Platform 10

Platform 10 นิทรรศการเดี่ยวภาพถ่าย โดยแรมมี่ นารูลา ศิลปินชาวไทยเชื้อสายอินเดีย จะจัดแสดงขึ้น ณ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะแห่งโรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเปิดตัวในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2560 เวลา 18:00 – 21:00 น. และจัดแสดงจนถึงวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560

Platform 10 ถือเป็นจุดสูงสุดของผลงานการถ่ายภาพของแรมมี่ ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเขาได้เดินทางไปที่นั่นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2555 และผลงานภาพถ่ายชิ้นแรกๆ ของเขาจะประกอบไปด้วยผู้คนในสถานีที่ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นสีขาว-ดำ และผลงานภาพถ่ายเหล่านั้นก็ได้ถูกนำมาจัดแสดงในปี พ.ศ. 2556 จากนั้นเขาได้เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพสีในปี พ.ศ. 2557 และได้กลับไปที่สถานีรถไฟหัวลำโพงอีกครั้งเป็นประจำเพื่อที่จะถ่ายภาพสถานีรถไฟในมุมมองใหม่ๆ แล้วในวันหนึ่งของปี พ.ศ. 2558 ระหว่างที่เขากำลังนั่งอยู่ในบริเวณชานชลาอันเงียบเหงาที่อยู่ปลายสุดของสถานี ในขณะนั้นได้มีรถไฟขบวนสั้นๆ กำลังจอดเทียบชานชลาเพื่อหยุดพักในช่วงสั้นๆ เพียง 20 นาทีเท่านั้น แล้วก็ได้ออกเดินทางไปตามเส้นทางต่อไป เขาได้ค้นพบว่าภาพที่เขาได้ถ่ายในวันนั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากผลงานถ่ายภาพชิ้นก่อนๆ และนั่นเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาได้ค้นพบในสิ่งที่เขาได้ตามหา และตลอดระยะเวลาในครึ่งปีหลังเขาได้กลับไปสถานที่นั้นทุกวันเพื่อถ่ายภาพผ่านห้วงเวลา ณ ชานชลาเดิม

Platform 10 จัดแสดงครั้งแรกที่เอส แกลเลอรี่ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท ในช่วงปลายๆ ปี 2559 โดยได้มีการเปิดตัวหนังสือ Platform 10 ในเวลาเดียวกัน

“Platform 10 ได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นภาพถ่ายของความเงียบและมุมที่ละเอียดอ่อนของหัวลำโพง ทุกๆ เช้ารถไฟขบวนสั้นๆ ประมาณ 3 ตู้รถไฟจะจอด 20 นาที เวลานั้นสถานีเหมือนตื่นขึ้นและเกิดกริยาท่าทางต่างๆ ตอนเช้าเป็นเวลาที่แสงได้ส่องเข้ามา ทำให้ได้เห็นความงดงามของผู้คนที่กำลังจะไปทำงาน ช่วงเวลาเหล่านี้ถูกถ่ายทุกวันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อที่จะสร้างหน้าต่างที่จะนำเราเข้าไปสู่พื้นที่ส่วนตัวของจังหวะ การหยุด สี อารมณ์ ความพลุกพล่านและความเงียบสงบ ขณะที่คนลงจากรถไฟ ณ ชานชลาที่ 10” นายแรมมี่ กล่าว “สำหรับผม (แรมมี่ นารูลา) ผมถ่ายรูปกับความนิ่งของผู้คนในท่าทางที่แตกต่างกันออกไป เหมือนชีวิตคือการเดินทางท่ามกลางผู้คน”

แรมมี่จัดแสดงผลงานภาพถ่ายในกรุงเทพมหานคร โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ ต่อจากนั้นในปี พ.ศ. 2557 เขาจัดแสดงภาพถ่ายสี ภายใต้นิทรรศการชื่อ “Life is an Act” ที่นำเสนอภาพถ่ายจากการตระเวนถ่ายรูปตามเมืองต่างๆ ที่ไป

