IKEA Swedish Country

ที่มาของสไตล์สวีดิชคันทรี ย้อนไปในศตวรรษที่ 18 กษัตริย์กุสตาฟที่ 3 แห่งสวีเดน ทรงโปรดปรานงานออกแบบยิ่งนัก หลังการเสด็จประพาสพระราชวังแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส

พระองค์ทรงนำสไตล์นีโอคลาสสิกมาผสมผสานเข้ากับการออกแบบสไตล์สวีเดน เกิดเป็นผลงานที่มีรูปแบบเรียบง่ายขึ้น โปร่งสบายตา แต่ยังคงความหรูหรา ต่อมาการออกแบบสไตล์นี้ก็ได้รับความนิยมจนแพร่หลายไปทั่วสวีเดน ไม่ว่าอพาร์ทเม้นท์กลางเมืองใหญ่หรือบ้านในชนบท ก็ล้วนตกแต่งด้วยสไตล์สวีดิชคันทรีทั้งสิ้น

บ้านของครอบครัว Larssons เป็นตัวอย่างของบ้านสไตล์สวีเดนแท้ๆ Carl และ Karin Larssons คู่ศิลปินสามีภรรยาอาศัยอยู่กับลูกๆ 8 คน ในเขตชนบทเมือง Dalarna Karin ชอบแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์และสิ่งทอที่ออกแบบเอง ในขณะที่ Carl มักบันทึกช่วงเวลาต่างๆในชีวิตประจำวันลงบนภาพวาด จนกลายเป็นหนังสือชื่อ Ett Hem (บ้านของเรา) ในปี 1898 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผุ้คนเริ่มหันมาสนใจการแต่งบ้านแบบสวีเดนมากขึ้น

ปัจจุบัน สไตล์สวีดิชคันทรีเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก เพราะช่วยสร้างบรรยากาศที่สงบและเรียบง่ายให้บ้านเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุคสมัยที่ชีวิตไม่เคยหยุดนิ่ง สไตลืสวีดิชคันทรีที่เน้นงานฝีมือ ไม้ และวัสดุธรรมชาติ จะช่วยสร้างความรู้สึกสงบผ่อนคลาย และที่สำคัญ IKEA มีเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสไตล์สวีดิชคันทรีให้เลือกสรรมากมาย

แต่งบ้านสไตล์สวีดิชคันทรี
เริ่มต้นง่ายๆด้วยการเลือกใช้สิ่งทอลายพื้นเมือง อย่างซีรีส์ AKERKULLA/อัวเคร์คุลล่า ที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพดอกไม้ของ Carl Von Linne ซึ่งดีไซเนอร์ Eva Lundgreen ออกแบบขึ้นจากความทรงจำในช่วงฤดูร้อน เมื่อครั้งไปเยี่ยมบ้านคุณปู่ ในชนบททางตอนเหนือของสวีเดน

ลายดอกไม้และเหรียญตราบนวอลล์เปเปอร์ ผ้าสีตัดกัน ผ้านวมไหมผืนหนา ชุดพอร์ชเลนสำหรับมื้อเช้า ดอกไม้ที่บานในฤดูร้อน และรถบรรทุกปูฟาง Eva ถ่ายทอดความทรงจำที่งดงามในอดีต ออกมาเป็นชิ้นงานต่างๆที่เธอเล่าว่า ผลงานทุกชิ้นที่ฉันออกแบบจะมีความเป็นสวีเดนแฝงอยู่เสมอ เป็นความสนุกสนานและร่าเริงที่ซ่อนอยู่ในความเรียบขรึม

จากความทรงจำที่ประทับใจ สู่งานดีไซน์ในซีรีส์ HEMNES/เฮมเนส ที่มีกลิ่นอายความเป็นสวีเดนดั้งเดิม ผสานความเรียบง่าย และประโยชน์ใช้สอยครบครัน เฟอร์นิเจอร์ไม้ซีรีส์นี้ มีให้เลือกใช้ทั้งโครงเตียง ตู้กระจก โต๊ะข้างเตียง และตู้หนังสือ ฯลฯ ในโทนสีต่างๆเช่น สีขาว เทา ดำ และแดง

You may also like...