RECO Young Designer Competition 2012

บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ จัดประกวด RECO Young Designer ปี 2 ย้ำจุดตัดความฝันกับความจริงที่เป็นไปได้ เชิญเหล่านักคิดมาร่วมสร้างและสานฝัน กับโจทย์ “Design for Sustainability สรรค์ศิลป์ เพื่อความยั่งยืน”

บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL ประกาศความพร้อมจัด โครงการประกวด RECO Young Designer Competition 2012 ภายใต้คอนเซ็ปท์ “Design for Sustainability สรรค์ศิลป์ เพื่อความยั่งยืน” หวังให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาหรือในสถาบันด้านการออกแบบ นักออกแบบอิสระและประชาชนทั่วไป ได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบวัสดุเหลือใช้ หรือวัสดุที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์มาสู่การสร้างสรรค์ไอเดียที่ได้ทั้งประโยชน์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมวงเสวนากับเหล่าดีไซน์เนอร์ นักออกแบบแฟชั่น สถาปนิกชั้นนำรวมทั้งผู้ชนะจากการประกวด RECO จากปีที่แล้วซึ่งปัจจุบันสามารถมีแบรนด์สินค้าของตนเองมาร่วมพุดคุยใกล้ชิด

คุณสุจิตรา โลเฮีย กรรมการ และ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการจัดการประกวด RECO Young Designer Competition 2012 ภายใต้ คอนเซ็ปต์ “Design for Sustainability สรรค์ศิลป์ เพื่อความยั่งยืน” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยที่ศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาหรือในสถาบันด้านการออกแบบได้เข้าร่วมเพื่อแสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบแฟชั่นและเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุเหลือใช้ประเภทโพลีเอสเตอร์ หรือ PET โดยมีคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงแฟชั่น ดีไซเนอร์ สถาปนิกชื่อดังร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน

“โครงการนี้นอกจากจะมุ่งส่งเสริมการใช้พลังความคิดในหมู่เยาวชน นักออกแบบอิสระให้ได้ใช้ศักยภาพทางความคิดของตนเองอย่างเต็มที่แล้ว การวางโจทย์หรือคอนเซ็ปท์ของการประกวดก็เพื่อที่จะกระตุ้นให้เราทุกคนในทุกภาคส่วนได้มองเห็นความจริงในโลกปัจจุบันที่เรามีวัสดุเหลือใช้มากมายที่ถูกทิ้งขว้าง ทั้งที่เราสามารถที่จะนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งอันนี้ถือเป็นจุดตัดความฝันและความจริงอย่างหนึ่งที่เราจะรักษ์โลกแต่ปากไม่ได้แล้ว ต้องมีการลงมือทำอย่างจริงจังเสียที และจุดตัดความฝันที่สำคัญไม่แพ้กันอีกด้านหนึ่งก็คือ จากการประกวดในเวทีนี้เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญให้น้องๆ เยาวชน หรือนักออกแบบอิสระได้พบแนวทางใหม่ๆ ในแบบของตนเอง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ตนเองในอนาคต อย่างที่น้องๆ ผู้ที่เคยชนะการประกวดในปีที่แล้วกำลังจะได้พิสูจน์ให้เห็น” คุณสุจิตรา โลเฮีย กล่าว

ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าวยังได้รับเกียรติร่วมพูดคุยถึงเทรนด์ในการออกแบบจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญในวงการที่เกี่ยวข้อง อาทิ คุณจ๋อม ศิริชัย ทหารานนท์ ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ เธียร์เตอร์ คุณหนุ่ม อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ สไตลิสท์ชื่อดังแห่งนิตยสารแพรว  อนิวัฒน์ ดร.สิงห์ อินทรชูโต ดีไซเนอร์ผู้รักษาสิ่งแวดล้อม และคุณประธาน ธีระธาดา บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร อาร์ท โฟดี  พร้อมทั้ง เยาวชนผู้ชนะเลิศจากโครงการในปีที่ผ่านมา ได้แก่ นางสาวปรียาบดี ศรีแหลมสิงห์ (น้องแฟร์) ผู้ชนะเลิศจากการประกวดประเภทแฟชั่น ที่กำลังฟอร์มทีมกับเพื่อนจะทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง นางสาวปรียาฉัตร ชุมสาย ณ อยุธยา (น้องอิ๋ว) ผู้ชนะเลิศจากการประกวดประเภทเฟอร์นิเจอร์ นายศิวัช วิสุทธิ์เสรีวงศ์ / นางสาวขวัญชนก เรืองแสน (ที่ 2) ประเภทเฟอร์นิเจอร์ และนางสาวกัลยารัตน์ ประเสิญบุญ (ที่ 3) ประเภทแฟชั่น มาร่วมพูดคุยถึงจุดเปลี่ยนภายหลังการเข้าร่วมประกวดในโครงการอย่างออกรส

โดย นางสาวปรียาบดี ศรีแหลมสิงห์ (น้องแฟร์) ผู้ชนะเลิศจากการประกวดประเภทแฟชั่น กล่าวว่าด้วยพื้นฐานการเรียนด้านสถาปัตย์บวกกับความสนใจแฟชั่นเป็นทุนเดิมตลอดจนได้ลองเทคคอร์สสั้นๆ ด้านแฟชั่นดีไซน์ และความต้องการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ จึงลองเข้าร่วมการประกวด RECO Young Designer Competition 2011 ซึ่งได้รับประสบการณ์มากมายรวมทั้งองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้เราไปต่อยอดความคิดได้ในเวลาต่อมา  “สิ่งที่ท้าทายคือจากแนวคิดที่เรามีอยู่จะประยุกต์อย่างไรให้มิกซ์แอนด์แมทช์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืน นอกจากนั้นยังได้สะท้อนความเป็นผู้รุกรานธรรมชาติที่มีสำนึกด้วย เหมือนกับในขณะที่เราอาจจะมีส่วนในการทำลายเราก็สามารถที่จะพลิกบทบาทของเรามาเป็นผู้สร้างได้เช่นกัน” นางสาวปรียาบดี กล่าว

ส่วนนางสาวปรียาฉัตร ชุมสาย ณ อยุธยา (น้องอิ๋ว) ผู้ชนะเลิศจากการประกวดประเภทเฟอร์นิเจอร์ ประจำปี 2011 กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการประกวดครั้งที่ผ่านมาคือการตอกย้ำให้รู้ว่าการเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีจะหยุดคิดไม่ได้เลย และนอกจากนั้นเราจะต้องไม่อยู่กับกรอบความคิดเดิมๆ การได้รับโจทย์ที่ท้าทายถือเป็นโอกาสแห่งการพัฒนาศักยภาพตนเอง “จริงๆ แล้วเรื่องธรรมชาติกับการพัฒนานั้นเป็นสิ่งที่ควรจะก้าวไปพร้อมๆ กัน แต่ด้วยความเป็นจริงในขณะนี้เรากลับไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาจนล่วงล้ำธรรมชาติ และเราก็ได้รับบทลงโทษในหลายๆ ด้านที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน โจทย์สำคัญมันจึงต้องหาวิธีที่จะสร้างสมดุลระหว่างทั้งสองสิ่งให้ได้ใกล้เคียงของเดิมเท่าที่จะเป็นไปได้ งานออกแบบของดิฉันนอกจากจะต้องจับต้องได้ให้ประโยชน์ใช้สอยและตอบโจทย์งานดีไซน์แล้วยังต้องรับใช้สังคมด้วยเช่นกัน” นางสาวปรียาฉัตร กล่าว