Platform 10 โดยแรมมี่ นารูลา จดจะแสดงคร้งแรกในเชียงใหม่ ณ พื้นที่แสดงงานศิลปะและนิทรรศการในโรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่ ตั้งอยู่บนถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 3 จังหวัดเชียงใหม่ โรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่ เป็นบูติกโฮเทลแห่งใหม่ใจกลางเมืองแห่งวัฒนธรรมและแฟชั่น โรงแรมนำเสนองานศิลปะจากศิลปินผู้มากด้วยพรสวรรค์และความสามารถ ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค ผ่านพื้นที่แสดงจัดนิทรรศการภายในโรงแรม ทั้งนี้ หนังสือชื่อ Platform 10 ของแรมมี่ จะวางขายในคืนวันเปิดนิทรรศการ

เกี่ยวกับแรมมี่ นารูลา Rammy Narula
แรมมี่ นารูลา เป็นช่างภาพอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีความชื่นชอบในการท่องเที่ยวและสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัวในทุกที่ที่พร้อมกล้องเสมอ Rammy มีตั้งแต่โปรเจกต์ส่วนตัว ภาพถ่ายคน ไปจนถึงภาพถ่ายจากการตระเวนถ่ายรูปตามเมืองต่างๆ ที่ไป ผลงานล่าสุดคือ “Platform 10” เป็นโปรเจกค์ที่ถ่ายทำที่สถานีกรุงเทพฯ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่าสถานีหัวลำโพง โดย Platform 10 ถูกตีพิมพ์เป็น Photo book โดยสำนักพิมพ์ Peanut ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่นิวยอร์ค

Rammy Narula เป็นช่างภาพอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีความชื่นชอบในการท่องเที่ยวและสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัวในทุกที่ที่พร้อมกล้องเสมอ Rammy มีตั้งแต่โปรเจกต์ส่วนตัว ภาพถ่ายคน ไปจนถึงภาพถ่ายจากการตระเวนถ่ายรูปตามเมืองต่างๆ ที่ไป ผลงานล่าสุดคือ “Platform 10” เป็นโปรเจกค์ที่ถ่ายทำที่สถานีกรุงเทพฯ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่าสถานีหัวลำโพง โดย Platform 10 ถูกตีพิมพ์เป็น Photo book โดยสำนักพิมพ์ Peanut ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่นิวยอร์ค
Rammy เกิดและเติบโตที่กรุงเทพฯ และจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจากคณะบริหาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจการเงินเป็นเวลา 14 ปี ก่อนจะผันตัวมาเป็นช่างภาพมืออาชีพซึ่งเป็นสิ่งที่ชอบมาโดยตลอด และเป็นช่างภาพอิสระ ซึ่งผลงานที่ออกมาล้วนมาจากที่ Rammy อยากทำเอง ไม่มีใครกำหนดโจทย์หรือมาจ้างให้ทำ

ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Street Photo Thailand ทำพาร์ทไทม์เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการถ่ายภาพ และยังจัด workshop มากมายตลอดปีที่ผ่านมาทั้งเป็นกลุ่มและส่วนตัว มักถูกเชิญเป็น guest speaker โดยล่าสุดคือที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มี blog ส่วนตัวชื่อว่า “Rambles” เป็นหนึ่งในทีม “Siam Street Nerds” ซึ่งเป็น blog เกี่ยวกับการถ่ายภาพ street ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นผู้ดูแล “Hardcore Street Photography” กลุ่มผู้ถ่ายภาพ street ที่ใหญ่ที่สุดใน Flickr อีกด้วย Rammy มีส่วนร่วมกับสิ่งพิมพ์และเว็ปไซต์มากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 2016 เป็นที่จดจำใน WIRED.com จากโปรเจค “Platfrom 10”

