเป็นนักเต้นคลาสสิกที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เธอจึงนำจังหวะการเคลื่อนไหวในการเต้นมาผสมผสานสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะของเธออีกด้วย

งานนิทรรศการศิลปะภาพสะท้อนนี้จะแสดงออกถึง 3 สิ่งที่สำคัญ อันได้แก่ การสะท้อนผ่านการทำซ้ำ เสรีภาพผ่านการทำซ้ำและกลายเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่ และสิ่งสุดท้ายคือ ภาพสะท้อน เซจาลได้รับแรงบันดาลใจในงานศิลปะผ่านท่าเต้นหมุนตัวซ้ำๆ และในพื้นที่สมาธินี้เองที่การเต้นและงานศิลปะโคจรมาพบกัน การเคลื่อนไหวที่บางครั้งดูพร่ามัว แต่ในขณะเดียวกันก็สื่อถึงการสะท้อนของการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน

การมุ่งเน้นความสนใจไปที่จุดเริ่มต้นถือเป็นหลักสากลของการเคลื่อนไหวและยังเกี่ยวข้องกับความมีชีวิตชีวาและความงามที่แท้จริงของมันอีกด้วย ส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวซ้ำๆคือการทำให้จิตใจอยู่สภาวะปล่อยวาง ปล่อยให้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำ แต่ไม่เคยหยุดที่จะคิดถึงมัน เซจาลจึงเลือกที่จะถ่ายทอดความรู้สึกนี้ลงบนผืนผ้าใบ

นอกเหนือจากการเต้นที่เป็นแรงบันดาลใจแล้ว มรดกทางวัฒนธรรมของอินเดียก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจของเธอ วิสัยทัศน์ของเธอยังได้รับอิทธิพลมาจากคณิตศาสตร์ซึ่งถือเป็นรักแรกของเธอเลยก็ว่าได้ เซจาลเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ผ่านการฝึกฝนในหลักสูตร MIT มาแล้ว เธอจึงเลือกถ่ายทอดทฤษฏีของนักคณิตศาสตร์ชื่อดัง เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ ที่ว่า “คณิตศาสตร์มีความสามารถเป็นเลิศทางศิลปะ ยิ่งใหญ่มากกว่าเพลงใดๆ เพราะคณิตศาสตร์มีความสมบูรณ์แบบที่รวมเอาลักษณะของศิลปะที่ดี ความอิสระเสรี และความรู้สึกของชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เข้าไว้ด้วยกัน เพราะในความเป็นจริงคณิตศาสตร์สามารถสร้างโลกในอุดมคติได้อย่างสมบูรณ์แบบ และอิงความเป็นจริง”

นิทรรศการ : ภาพสะท้อน
ศิลปิน : มิสเซจาล สุเรนดรา สูตร
วันที่ : 12 มิถุนายน – 12 กรกฏาคม 2557
สถานที่ : บริเวณสตรีท ล๊อบบี้ (ชั้น G)โรงแรม โซฟิเทล โซ แบงคอก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : 02-6240-000
อีเมล : h6835@sofitel.com
หรือติดต่อศิลปินได้ทาง : 081-797-9592
อีเมล : sejartdance@gmail.com

You may also like...