หยิน

นิทรรศการ “หยิน” YIN by Kenro Izu ชื่อนิทรรศการใหม่ครั้งนี้เป็นถ้อยคำอันเรียบง่าย “หยิน” 陰 พลังด้านนุ่มนวลของธรรมชาติ พลังแห่งหยินซึ่งหลอมรวมอยู่ในผลงานภาพถ่ายของเคนโระ อิสึ 井津 建郎 นักถ่ายภาพนิ่งแบบ “Still life” มือฉมังที่สุดคนหนึ่งของโลก

ภาพถ่ายแบบแพลตินัม-พัลลาเดียม นับเป็นงานฝีมือที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญอย่างสูง ซึ่งอิสึเป็นหนึ่งในน้อยคนนักที่ลงมือทำเอง และมีชื่อเสียงโดดเด่นในการใช้เทคนิคนี้มานานหลายทศวรรษ ภาพถ่ายของอิสึเป็นผลงานที่ทรงคุณค่า จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ หลายต่อหลายแห่ง รวมทั้งในคอลเลคชั่นสะสมส่วนตัวอีกเป็นจำนวนมาก

เคนโระ อิสึ (เกิดปี 1949) เป็นช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกาอิสึเข้าเรียนที่ Nihon University College of Art ในกรุงโตเกียว ระหว่างปี 1969-1972 หลังจากที่ย้ายไปพำนักในสหรัฐอเมริกาในปี 1972 อิสึทำงานเป็นผู้ช่วยช่างภาพในนิวยอร์กเป็นเวลาสองปี หลังจากนั้นก็ได้เปิดสตูดิโอของตัวเอง โดยมุ่งเน้นไปที่การถ่ายภาพแบบ Still life

นับตั้งแต่ปี 1979 นอกจากผลงานที่ทำขึ้นสำหรับขาย ซึ่งทำได้ดีแล้ว อิสึได้เริ่มต้นทุ่มเทให้กับการถ่ายภาพแนวศิลป์อย่างจริงจัง เขาเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเก็บภาพรูปสลักหินศักดิ์สิทธิ์โบราณในสถานที่จริง ไม่ว่าจะเป็นอิยิปต์ ซีเรีย จอร์แดน อังกฤษ สก็อตแลนด์ เม็กซิโก ฝรั่งเศส และเกาะอิสเตอร์ (ชิลี)

ล่าสุด อิสึมุ่งความสนใจไปที่รูปที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูในอินเดียและดินแดนอุษาคเณย์ ได้แก่ กัมพูชา พม่า อินโดนีเซีย และเวียดนาม ภาพถ่ายรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่เหล่านี้สะท้อนความงามอันล้ำลึก พร้อมกับความเสื่อมที่เป็นไปตามวิถีของธรรมชาติ

อิสึได้ก่อตั้งองค์กร Friends Without a Border (มิตรภาพไร้พรมแดน) เพื่อระดมทุนให้แก่โรงพยาบาลเด็กในกัมพูชา รายได้จากการจำหน่ายภาพและหนังสือ Light Over Ancient Angkor (แสงส่องเมืองพระนคร) จะนำไปบริจาคสมทบทุนในการนี้ อิสึได้รับรางวัล the 2007 Lucie Awards’ Visionary Photographer และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารภาพถ่าย Nueva Luz ของ En Foco

นิทรรศการ : “หยิน”
ศิลปิน : Kenro Izu
วันที่ : 25 ตุลาคม – 16 ธันวาคม 2555
สถานที่ : เซรินเดียแกลเลอรี
รายละเอียดเพิ่มเติมเว็บไซต์ : http://www.serindiagallery.com/

 

 

 

You may also like...