Platform 10

Platfrom 10 PhotoBook เปิดวางจำหน่ายที่ rammynarula.com

รายละเอียดโปรเจกต์
“Platform 10” ได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นภาพถ่ายของความเงียบและมุมที่ละเอียดอ่อนของหัวลำโพง ทุกๆ เช้ารถไฟขบวนสั้นๆ ประมาณ 3 ตู้รถไฟจะจอด 20 นาที เวลานั้นสถานีเหมือนตื่นขึ้นและเกิดกริยาท่าทางต่างๆ ตอนเช้าเป็นเวลาที่แสงได้ส่องเข้ามา ทำให้ได้เห็นความงดงามของผู้คนที่กำลังจะไปทำงาน ช่วงเวลาเหล่านี้ถูกถ่ายทุกวันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อที่จะสร้างหน้าต่างที่จะนำเราเข้าไปสู่พื้นที่ส่วนตัวของจังหวะ การหยุด สี อารมณ์ ความพลุกพล่านและความเงียบสงบ ขณะที่คนลงจากรถไฟ ณ ชานชลาที่ 10
ข้อความจากศิลปิน
สถานีกรุงเทพฯ ถูกขึ้นชื่อเรื่องเป็นสถานที่ที่ช้า ชีวิตได้ตื่นขึ้นบนขบวนรถไฟเล็กๆ ขบวนนี้ ผู้โดยสารเคลื่อนไหว เจ้าหน้าที่นำทางพวกเขาไป ภารโรงเริ่มซ่อมแซมอุปกรณ์ พนักงานขนของเตรียมขนของ ทุกอย่างจะขึ้นและจบภายในเวลาใกล้เคียงกัน ความรู้สึกถึงความแตกต่างแต่ลงตัว เหมือนกำลังดูการแสดงออร์เคสตรา ซึ่งไร้ผู้นำ ผมถ่ายรูปแต่ชานชลาที่ 10 ที่เดียว อารมณ์ ณ ชานชลานั้นมันเหมือนมีมนต์สะกดให้ทุกอย่างดูงดงามเป็นเวลา 20 นาที ก่อนที่รถไฟจะออก ผู้คนบางคนก็หยุดนิ่งในขณะที่ทุกอย่างพลุกพล่าน ผมถ่ายรูปกับความนิ่งของผู้คนด้วยท่าทางที่แตกต่างกันออกไป เหมือนชีวิตคือการเดินทางท่ามกลางผู้คนบนชานชลาที่ 10

ความเดิม
กว่าจะมาเป็นซีรีส์ Plantform 10 นั้น Rammy ได้ไปที่สถานีกรุงเทพฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2012 และถ่ายรูปเป็นภาพขาวดำ ผลงานงั้นนั้นถูกจัดแสดงขึ้นเป็นนิทรรศการในปี 2013 Rammy เปลี่ยนเป็นภาพสีในปี 2014 และกลับไปถ่ายภาพที่หัวลำโพงอีกครั้งด้วยไอเดียใหม่ กว่า 1 ปีโดย Rammy ยังอยู่กับความคิดเดิมๆ จนเมื่อปี 2015 ได้เจอกับชานชลาที่เงียบๆ ห่างไกลจากตัวสถานี ซึ่งมีขบวนรถไฟเล็กๆ จอดแค่ 20 นาที Rammy ได้ลงมือถ่ายภาพในวันนั้นด้วยอารมณ์ที่แตกต่างจากงานก่อนๆ และตั้งแต่นั้นมากกว่าครึ่งปี Rammy ได้แต่ชานชลาที่ 10 ผู้คนบางคนก็หยุดนิ่งในขณะที่ทุกอย่างพลุกพล่าน ผมถ่ายรูปกับความนิ่งของผู้คนในท่าทางที่แตกต่างกันออกไป เหมือนชีวิตคือการเดินทางท่ามกลางผู้คนบนชานชลาที10 ผมเชื่อแบบนั้น

นิทรรศการ : Platform 10
ศิลปิน : แรมมี่ นารูลา
วันที่ : 7 เมษายน – 6 มิถุนายน 2560
สถานที่ : โรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 053- 894-888

Exhibition : Platform 10
Artist : Rammy Narula
Dates : 7 April-6 June 2017
Venue : ArtMai Gallery Hotel
Tel : 053-894-888

เกี่ยวกับโรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่
โรงแรมอาร์ต ไหม แกลเลอรี่ นิมมาน เชียงใหม่ สร้างขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ตั้งอยู่ใจกลางถนนนิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้งยังเป็นเมืองใหญ่ที่สาคัญในภาคเหนือของประเทศไทย เราภูมิใจนำเสนอประสบการณ์อันทรงคุณค่า สาหรับกลุ่มคนที่กาลังมองหาบรรยากาศในการเสพงานศิลป์ที่เงียบสงบ ในโรงแรมที่ประดับตกแต่งด้วยงานศิลปะที่สวยงามจากหลากหลายยุคสมัย แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของศิลปะที่มีมาอย่างยาวนาน ท่ามกลางบรรยากาศวัฒนธรรมล้านนาของเมืองเชียงใหม่

สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับคุณแรมมี นารูลา กรุณาติดต่อ:
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
วารินทร์ ภัทรปทุมทอง (ออดี้)
โทร 02 260 5820 ต่อ 124
อีเมล์ audi@tqpr.com

You may also like...