John Galliano

ในวงการแฟชั่นดีไซน์ หากจะวัดกันที่ความแสบซ่าและบ้าอย่างมีชั้นเชิง คงยากที่จะหาใครมาเทียบเทียม จอห์น กัลเลียโน่ (John Galliano) ดีไซเนอร์ที่ได้ชื่อว่าบ้าพลังที่สุดคนหนึ่งของวงการได้ ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษเชื้อสายอิตาเลียนผู้นี้เกิดที่ยิบรอลตาร์ และเปล่งประกายความสามารถนับตั้งแต่สมัยเรียนที่วิทยาลัยศิลปะและออกแบบเซนต์ มาร์ติน ประเทศอังกฤษ โดยได้รับคะแนนสูงสุดจากคอลเลคชั่นจบการศึกษา ที่ตัวเขาได้แรงบันดาลใจมาจากการแต่งกายยุคปฏิวัติฝรั่งเศส

รูปแบบแฟชั่นของเขาเรียกได้ว่าเป็นแนวผสมผสานศิลปะนานาชาติเข้าด้วยกัน และส่งผ่านออกมาเป็นผลงานในรูปแบบสาวเปรี้ยวและหวาน เรียกรวมกันได้ว่า  Chic มาก ขณะที่ผลงานบางชุดก็เข้าข่าย eccentric คือเพี้ยนพิลึกหลุดโลก แต่ก็ยังดูสวยดีไม่หยอก

หลังจากจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1983 กัลเลียโน่ก็เริ่มต้นสร้างผลงานและชื่อเสียงของตัวเองในโลกแฟชั่น ด้วยการออกเสื้อผ้าในยี่ห้อชื่อตัวเอง ซึ่งได้รับการยกย่องด้านแนวคิดสร้างสรรค์เสื้อผ้าหญิงที่โรแมนติก แต่สง่าผ่าเผย จนได้รับรางวัลดีไซเนอร์อังกฤษแห่งปี ในปี 1987

แต่เส้นทางชีวิตของคนไม่เคยราบเรียบฉันใด กัลเลียโน่ก็เป็นฉันนั้น เขาประสบปัญหาการเงินจนล้มละลาย จึงหันไปทำงานในปารีสกับหลุยส์ วิตตอง นับแต่ปี 1990 และก็เป็นที่นี่เองที่ความคิดสร้างสรรค์ที่ส่งผ่านออกมาทางเสื้อผ้าที่แสบสันต์ เต็มไปด้วยลูกบ้าของกัลเลียโน่ได้เจิดจรัสจนได้รับรางวัลดีไซเนอร์อังกฤษแห่งปีอีกครั้งในปี 1994 ก่อนที่ในปี 1995 เขาจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นดีไซเนอร์ชาวอังกฤษรายแรกที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ของจิวองชี่ (Givenchy) ก่อนจะหันมาควบตำแหน่งผู้อำนวยการแฟชั่นของคริสเตียน ดิออร์ ในปี 1996 จนกระทั่งปัจจุบัน

แม้จะทำงานหลักให้กับคริสเตียน ดิออร์ แต่กัลเลียโน่ก็ยังดีไซน์เสื้อผ้ายี่ห้อของตัวเขาเองอยู่ และเปิดโชว์ผลงานทาง www.Johhgalliano.com ให้ผู้สนใจเข้าไปเยี่ยมชมและซื้อหาแบบออนไลน์ ราคาก็ไม่มากไม่มาย ตัวอย่างเช่น แจ็กเกตลายดอกตัวละ 395 ดอลลาร์, แจ็กเกตยีนตัวละ 235 ดอลลาร์, กางเกงยีนตัวละ 195 ดอลลาร์, เสื้อเชิ้ตตัวละ 140 ดอลลาร์, บิกินี่ชุดละ 159 ดอลลาร์ ฯลฯ เอื๊อก…พอแค่นี้ก่อนดีกว่า ก่อนที่จะเป็นลมกันไปเป็นแถบๆ

——————————————————————————–

 เรียบเรียงโดย : กิติคุณ คัมภิรานนท์
ที่มา : วารสาร Supalai @ Home

ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท DP STUDIO  ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...