สำหรับ โครงการประกวด RECO Young Designer Competition 2012 ภายใต้คอนเซ็ปท์ “Design for Sustainability สรรค์ศิลป์ เพื่อความยั่งยืน” มุ่งเน้นสนับสนุนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักออกแบบอิสระและประชาชนทั่วไป ได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำวัสดุที่เหลือใช้มาออกแบบ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย (Fashion and Accessories design) และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ (Furniture design) ด้วยการนำวัสดุที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ หรือ PET ตลอดจนการนำวัสดุเหลือใช้มาออกแบบให้เกิดประโยชน์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly Product Design) ซึ่งจะเปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ถึง 15 ธันวาคม และคณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือก 30 ทีมในรอบแรก และ คัดเลือก 15 ทีมเพื่อเข้ารอบสุดท้าย จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการปรับแบบ ฟิตติ้ง เพื่อเตรียมขึ้นโชว์ในรอบสุดท้ายในวันประกาศผลในวันที่ 9 มีนาคม 2556

ทั้งนี้คณะกรรมการจะพิจารณาภายใต้เกณฑ์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) ความน่าสนใจของแนวคิดสอดคล้องกับ Theme การผลิตจากวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความสวยงาม  ความประณีตในการผลิตชิ้นงาน และความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ โดย ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ รองชนะเลิศ อันดับ 1 จะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และรองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ซึ่งผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.indoramaventures.com/recoyoungdesigner และ ทาง www.facebook.com/recoyoungdesigner

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ออฟติมัมกรุ๊ป จำกัด

โทรศัพท์ : 082-097-0288, 02-229-4318 ต่อ 140

e-mail : recoyoungdesign@hotmail.com.

เงื่อนไขใบสมัครการประกวด
RECO Young Designer Competition 2012 Design for Sustainability สรรค์ศิลป์  เพื่อความยั่งยืน

รายละเอียดโครงการ
บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) “IVL” จัดโครงการประกวด RECO Young Designer Competition 2012 โดยมีหัวข้อหลักในการประกวดครั้งนี้คือ Design for Sustainability  สรรค์ศิลป์  เพื่อความยั่งยืน ด้วยมุ่งหวังที่จะให้เยาวชนไทยที่ศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาหรือในสถาบันด้านการออกแบบ นักออกแบบอิสระและประชาชนทั่วไป ได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การประกวดครั้งนี้มุ่งเน้นสนับสนุนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักออกแบบอิสระและประชาชนทั่วไป  ได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำวัสดุที่เหลือใช้มาออกแบบ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย (Fashion and Accessories  design) และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ (Furniture design) ด้วยการนำวัสดุที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ หรือ PET ตลอดจนการนำวัสดุเหลือใช้มาออกแบบให้เกิดประโยชน์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly Product Design)

กำหนดการดำเนินงาน
– ส่งผลงาน 27 ตุลาคม-15ธันวาคม 2555
– ด้าน Fashion and Accessories Design (แบบวาด; Mood Board และ Flash Pattern)
– ด้าน Furniture Design (แบบแสดงผลงานแบบ3มิติ)
– กิจกรรม Work Shop 30 พฤศจิกายน 2555
– ประกาศผลเข้ารอบรอบแรก 30ทีม 18 ธันวาคม 2555
– รอบ Presentation 30 ทีม 21 ธันวาคม 2555
– ประกาศผลเข้ารอบสุดท้าย 15 ทีม 25 ธันวาคม 2555
– ปรับแบบครั้งสุดท้ายก่อนผลิตผลงานต้นแบบ 7 มคราคม 2556
– Fitting 1 มีนาคม 2556
– Final round 9 มีนาคม 2556

หลักเกณฑ์การสมัครผู้เข้าประกวด ผู้เข้าประกวดต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
– อายุระหว่าง 17 – 30 ปี
– กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ระดับปวช.
– กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา หรือ ระดับ ปวส.
– กำลังศึกษาในสถาบันที่มีการเรียนการสอนหลักสูตรด้านการออกแบบ
– นักออกแบบอิสระหรือประชาชนทั่วไป
– ผู้เข้าประกวดต้องไม่ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่มและเครื่องประดับ หรืออุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์

การส่งผลงาน
1  ผลงานที่จะส่งเข้าประกวดต้องสอดคล้องกับแนวคิด “Design for Sustainability สรรค์ศิลป์  เพื่อความยั่งยืน”

2  ผลงานด้าน Fashion and Accessories Designแสดงแบบพร้อมลงสีจำนวน 1ชุด ลงบนกระดาษสีขาวขนาด A3 พร้อมCD ไฟล์ผลงานโดยที่มี ความคิดสร้างสรรค์ สามารถสวมใส่ได้ และมีความเป็นเสื้อผ้ามากที่สุด

3  ผลงานด้าน Furniture Design แสดงแบบผลงานแบบ3มิติ พร้อมลงสี ลงบนกระดาษสีขาว ขนาด A3 พร้อมCD ไฟล์ผลงานโดยที่ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปลงมือสร้างผลงานได้จริงตามที่ได้นำเสนอ

4  ติดผลงานลงบนบอร์ดพลาสติ๊กสีดำ เว้นขอบ 1 นิ้วระบุชื่อผลงาน  พร้อมบรรยายแนวความคิด แรงบันดาลใจใน การออกแบบ ติดใบสมัครหลังผลงาน กรอกลายละเอียดให้ครบถ้วน สมบูรณ์

5  ผลงานการประกวด ต้องมิใช่ผลงานลอกเลียนแบบหรือเคยส่งประกวดหรือเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน

6  ห้ามลงชื่อ ลายเซ็น หรือเครื่องหมายใดๆ ลงในภาพสเก็ตซ์

7  ผู้สมัครส่งผลงานได้มากกว่า1ผลงานแต่หากเข้ารอบจะต้องเลือกผลิตได้เพียงผลงานเดียว(โดยทำบอร์ดผลงานและติดใบสมัครแยกชิ้นงาน)

8  ปิดรับผลงาน 15ธันวาคม 2555

หลักฐานการสมัคร
1 ใบสมัคร (สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.indoramaventures.com/recoyoungdesigner และทาง www.facebook.com/recoyoungdesigner)
2 รูปถ่ายหน้าตรง 1 นิ้ว 1 รูป
3 สำเนานักศึกษา หรือ สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง

การส่งผลงาน
เปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม- 15 ธันวาคม 2555

1   ส่งทางไปรษณีย์
OPTIMUM GROUP CO., LTD.
8/21 สุขุมวิท 16, คลองเตย กรุงเทพฯ 10110
(วงเล็บมุมซอง (RECO Young Designer 2012) โดยจะถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

2   ส่งด้วยตัวเอง (ภายใน 00.00 น.ของวันที่ 15 ธันวาคม 2555)
OPTIMUM GROUP CO., LTD.
8/21 สุขุมวิท 16, คลองเตย กรุงเทพฯ

เกณฑ์การตัดสิน
1 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity)
2 ความน่าสนใจของแนวคิดสอดคล้องกับ Theme
3 การผลิตจากวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์  ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
4 ความสวยงาม  ความประณีตในการผลิตชิ้นงาน
5 ความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์

รางวัลที่จะได้รับ

รางวัลชนะเลิศ

รางวัลเงินสดมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1

รางวัลเงินสดมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2

รางวัลเงินสดมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

การตัดสินและประกาศผลรางวัล
1   ผู้เข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย จะได้รับเงินสนับสนุนในการผลิตต้นแบบบางส่วน
2   ในกรณีที่พบว่าผู้เข้าประกวดหรือผลงานไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การประกวด คณะกรรมการสงวนสิทธ์ ที่จะ ยกเลิกผลรางวัลและเรียกคืนรางวัลทั้งหมด
3   ผลงานที่เข้าประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)
4  ผลการพิจารณาของคณะกรรมการถือเป็นที่ยุติ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 082-0970288 ,02 – 2294318 #140

You may also like...